Chọn đồng sáng lập cũng như chọn vợ, giống nhau thì đừng đến với nhau!

25/11/2015 09:12 AM | Kinh doanh

“Chọn Co-founder (người đồng sáng lập) cũng như chọn vợ, chọn bạn gái. Người mình thương phải có điều mình thiếu, hoặc bổ sung được cho mình để khai thác điểm mạnh của mình tốt hơn”.

Đâu là người mà một Startup không thể thiếu?

“Một Startup đòi hỏi rất nhiều vị trí”, ông Nguyễn Hải Triều – Founder (Sáng lập viên) của Younet Media – cho biết tại tọa đàm “Nhân tài và chuyện đường dài” bên lề sự kiện Startup Insider TalentHunt 2015 diễn ra cuối tuần trước.

Theo ông Triều, nguồn lực của Startup gồm 3 nhân lực chính sau:

1- Founding member: Là một người rất hiểu thị trường, biết mình đang bán gì. Người đó phải biết thị trường cần gì? Ai là người mua? Đối thủ là ai?

Ví như Founder của Vexere - Trần Nguyên Lê Văn biết rằng mình đang xây dựng hệ thống book vé xe không phải chờ, biết rằng làm như vậy đối tác nào sẽ là người hợp tác với mình, các hãng xe có đồng ý không, và sẽ hợp tác vì lý do gì.

2- Người hiện thực hóa ý tưởng: Nên là dân công nghệ.

3- Marketing: Có thể trong giai đoạn đầu, khi nguồn lực còn giới hạn, thường người Founder/CEO sẽ kiêm nhiệm vị trí này. Nhưng khi công ty phát triển lên giai đoạn cao hơn, cần có người giỏi marketing để tư vấn cho Startup.

Vị trí này có thể bổ sung thêm vào sau.

3 người nói trên có thể chung vốn, bàn cách làm sao thu hút, huấn luyên, truyền cảm hứng cho “nhân tài”. Nhân tài ở đây có thể là dân công nghệ, marketing, có thể là người làm dịch vụ. Nhưng những người đó phải tâm huyết và đủ kỹ năng để thỏa mãn Founders.

“Điều quan trọng là nhân viên làm việc với niềm đam mê, với tinh thần Startup, chứ không phải tinh thần làm việc cho các công ty lớn – những công ty vẫn cần nhân viên có niềm đam mê trong công việc, nhưng niềm đam mê cần có ở các nhân viên của Startup còn cuồng nhiệt hơn”, ông Triều phân tích.

Chọn Co-founders quan trọng như chọn vợ!

Về kinh nghiệm chọn Co-founders, ông Trần Bằng Việt - Giám đốc điều hành Le & Accsociate – hài hước: Co-founders có thể là người góp vốn, hoặc góp sức, nhưng đa phần những người đó sẽ đi với các bạn đến suốt cuộc đời Startup.

“Chọn Co-founders cũng như chọn vợ, chọn bạn gái. Người mình thương phải có điều mình thiếu, hoặc bổ sung được cho mình để khai thác điểm mạnh của mình tốt hơn. Có như vậy mới cần đến nhau”, ông Việt nói.

“Bên cạnh đó, Co-founders cũng phải có một số điểm chung để có thể ở bên nhau lâu dài như ước mơ, tầm nhìn… Cũng như tình yêu thì có thể có sở thích chung, nhưng để lấy nhau phải tìm thấy cái còn thiếu ở nhau”.

Theo ông Việt, quan trọng là phải tìm những người giỏi trong lĩnh vực các bạn không giỏi. Các bạn Startup cần biết sản phẩm của mình hướng đến nhóm khách hàng nào? Cần yếu tố gì để thành công? Trong những yếu tố đó, mình đóng góp được gì? Từ đó, tìm những người bổ trợ cho mảnh ghép còn thiếu.

“Tôi can các bạn, không phải là ở chung trong ký túc xá, chia nhau miếng bánh, tấm áo, cái quần thì có thể gây dựng Startup cùng nhau. Giống nhau quá, giống về mặt chuyên môn, tính cách thì không thể đến với nhau!”

Liên quan đến việc tìm nhân lực cho Startup, PGS. TS. Mai Thanh Phong - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa – ĐH Quốc gia TPHCM – chia sẻ: Chúng ta hay kéo những người có quan hệ tình cảm với chúng ta vào làm cùng Startup. Đó có thể là điểm lợi nhưng họ chỉ có thể chia sẻ một mức nhất định với chúng ta. Và khi mối quan hệ giữa các cá nhân có vấn đề, tất Startup cũng bị ảnh hưởng.

Nguyên Bảo

Cùng chuyên mục
XEM