Cần chuẩn bị gì cho 'Cyber Monday phiên bản Việt' vào ngày mai 05/12?

04/12/2014 08:56 AM | Kinh doanh

Người Mỹ có Black Friday, Cyber Monday, người Trung Quốc có Single’s Day còn người Việt sẽ có Online Friday.

Với mục đích đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử, bao gồm dịch vụ chuyển phát nhanh, thanh toán, ngày 5/12 tới, cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin sẽ phối hợp cùng Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến- Online Friday. Đây là chương trình tổ chức thường niên vào thứ Sáu đầu tiên của tháng 12.

Như vậy, người Mỹ có Black Friday, Cyber Monday, người Trung Quốc có Single’s Day còn người Việt sẽ có Online Friday. Đây là cơ hội mua sắm với nhiều ưu đãi với người tiêu dùng Việt Nam nhưng làm thế nào để bạn tận dụng được tối đa cơ hội này? Sau đây là một số điều điều bạn nên chuẩn bị trước cho thứ 6 sắp tới:

Biết những gì bạn muốn

Với mức giá và khuyến mãi đặc được các nhà bán lẻ tung ra trong những dịp siêu giảm giá như thế này, người tiêu dùng khó kìm lòng trước những món hàng hấp dẫn. Các nhà bán lẻ trực tuyến sẽ muốn bạn ‘lướt’ qua gian hàng của họ càng nhiều càng tốt vì vậy bạn càng phải tỉnh táo và thực sự phải biết những gì bạn muốn hoặc cần. Nếu câu trả lời là không có gì, bạn có thể xem xét và viết ra ngay từ bây giờ.

Nghiên cứu trước

Hãy dành thời gian nghiên cứu các mục mà bạn quan tâm đến việc mua sắm trong ngày Online Friday tới. Hãy thử tiến hành so sánh giá trực tiếp từ các cửa hàng cũng như phòng trưng bày những thứ bạn đang định mua. Một điều bạn cần lưu ý là chi phí thực tế của sản phẩm khi không có chiết khấu phấn trăm hay ưu đãi lớn được đưa ra.

Ngoài việc nghiên cứu về sản phẩm, bạn nên tìm kiếm thêm những phiếu giảm giá hợp lệ mà bạn có thể sử dụng. Tính toán chi phí mua các sản phẩm này trong ngày Online Friday so với bất kỳ thời điểm nào khác. Những chi phí này bao gồm phí vận chuyển hoặc lệ phí khác nếu bạn có kế hoạch để mua sắm trực tuyến. (Rất may là theo ban tổ chức, phí vận chuyển trong ngày này sẽ hoàn toàn free). Cũng cần cân nhắc tới khung thời gian hợp lý phù hợp với công việc của bạn.

Đọc những dòng chữ nhỏ

Một khi bạn đã chọn được những nhà bán lẻ mà bạn muốn mua sắm, hãy chắc chắn bạn đã đọc những dòng chữ nhỏ trên các quảng cáo và trang web của họ. Đây là cách duy nhất bạn mang theo bên mình những thông tin sẽ cần đến lợi thế cho bất kỳ ưu đãi lớn nào.

Ví dụ tại Mỹ, Wal-Mart bắt đầu tung ra những lựa chọn có giá cả phù cạnh tranh từ ngày 21/11, nhưng họ sẽ không xuất hiện trên hệ thống giá cả trực tuyến One Hour Items và Walmart.com giữa lễ Tạ Ơn và Cyber Monday.

Hay như Toys "R '' Us chỉ đưa ra mức giá khuyến mại tại cửa hàng và yêu cầu bạn chỉ ra được quảng cáo. Chúng sẽ không xuất hiện trên quảng cáo dịp Lễ tạ hơn hay Black Friday hay trực tuyến từ ngày 23/11-1/12.

Dùng truyền thông xã hội, ứng dụng smartphone để tìm kiếm khuyến mại

Ngày nay với sự phát triển của truyền thông xã hội, các nhà bán lẻ ngày càng muốn gắn kết hơn với khách hàng. Hãy ghé qua Facebook hay Twitter để tìm kiếm nhanh nhất những thông tin khuyến mãi từ họ.

Chọn phương thức thanh toán

Đừng chờ đợi cho đến khi bạn nhận được bản đăng ký để quyết định cách bạn sẽ trả tiền mua hàng. Hãy lập kế hoạch trước có thể giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong việc mua sắm và nhanh nhạy hơn. Ngoài ra bạn nên chuẩn bị sẵn những thẻ tích điểm của các nhà bán lẻ đã từng sử dụng và có thể mua sắm trong dịp này, đây có thể đem lại lợi thế cho thành viên cũ hơn thành viên mới đăng ký.

Lưu ý an toàn trong thanh toán

Một khi bạn đã hài lòng với món đồ mình muốn, hãy đảm bảo thông tin chi tiết từ thẻ tín dụng của bạn được xử lý bằng kết nối an toàn để tránh lộ bảo mật. Thông thường các thanh địa chỉ trên trình duyệt sẽ chuyển từ http thành https, chữ “s” để ám chỉ trang an toàn. Ngoài ra bạn cần cẩn thận với những email xác nhận đổi mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng trong những dịp mua sắm khuyến mại. Những email này được thiết kế khá giống email chính thức nhưng sẽ kèm một link để điền thông tin, những công ty hợp pháp hay ngân hàng sẽ không bao giờ gửi cho bạn email dạng này.

Ghi lại chi tiết đơn hàng

Sau khi mua được những đơn hàng mà bạn chọn, hãy luôn ghi lại những chi tiết về thời gian, ngày tháng, mã đơn hàng, thông tin xác nhận đơn hàng. Nếu bạn không thể in nó ra, hãy giữ một bản chụp phần đầu của đơn hàng mua sắm. Bạn có thể nghĩ đây là việc khá thừa nhưng biết đâu nó lại có ích khi xảy ra tranh chấp.

>> Rakuten: Gã khổng lồ thương mại điện tử kín tiếng xứ hoa anh đào

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM