Chuỗi nhà hàng này đạt kỉ lục tăng trưởng 12 năm liên tiếp nhờ... chẳng làm gì nhiều

23/12/2015 09:36 AM | Kinh doanh

Thay vì thường xuyên cập nhật và đổi mới thực đơn, Wingstop chọn cách đơn giản hóa mọi thứ: thực đơn cũ, chỗ ngồi ít và trung thành với hương vị truyền thống của mình.

Với Wingstop, đơn giản là trên hết. Điều đó có nghĩa là không đổi menu, chỗ ngồi ít, và chi phí thấp.

Chiến lược này giúp nhà hàng này trở thành một trong những chuỗi nhà hàng “hot” nhất trong mảng kinh doanh ẩm thực.

Trong báo cáo tháng 11 vừa qua, tổng doanh thu cửa hàng tăng 16,5% trong quý III. Năm 2015 là năm thứ... 12 cửa hàng này báo cáo doanh thu tăng.

Giám đốc điều hành Charlie Morrison trong bài phỏng vấn với Business Insider đã cho biết: “Lúc mới bắt đầu kinh doanh cách đây 21 năm, chúng tôi đã bán cánh gà, lườn gà, và khoai tây chiên. Kể từ đó đến nay, chúng tôi chỉ thêm món cánh gà rút xương và cho thêm 2 hương vị mới vào món gà mà thôi.”

Không chỉ đơn giản trong thực đơn, phong cách tối giản còn được thể hiện ngay trong thiết kế. Doanh thu bán hàng trung bình của các nhà hàng của Wingstop là 1,1 triệu đô la trong khi họ chỉ đầu tư 375 nghìn đô vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các cửa hàng của Wingstop đều có diện tích khá nhỏ (khoảng 160 m2).

Ban đầu Wingstop chỉ phục vụ khách tới mua hàng về nhà. Bây giờ có một số chỗ ngồi cho khách hàng vào giờ ăn trưa, nhưng chủ yếu (75%) vẫn là kinh doanh mảng takeaway (mang về).

Điều này giúp bảo vệ các nhà hàng của Wingstop tránh được các yếu tố gây hại cho doanh số bán hàng trong khi vẫn hoàn thành đơn đặt hàng của khách hàng một cách nhanh chóng.

Sự đơn giản trong các thực đơn phục vụ khách hàng cũng là một yếu tố để tăng doanh số bán hàng. Việc đặt hàng trực tuyến hoặc đặt hàng qua di động hiện tại chiếm 15% trên tổng doanh số bán hàng của Wingstop. Con số này gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc đặt hàng trực tuyến rất phù hợp với cam kết về sự tối giản của Wingstop bởi họ không có hệ thống máy chủ mà tất cả các đơn đặt hàng đều được nhà bếp trực tiếp nhận. Hơn 60% đơn đặt hàng được thực hiện trên điện thoại, và gần một nửa số khách hàng Wingstop là tầng lớp thanh niên.

Hiện tại bánh Pizza chiếm tới 50% các đơn đặt hàng trực tuyến và chiếm vị thế độc tôn trên thị trường đặt hàng đồ ăn nhanh.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Morrison của Wingstop cho biết tham vọng của họ là đạt được con số này: “Chúng tôi không thấy bất kì lý do nào khiến chúng tôi không thể đạt được con số trong mơ giống họ”

Cam kết cuối cùng của Wingstop về sự đơn giản đó là thực phẩm.

"Không phải chúng tôi không muốn có thể đáp ứng được mọi yêu cầu với việc có 20 hoặc 30 hương vị khác nhau," Morrison nói. "Chúng tôi chỉ không nghĩ rằng đó là chiến lược đúng đắn cho thương hiệu này."

Theo đó, Món cánh gà của Wingstop chỉ có 11 loại hương vị và 2 vị được thêm vào thực đơn hai lần trong một năm. Có ba món kèm: khoai tây chiên, đậu, và xà lách trộn. Các hương vị phổ biến nhất là gà sốt tiêu chanh, công thức trong đó đã không được thay đổi kể từ khi mở nhà hàng đến nay.

Wingstop tự gọi mình là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh bình dân và không được coi là thời thượng như Shake Shack hay Chipotle.

Họ không thực sự quan tâm đến việc thêm vào menu những món ăn mới, cung cấp dịch vụ giao hàng, hoặc chương trình khuyến mại hào nhoáng. Nhưng, bạn thấy đấy, tăng doanh thu 12 năm liên tiếp là con số “trong mơ” mà không phải cửa hàng nào cũng làm được kể cả các “ông lớn” như KFC, Mc Donalds.

Thụy Dương

Cùng chuyên mục
XEM