Chủ siêu thị Hoàn Mỹ gửi đơn kêu cứu tới Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

13/12/2012 19:20 PM | Kinh doanh

“Gia đình tôi lúc này đang rơi vào cảnh tuyệt vọng, không còn nhà ở, vợ chồng, con cái ly tán vì bị chủ nợ thuê xã hội đen trấn áp...".

“Gia đình tôi lúc này đang rơi vào cảnh tuyệt vọng, không còn nhà ở, vợ chồng, con cái ly tán vì bị chủ nợ thuê xã hội đen trấn áp. 50 nhân viên của chúng tôi đã 14 tháng qua không có việc làm, tháng lương cuối cùng trước khi siêu thị bị cháy cũng chưa được lĩnh”, bà Hà Thị Thúy Loan, chủ siêu thị Hoàn Mỹ ( Yên Bái) trình bày trong lá đơn gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ngày 8/12/2012.

 Trong lá đơn này, vợ chồng ông Toàn khẩn thiết đề nghị được giúp đỡ để gia đình được đoàn tụ, ổn định cuộc sống, sớm khôi phục, kinh doanh trở lại, giải quyết được công nợ, đem lại công ăn, việc làm cho người lao động.PLVN Online ngày 6/12/2012 đã phản ảnh tình cảnh khốn đốn của gia đình bà Hà Thị Thúy Loan sau khi siêu thị bị cháy, Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) chậm trễ trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm mà gia đình bà đã mua.

Với mục đích tìm hiểu kỹ thêm về sự việc, nhóm phóng viên đã tìm tới ngôi nhà trọ vợ chồng bà Loan thuê để làm nơi trú chân sau khi siêu thị bị cháy. Đây là căn phòng chưa đầy 20m2, không có giường, ban đêm vợ chồng bà Loan trải chiếu xuống nền nhà để ngủ.

Nhìn tình cảnh này, khó có thể hình dung mới chỉ hơn 1 năm trước đây họ là cặp vợ chồng giàu có, kinh doanh thành đạt hàng nhất nhì thành phố Yên Bái. Vụ cháy đã “đốt” toàn bộ tài sản, đẩy vợ chồng, con cái bà Loan vào cảnh ly tán, không nhà không cửa cùng với những món nợ khổng lồ.

Ngồi trước mặt phóng viên PLVN, bà Loan không cầm được nước mắt cho hay đứa con nhỏ của vợ chồng bà đang gửi ở Lào Cai bị ốm nặng nhưng bà cũng chẳng thể về vì còn bận đi xuống Hà Nội để chầu chực MIC tạm ứng tiền bồi thường bảo hiểm.

“Từ khi MIC có văn bản đồng ý tạm ứng 1,5 tỷ đồng vợ chồng tôi đã làm đơn xin tạm ứng, xuống gặp trực tiếp đại diện của MIC nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được tiền. Ban đầu thì yêu cầu gia đình tôi đi đến khoảng 500 nhà bán hàng cho Siêu thị xin sao kê lại các toa hàng đã mua. Gia đình chúng tôi đã không quản ngày, đêm, mưa, nắng đến từng nhà để xin lại. Sau khi chúng tôi đã đi xin về nộp lại toàn bộ giấy tờ theo yêu cầu thì lại yêu cầu chúng tôi đi đến để xin tiếp giấy cam kết và giấy xác nhận”, ông Nguyễn Văn Toàn, chồng bà Loan bức xúc nói và cho biết thêm ngày 8/12/2012 đã gửi đơn kêu cứu tới lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Tiếp xúc với phóng viên, một số nhân viên của siêu thị Hoàn Mỹ cho biết họ đã có đơn yêu cầu chủ siêu thị thanh toán tiền lương và bảo hiểm nhưng chỉ nhận được lời hứa khi nào bảo hiểm bồi thường mới có khoản tiền này.

"Chúng tôi mất việc làm 14 tháng nay và đã chờ đợi khoản tiền nói trên quá lâu rồi. Nay chúng tôi yêu cầu chủ siêu thị bố trí xe đưa 50 người chúng tôi về Hà Nội để xác thực chuyện có được bồi thường bảo hiểm hay không với Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội. Nếu không, chủ siêu thị phải có trách nhiệm trả lương và bảo hiểm cho chúng tôi trước tết dương lịch 2013", chị Phạm Thị Ngân, đại diện cho các nhân viên này đề nghị.

Lá đơn nhân viên siêu thị đề nghị được kéo về Hà Nội gặp MIC
Lá đơn nhân viên siêu thị đề nghị được kéo về Hà Nội gặp MIC để hỏi về việc bồi thường bảo hiểm

Ngày 11/12/2012 báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện của MIC xung quanh vụ việc này. Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được công văn số 952 của Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội do ông Lê Như Hải, phó TGĐ ký phản hồi bài viết “khách hàng bức xúc vì Bảo hiểm Quân đội chậm bồi thường”.

Tại văn bản này, MIC lý giải thời gian giải quyết bồi thường kéo dài là do phía siêu thị Hoàn Mỹ đã không thu thập được đầy đủ các hóa đơn, chứng từ hợp pháp, hợp lệ để MIC làm căn cứ tính toán bồi thường.

Cũng tại văn bản này, MIC cho biết, căn cứ vào các chứng từ mà siêu thị Hoàn Mỹ cung cấp và tính toán của công ty giám định Raco, MIC đã có công văn thông báo số tiền bồi thường cuối cùng là hơn 3,2 tỷ đồng. Trường hợp siêu thị Hoàn Mỹ đồng ý, MIC sẽ chi trả bồi thường trong khoảng thời gian 15 ngày kể từ ngày Hoàn Mỹ xác nhận.

Đại diện MIC trong buổi làm việc với PLVN ngày 11/12
Đại diện MIC trong buổi làm việc với PLVN ngày 11/12

Tại buổi làm việc với báo PLVN, bà Lê Thị Hương Giang, Phó ban kiểm tra kiểm soát nội bộ của MIC tái khẳng định thông tin này đồng thời cho biết thêm MIC rất hiểu và thông cảm với khó khăn hiện tại của khách hàng. Tuy nhiên, việc tạm ứng trước cho khách hàng 1,5 tỷ đồng chỉ có thể thực hiện khi MIC và khách hàng có sự nhất trí về số tiền bồi thường cuối cùng???

Sáng nay, 13/12, đại diện của MIC đã có buổi làm việc với chủ siêu thị Hoàn Mỹ. Kỳ lạ là theo bà Loan cho biết, tại buổi làm việc này, phía MIC lại thông tin với vợ chồng bà là công văn đồng ý cho tạm ứng 1,5 tỷ có sự...nhầm lẫn. Theo đó, MIC chỉ tạm ứng khi khách hàng đồng ý với số tiền bồi thường cuối cùng như đã nói ở trên.

Được biết, do quá bức xúc trước cách giải quyết "gây sức ép" này của MIC, bà Loan đã khóc lóc ầm ĩ ngay tại phòng họp và nhất quyết không ra về khi chưa gặp được Tổng giám đốc của MIC để khiếu nại.

"Hiện nay con tôi ốm nặng nhưng không có tiền đi viện, tôi cũng không dám về gặp và chăm sóc con vì chủ nợ vây quanh nhà chỉ chực vợ chồng tôi ra mặt là xử lý. Tôi khẩn thiết đề nghị được tạm ứng để chi trả công nợ phần nào và giải quyết khó khăn trước mắt nhưng MIC biết chúng tôi khó khăn đến thế vẫn cố ép chúng tôi vào đường cùng", bà Loan khóc nức nở khi trình bày lại với phóng viên PLVN chiều nay, 13/12.

Xin thông tin lại rằng trong vụ việc này, theo hợp đồng bảo hiểm thì MIC có trách nhiệm bồi thường tổn thất với mức trên 23 tỷ đồng và thực tế khách hàng yêu cầu được bồi thường ở mức 18 tỷ đồng sau khi đã tính toán, trừ đi các hạng mục không tổn thất.

Liệu cách tính toán tổn thất của công ty giám định Raco có đúng luật, khách quan, minh bạch, hóa đơn chứng từ mà siêu thị Hoàn Mỹ cung cấp có hợp lệ để được tính toán bồi thường ( trong trường hợp Hoàn Mỹ là hộ kinh doanh cá thể, nộp thuế khoán), PLVN sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin tới bạn đọc.

Theo Pháp luật VN

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM