Còn ai mua smartphone BlackBerry nữa?

28/06/2015 15:53 PM | Kinh doanh

Thời nay, ai không thích những chiếc smartphone màn hình cảm ứng lớn, không thích chụp và ngắm những bức ảnh chất lượng cao, không thích chơi các game thời thượng? Vì thế, những người dùng smartphone BlackBerry chỉ còn lại là các … nhân vật cấp cao như Barack Obama, Hillary Clinton, Eric Schmidt….

Smartphone BlackBerry gần như bị các thiết bị thời thượng như iPhone 6 Plus hay Galaxy S6 lấn át, thậm chí, nhiều smartphone màn hình cảm ứng lớn cũng khiến BlackBerry bị lu mờ. Khi Apple ra iPhone mới, thế giới dường như dừng lại chỉ để nghe Tim Cook nói. Mỗi lần Samsung ra smartphone Galaxy mới, chúng ta có hàng tuần liền rộn ràng với những tin đồn và rò rỉ. Nhưng khi BlackBerry công bố điện thoại mới, vũ trụ hầu như không ai quan tâm.

Trở lại năm 2009, BlackBerry khoe khoang đạt hơn 40% thị phần smartphone. Đến cuối năm 2014, miếng bánh thị phần đó co lại chỉ còn 1,8%. Không ai còn để ý nữa bởi không ai còn dùng BlackBerry. Kể từ khi iPhone ra đời năm 2007, người tiêu dùng đã chuyển hết sang các dòng máy màn hình cảm ứng lớn.

Chính vì thế, tạp chí online Slate chuyên về chính trị, văn hóa, công nghệ của Mỹ đã có bài viết thắc mắc về việc điện thoại BlackBerry dành cho ai, những đối tượng nào còn dùng BlackBerry trong thời đại iPhone này nữa?

Donny Halliwell, giám đốc marketing sản phẩm cấp cao của BlackBerry, từng nói về mục tiêu khách hàng của BlackBerry. Các đối tượng này là những người “bảo thủ về công nghệ” và “có sự nghiệp chín chắn, trưởng thành”.

Theo Slate, những điều này gợi lên một từ về đối tượng khách hàng của BlackBerry mà ông Halliwell tránh nhắc đến, đó là “già”. Slate viết rằng từ những gì mà giám đốc marketing của BlackBerry nói, “chúng ta có thể suy diễn ra loại khách hàng mà ông đang nói đến, cũng như bản thân công ty, sẽ là những người thích hồi tưởng lại những ngày chiến thắng huy hoàng của những năm 2000”. Những đối tượng khách hàng này không cần học cách sử dụng màn hình cảm ứng.

Halliwell lưu ý rằng những người làm việc “trong chính phủ, lĩnh vực tài chính và các ngành công nghiệp cần tính bảo mật cao” góp một phần lớn vào nền tảng khách hàng cho BlackBerry. Vì thế, khi nói về những người có “sự nghiệp trưởng thành, nhiều quyền lực”, nghĩa là đang nói về các nhà lãnh đạo tài chính, các đối tác luật, các quan chức chính phủ cấp cao. Nếu có bất cứ gì gọi là “thời thượng” về BlackBerry những ngày này, thì đó chính là một số nhân vật cấp cao trong nền tảng người dùng của hãng, như là Barack Obama, Hillary Clinton, David Cameron.

Ngoài ra, trong số những người nổi tiếng trên còn có Eric Schmidt, Chủ tịch Google. Eric Schmidt được cho là vẫn rất yêu thích chiếc BlackBerry Bold 9900. Điều này có thể khiến một số người tự hỏi, liệu sử dụng smartphone BlackBerry có mang lại cho họ cảm giác mình là người quan trọng?

Đáng buồn là không. Sau mấy tuần thử nghiệm chiếc BlackBerry Classic, câu hỏi chỉ 1,8% người dùng smartphone lựa chọn BlackBerry dường như đã có trả lời. Bởi vì, thử hỏi hiện nay có ai thích những chiếc màn hình cảm ứng mượt mà, phản ứng tốt? Có ai thích các hệ điều hành với menu trực giác? Có ai thích chụp ảnh và ngắm nghía những bức ảnh lớn, sắc nét?

Câu trả lời gần như luôn là có. Và vì thế, họ không thích BlackBerry Classic. Đơn giản đây không phải là chiếc điện thoại yêu thích nếu bạn là người thích các ứng dụng hợp thời, chơi game hay chụp những bức ảnh đẹp. Màn hình của Classic bị những thế hệ smartphone mới lu mờ, nó quá nhỏ, và người dùng chỉ có thể xem một vài lời tweet một lúc, game bị co lại trên một “mảnh đất” chật hẹp. Camera không đạt yêu cầu – sự khác nhau giữa bức ảnh chụp bằng iPhone và bằng Classic rất rõ rệt. Các ứng dụng nhìn không đẹp hoặc không hoạt động trơn tru. “Đó còn là trong trường hợp bạn có thể tìm ra các ứng dụng”, Slate viết.

Tất nhiên, bạn có thể lý luận rằng, mọi người không dùng BlackBerry để giải trí, họ dùng BlackBerry cho công việc, để gọi điện, gửi tin nhắn và email – và vì thế, họ rất thích bàn phím vật lý của BlackBerry. Còn nhớ, vào năm 2009, khi ca sỹ Micael Jackson mất, phóng viên của Slate cho biết anh đã viết một bài viết nhanh cho Slate hoàn toàn bằng một chiếc BlackBerry – và anh nhận thấy “bàn phím thần thánh” của BlackBerry giúp anh có thể viết bài “ngon lành” trên điện thoại.

Nhưng cũng cần nói thêm đó là vào năm 2009, khi màn hình cảm ứng vẫn còn chưa phổ biến. Giờ đây, iPhone 6 Plus và các smartphone màn hình cảm ứng lớn đã xuất hiện, mọi thao tác gõ phím trên những smartphone không hề tệ so với một chiếc bàn phím vật lý.

CEO John Chen của BlackBerry

Bàn phím là một đặc điểm nổi bật của smartphone BlackBerry. Song BlackBerry có một lợi thế rất rõ ràng so với các đối thủ: đó là BlackBerry là lựa chọn của các bộ phận CNTT trên khắp thế giới – đặc biệt trong khối chính phủ và các ngành công nghiệp cần bảo mật cao, như giám đốc marketing Halliwell của BlackBerry đã nói. Bởi vì, nền tảng BlackBerry bảo mật tốt. Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn về kế hoạch sản xuất smartphone dùng hệ điều hành Android như một số tin đồn rộ lên vừa qua, CEO John cho biết: “Nguyên tắc của chúng tôi là chỉ làm điện thoại bảo mật cao. Và BlackBerry hiện tại là thiết bị bảo mật nhất. Nếu một ngày, chúng tôi tìm được cách bảo mật điện thoại Android, thì nhất định chúng tôi sẽ làm smartphone Android”.

Theo Bảo Bình

Cùng chuyên mục
XEM