"Cây gậy và củ cà rốt" của Google cho các nhà lập trình website Di động

19/11/2014 11:39 AM | Kinh doanh

Google đưa ra củ cà rốt, và không quên giấu thêm cây gậy khi khuyến nghị các nhà phát triển Web tập trung vào xây dựng website cho điện thoại di động có màn hình nhỏ.

Ngày 18/11 vừa qua, Google công bố hãng sẽ đóng "nhãn" cho những kết quả tìm kiếm trên điện thoại để người dùng biết website nào phù hợp với smartphone của họ.

Để được đóng nhãn "thân thiện với mobile" của Google, website phải thỏa mãn những điều kiện sau: Không dùng những phần mềm ít thông dụng trên thiết bị di động, chẳng hạn như Adobe's Flash. Website sử dụng loại chữ (text) dễ đọc, không cần phải phóng to lên vẫn có thể đọc được. Nội dung được thu gọn vừa với độ rộng của màn hình để người dùng không cần phải kéo ngang để đọc. Đồng thời các link liên kết phải tách biệt đủ xa để người đọc dễ dàng click vào.

Nhãn "Thân thiện với mobile" của Google có vai trò như một củ cà rốt vậy. Đó là phần thưởng cho các nhà lập trình web. 

Còn đây là cây gậy: Google cho biết họ đang kiểm tra tính năng kiểm định thân thiện này để đưa ra kết quả xếp hạng các trang web trên công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa, những website được thiết kế phù hợp với màn hình máy tính bàn hay laptop sẽ bị xếp hạng thấp hơn, có thể là kết quả ở cuối trang đầu tiên hay tệ hơn là sang nhiều trang sau.

Google đang tiến hành thử nghiệm giới hạn "A/B tests" cho màn hình di động để lựa chọn xem kiểu hiển thị nào là phù hợp.

Người phát ngôn của Google từ chối đưa ra thời điểm hãng sẽ tích hợp các tính năng xếp hạng vào kết quả tìm kiếm trên Di động. Tuy nhiên, chỉ cần biết Google đang có một kế hoạch như vậy là đủ để các nhà phát triển biết mình sẽ phải làm gì. Các website sẽ phải được xây dựng thân thiện hơn cho Di động, như vậy thì nhà phát triển mới không bỏ lỡ lượng traffic khổng lồ đến từ Google.

Website đạt yêu cầu của Google sẽ được tặng "củ cà rốt" - nhãn Mobile-friendly. Ngược lại, nếu không tuân theo, họ sẽ phải "ăn gậy" bằng việc đi xuống dưới cùng của nhóm kết quả tìm kiếm

 

Một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến đánh giá, Google hiếm khi công khai nói rằng một tiêu chí cụ thể nào đó sẽ giúp các website có được thứ hạng cao hơn. Thông qua hành động lần này, có thể thấy thái độ của Google đã thay đổi.

Google hiện đang thúc đẩy những website có giao diện thích hợp với di động bởi hệ thống tìm kiếm của hãng không được thiết kế để theo đuổi các nội dung nằm bên trong ứng dụng di động. Hiện tại công ty đang phát triển công nghệ tìm kiếm trên ứng dụng, thường gọi là "deep linking". Tuy nhiên, nếu người dùng tiếp tục chuyển sang sử dụng ứng dụng thay vì mobile Web, Google sẽ chịu nhiều thiệt hại. Trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ, du lịch, mọi người thích tìm thông tin thông qua các ứng dụng thích hợp được phát triển bởi Amazon, Kayak hay Yelp thay vì tìm đến Google.

Dù sao, Google vẫn là một công cụ tìm kiếm khổng lồ với thế lực đủ mạnh để khuyến khích cũng như ép buộc các nhà phát triển tập trung vào lĩnh vực mà họ muốn. Trong tháng 8, Google đã đưa ra "điểm cộng" trong thuật toán xếp hạng với những Website đã được mã hóa để khuyến khích các nhà lập trình bảo vệ thông tin người dùng trước sự tấn công của các hacker.

>> Bí mật kinh doanh thành công của Google và Apple

Trang Lam

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM