Canon: Chúng tôi xây dựng văn hóa chính hãng để người Việt thôi dùng hàng lậu

21/04/2015 02:57 PM | Kinh doanh

“Bên cạnh việc cố gắng giảm giá bán sát với hàng trôi nổi, những chương trình thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và xây dựng văn hóa sử dụng hàng chính hãng cũng nằm trong kế hoạch của chúng tôi”, ông Konishi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Canon Singapore cho biết.

Canon: Chúng tôi xây dựng văn hóa chính hãng để người Việt thôi dùng hàng lậu

Những năm qua, doanh số từ thị trường bán lẻ máy ảnh tại Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Theo GFK, năm 2014, doanh số bán lẻ máy ảnh toàn thị trường Việt Nam đạt hơn 1.300 tỉ đồng, tăng 13% so với năm 2013. Trong đó, chỉ tính riêng quý 4/2014, doanh số đã tăng vọt, đạt 394 tỉ đồng, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm trước. “Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các phân khúc của thị trường tiêu dùng hàng điện tử”, Báo cáo của GFK nhận định.

Dù con số tuyệt đối chưa phải là lớn, nhưng với tốc độ tăng trưởng tốt, không lạ khi những hãng sản xuất lớn bắt đầu quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Nếu trước đây, Canon – thương hiệu máy ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới - chỉ đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam đồng thời phân phối hàng hóa tới người tiêu dùng thông qua hệ thống đại lý dày đặc trên toàn quốc, thì trong vài năm trở lại đây, hệ thống cửa hàng kiểu mẫu phân phối sản phẩm chính hãng của riêng thương hiệu này đã bắt đầu mở ra tại các thành phố lớn.

Ông Konishi chia sẻ: “Việt Nam là một thị trường rất đặc biệt với Canon. Trong những năm qua, thị trường hình ảnh kĩ thuật số Việt Nam vẫn luôn duy trì mức tăng trưởng tốt và rất khả quan.

Qua doanh số bán hàng 2014, Canon có thể nhìn thấy rõ người tiêu dùng Việt có nhu cầu rất lớn cho những sản phẩm nhiếp ảnh chất lượng cao. Điều này hoàn toàn vượt ngoài mong đợi của Canon, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng thị trường kĩ thuật số thế giới và thậm chí là thị trường Đông Nam Á đang chậm lại trong 5 năm qua”.

Vậy Canon đang đứng ở đâu trên thị trường máy ảnh Việt Nam?

Canon dẫn đầu trong phân khúc máy ảnh DSLR (Máy ảnh kỹ thuật số ống kính rời) tại Việt Nam trong hơn 10 năm, kể từ năm 2003 cho đến nay. Năm 2013, Canon chiếm 53.4% thị phần dòng máy này tại Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm chủ đạo mang về lợi nhuận tốt nhất cho Canon.

Năm 2014, doanh số của dòng máy ảnh DSLR tăng khá mạnh, đặc biệt là máy ảnh EOS 70D. Ngoài ra, Canon vẫn áp dụng nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ người mua máy ở những phân khúc khác, bởi khách hàng luôn có quyền lựa chọn, và nhiệm vụ của chúng tôi là  sẵn sàng cho những lựa chọn ấy.

Điện thoại thông minh đang có những bước phát triển vượt bậc, cùng với đó là ống kính của máy ngày càng tốt hơn. Liệu trong tương lai, những chiếc máy ảnh kỹ thuật số có trở nên dư thừa?

Chúng tôi cho rằng sự phát triển của smartphone sẽ không ảnh hưởng tới sự phát triển của dòng máy ảnh kĩ thuật số (KTS). Smartphone có ưu điểm là giúp chụp nhanh và dễ dàng hơn nhưng đây không phải là những yếu tố mà người chụp chuyên nghiệp hướng tới.

Máy ảnh KTS, đặc biệt như dòng máy chuyên nghiệp DSLR, được tạo ra với công nghệ về hình ảnh, các chế độ chụp phong phú, có thể tuỳ chỉnh nhằm giúp những người chụp chuyên nghiệp và đam mê nhiếp ảnh thực sự bộc lộ khả năng sáng tạo, giúp họ tạo ra những sản phẩm độc đáo và cho phép họ thể hiện cảm xúc trong đó nhiều hơn là một bức ảnh thông thường.

Đâu sẽ là dòng sản phẩm chủ lực của Canon tại Việt Nam?

Chúng tôi đã nhận thức từ rất sớm về tiềm năng phát triển và nhu cầu của người chụp ảnh Việt Nam về máy ảnh DSLR. Chính vì thế, Canon liên tục đầu tư vào phân khúc này. Cặp đôi DSLR Full Frame 5Ds và 5DSR - sản phẩm chủ đạo mới với độ phân giải lớn nhất từ trước tới nay được ra mắt đầu năm nay và sẽ sớm được tung ra thị trường Việt Nam.

Canon mang một sản phẩm chủ lực trên thị trường Quốc tế để tiếp cận thị trường Việt Nam liệu có phù hợp?

Trong lĩnh vực máy ảnh, thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam nhìn chung không có nhiều điểm khác biệt so với người tiêu dùng trong khu vực hay trên thế giới. Mọi khách hàng đều muốn sở hữu những sản phẩm đa năng, chất lượng chuyên nghiệp và bền bỉ. Chỉ có một điểm khác nhỏ tại thị trường này đó là, người Việt có xu hướng yêu thích những sản phẩm thân thiện, vận hành không quá phức tạp.

Sự thực là nhiếp ảnh mới chỉ bắt đầu trở nên quen thuộc với người Việt trong khoảng 10 năm trở lại đây - thời kỳ của nhiếp ảnh số. Vì thế, điều mà chúng tôi sẽ làm thường xuyên là tích cực triển khai các hoạt động xã hội cũng như tổ chức các cuộc thi ở nhiều thành phố và địa phương trên cả nước nhằm khuyến khích người Việt quan tâm đến nhiếp ảnh nhiều hơn nữa.

Thị trường máy ảnh xách tay ở Việt Nam phát triển khá mạnh, đặc biệt trong phân khúc DSLR. Canon giải quyết vấn đề này như thế nào?

Để giúp khách hàng tiếp cận được nhiều hơn tới các sản phẩm Canon đã nỗ lực rất nhiều nhằm giảm thiểu chênh lệch giá thành giữa hàng chính hãng và hàng bán ngoài. Giá hàng chính hãng của Canon đã thu hẹp rất nhiều so với hàng ngoài luồng kể từ khi thuê nhập khẩu trở về 0, chỉ còn lại 10% VAT.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện các chương trình giúp người tiêu dùng biết cách phân biệt hàng chính hãng để tự bảo vệ chính mình. Ngoài ra những chương trình khuyến mãi cũng như các khóa đào tạo bài bản để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và xây dựng văn hóa sử dụng hàng chính hãng cũng nằm trong kế hoạch của chúng tôi.

Ngoài ra, những hệ thống cửa hàng chính hãng như Canon Image Square (CIS – cửa hàng chính hãng được xây dựng theo concept riêng của Canon) sẽ góp phần bảo vệ người tiêu dùng khỏi tình trạng không rõ nguồn gốc, chế độ bảo hành kém của hàng trôi nổi,cũng như được sở hữu và trải nghiệm những sản phẩm cùng giải pháp hình ảnh tốt nhất.

Việc lần lượt mở ra các CIS tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và mới đây nhất là Đà Nẵng chính là câu trả lời của Canon với thị trường Việt Nam?

Đúng vậy. CIS là mô hình mà chúng tôi muốn nhân rộng trên khắp Việt Nam để mang lại cho người tiêu dùng một môi trường tương tác thực sự. Bởi chúng tôi tin rằng, họ xứng đáng được trực tiếp trải nghiệm những sản phẩm mới nhất, dưới sự tư vấn của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, để có được những lựa chọn hài lòng nhất.

Xin cảm ơn ông!

>> DN Việt kể chuyện 28 lần đổi để lọt vào mắt xanh của Canon

Trang Lam

Quốc Dũng

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm