Có một cuộc cách mạng thầm lặng đang đe dọa Apple

23/12/2015 14:22 PM | Kinh doanh

Một cuộc cách mạng trong ngành công nghệ đang diễn ra nhờ ứng dụng... tin nhắn.

Hàng loạt những công ty như Facebook, Google, Atlassian hay Slack đang mở rộng ứng dụng tin nhắn trở thành một hệ thống hơn chỉ là gửi thông tin.

Mới đây, tờ Wall Street Journal cho biết Google đang phát triển một ứng dụng tin nhắn mới cho phép các nhà phát triển bán sản phẩm của họ ngay trên đó. Trong khi đó, Facebook cũng đang thực hiện dự án “Facebook M”, qua đó cho phép người dùng có thể mua hàng, thanh toán, đặt chỗ hay nhiều tiện ích khác.

Nếu thấy những thông tin này, Apple chắc chắn sẽ không vui bởi sự phát triển quá nhanh chóng của thị trường ứng dụng tin nhắn. Vậy nguyên nhân vì đâu?

Thông thường, những chiến lược của Apple khá thành công nhưng chúng có mối liên kết chặt chẽ với nhau. Phần lớn doanh thu của Apple đến từ iPhone và người tiêu dùng buộc phải mua ứng dụng từ App Store. Tập đoàn này hưởng lợi 30% từ giá mua mỗi tiện ích mà nhà phát triển bán.


Người dùng có thể gọi Uber từ Hipchat

Người dùng có thể gọi Uber từ Hipchat

Quy trình này khiến Apple có vị thế lớn khi nhà phát triển cần hợp tác với tập đoàn để bán ứng dụng còn người tiêu dùng thì buộc phải mua tiện ích từ App Store. Khi những ứng dụng này đã cũ, khách hàng thường có xu hướng cập nhật tiện ích mới, update phần mầm hay mua một chiếc iPhone mới hơn là chuyển sang dùng máy Android.

Tuy nhiên, những đột phá trong việc phát triển ứng dụng tin nhắn đã đem lại sự lựa chọn mới cho người dùng, cả iOS lẫn Android và đe dọa đến vị thế thống trị của Apple.

Hiện Facebook Messenger đã có kho ứng dụng riêng, cung cấp những lựa chọn mới cho 800 triệu người sử dụng tiện ích này.

Trong khi đó, người dùng ứng dụng tin nhắn Hipchat của Atlassian hiện có thể gọi Uber ngay trên màn hình khi đang nhắn tin.

Ý tưởng của các công ty trên khá hợp lý khi họ cho rằng người sử dụng không muốn rời màn hình nhắn tin để mở một tiện ích khác. Việc kết hợp nhắn tin với các ứng dụng khác sẽ đem lại nhiều sự thuận tiện hơn.

Mô hình kinh doanh này đã được chứng minh là thành công tại Nhật Bản. Ứng dụng tin nhắn Line với dịch vụ thanh toán trực tuyến và gọi taxi đã thu được thành công vô cùng lớn tại thị trường này.


Chợ ứng dụng của Facebook Messenger

Chợ ứng dụng của Facebook Messenger

Khi khách hàng tải ứng dụng tin nhắn, những tiện ích khác đã có sẵn trong ứng dụng này và tự động cập nhật nếu người dùng update hệ thống tin nhắn. Như vậy, khách hàng không phải mất công dò tìm và tải ứng dụng từ App Store.

Đây là một tin không mấy vui vẻ cho Apple bởi hãng chưa có nhiều dự án cho ứng dụng tin nhắn đa nền tảng. Điều này đồng nghĩa rằng Apple sẽ bị các đối thủ bỏ xa nếu người tiêu dùng thực sự chuyển sang mua các tiện ích trong hệ thống tin nhắn.

Hơn nữa, nhà phát triển sẽ ưa thích xây dựng các tiện ích cho hệ thống tin nhắn đa nền tảng có khả năng thích ứng được với nhiều thiết bị hơn là phải phân biệt thành 2 dòng iOS và Android.

Rõ ràng, nếu Facebook Messenger có thể hoạt động trên cả 2 dòng iOS và Android, trong khi người dùng đều yêu thích ứng dụng tin nhắn này, vậy tại sao phải bán tiện ích trên App Store rồi lại phải cải tiến để bán trên Android?

Với sự suy giảm vị thế của App Store, chắc chắn Apple sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều trong tương lai.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM