Các ông lớn ngành ô tô làm ăn ra sao trong năm 2014?

07/01/2015 09:54 AM | Kinh doanh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới như GM, Ford hay Nissan đều tuyên bố, 2014 là năm có hoạt động kinh doanh thành công.

General Motors, Ford và những nhà sản xuất ô tô lớn khác đều tuyên bố doanh số bán hàng tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 12 góp phần biến 2014 trở thành năm làm ăn tốt nhất của những công ty này kể từ 2006. Những tín hiệu đáng mừng đó có được phần lớn nhờ vào động thái giá dầu giảm và tỷ lệ lãi suất thấp.

Trong khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn báo cáo lợi nhuận trong tháng thì chỉ có GM và Nissan là hai hãng duy nhất có kết quả vượt hơn cả mong đợi trước đó của các chuyên gia. Điều này là nhờ sự chuyển đổi của thị trường với dòng xe tải nhẹ - loại xe  lần đầu tiên luôn được bán chạy hơn vào các tháng trong năm kể từ năm 2004, bên cạnh những dòng xe chủ lực của GM và Fiat Chrysler như xe thể thao và xe 4 chỗ có thùng chở hàng phía sau cỡ lớn. Người mua cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi những vụ thu hồi xe kỷ lục trong năm.

Đây là một tháng bán hàng tuyệt vời”, Maryann Keller - chuyên gia tư vấn ô tô tại Stamford, Connecticut nói. “Thử thách lớn nhất trong năm 2015 là phải giữ vững được mức doanh số bán hàng như vậy. Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều hơn các chính sách đãi ngộ cho khách hàng”.

Các nhà sản xuất ô tô và chuyên gia phân tích thì dự báo doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng trở lại trong năm 2015. Tại Mỹ, trong vòng 6 năm liên tiếp thị trường việc làm đang ở thời điểm sôi động nhất, giá nhiên liệu cũng ở mức thấp nhất trong vòng hơn nửa thập kỷ là những lợi thế thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng. Riêng Toyota thì cho rằng họ có thể đạt doanh số bán hàng của những dòng xe hạng nhẹ lên tới mức 16,7 triệu chiếc trong năm 2015 và thậm chí còn hy vọng đạt được mức tăng cao hơi so với dự đoán này.

Tháng cuối năm bùng nổ

Tỷ lệ bán hàng theo năm đạt mức 16,9 triệu chiếc theo công ty nghiên cứu Autodata. Con số này phù hợp với dự đoán của các chuyên gia phân tích của Bloomberg. Tổng thể, giảm nhẹ so với tháng 11 là 17,2 triệu chiếc nhưng vẫn đạt tốc độ phát triển cao thứ 3 trong năm. Năm ngoái, con số tương tự chỉ là 15,5 triệu chiếc.

Cụ thể, theo công ty nghiên cứu Woodcliff Lake, các nhà sản xuất đã bán được 1,51 triệu chiếc xe ô tô và xe tải nhẹ, cao hơn so với mức dự đoán trung bình của 7 chuyên gia phân tích là 1,5 triệu chiếc trước đó. Tổng cả năm đạt 16,5 triệu chiếc, cao hơn 58% so với năm 2009 (thời điểm GM và Chrysler tái cơ cấu lại công ty). Các dòng xe hạng nhẹ bán tại Mỹ trung bình đạt 16,8 triệu chiếc từ năm 2000 đến 2007. Trong khi đó, kỷ lục được thiết lập vào năm 2000 với 17,4 triệu chiếc.

GM đã bán được 274.483 triệu chiếc xe giúp lợi nhuận tăng 19% so với mức dự báo 13% của các chuyên gia phân tích. Các dòng xe bán chạy nhất của hãng gồm GMC, Yukon và SUV. Chevrolet đạt doanh số bán hàng cao nhất với dòng xe bán tải Silverado và TahoeTahoe. Cadillac là hãng duy nhất không tăng trưởng, doanh số bán hàng giảm 11% trong tháng 12.

Doanh số bán các dòng xe hạng nhẹ của Ford tăng 1,3%, ít hơn so với mức 2,8% mà các chuyên gia dự đoán. Lợi nhuận của hãng cũng bị kìm hãm bởi doanh số bán chậm chạp của 3 mẫu xe chủ đạo. Trong đó, doanh số bán F-Series giảm nhẹ trong bối cảnh cắt giảm lượng sản xuất trong quá trình chuyển đổi nhà máy để sản xuất dòng xe tải F-150 với một khung xe hoàn toàn bằng nhôm. Doanh số bán hàng của hầu hết các dòng xe Ford đều giảm trong tháng qua ngoại trừ Mustang.

Chrysler 200

FCA US đã bán được 193.261 chiếc xe ô tô và xe tải vào tháng trước, tăng 20% trong tháng 12 và đẩy doanh số bán cả năm tăng lên 16%. Doanh số bán hàng thương hiệu Chrysler tăng 53%, dẫn đầu là dòng xe gia đình 200 mới với doanh số bán tăng gấp 3 lần lên mức 16.229 chiếc. Tháng 12/2014 là tháng bán hàng tốt nhất trong gần 7 năm trở lại đây của Chrysler.

Doanh số bán hàng của Jeep tăng 19% lên mức 63.274 chiếc với những dòng xe được ưu chuộng gồm Cherokee, Grand Cherokee và Wrangler. Ram tăng 32% lên mức 44.222 chiếc. Doanh số bán cả năm của hãng này tăng 24% lên mức 439.789 chiếc.

“Đây là tháng 12 tốt nhất của chúng tôi trong vòng 1 thập kỷ qua. Nó thúc đẩy doanh số bán hàng cả năm vượt ngưỡng 2 triệu chiếc khiến 2014 là năm đạt doanh số bán hàng tốt nhất kể từ 2006”, Reid Bigland - chủ tịch thị trường Mỹ của Auburn Hills nói. “Năm ngoái đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp tăng trưởng doanh số bán hàng tại Mỹ và một lần nữa, chúng tôi lại là nhà sản xuất ô tô phát triển nhanh nhất tại đây”.

Nissan thắng lớn

Nissan và các thương hiệu Infiniti của hãng tổng cộng bán được 117.318 chiếc xe vào tháng trước, giúp tăng 6,9% lợi nhuận so với dự đoán trước đó là 6%. Doanh số bán hàng cả năm tăng 11% lên mức 1,39 triệu chiếc.

Nissan có một năm tốt nhất trong lịch sử với thế mạnh là những dòng xe cốt lõi như Altima, Sentra, Versa, Rogue và Nissan Leaf. Chúng tôi mong đợi giá dầu giảm và niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục tăng lên để mang lại nhiều khách hàng hơn tới showroom của chúng tôi”, Fred Diaz - phó chủ tịch cấp cao thị trường Mỹ của Nissan nói.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của Honda tăng 1,5%, ít hơn con số dự đoán 6,3% của các chuyên gia. Honda kết thúc năm 2014 với 1,54 triệu chiếc xe được bán ra, tăng 1% so với năm trước đó. Doanh số bán hàng của những thương hiệu trùng tên tăng 1% so với mức tăng 11% của dòng xe Fit và 10% của phiên bản CR-V. Doanh số bán của dòng xe cao cấp Acura tăng 1,5% trong khi đó dòng TLX tăng 24%.

Doanh số bán hàng của Toyota tăng 13%. Cụ thể, số lượng bán ra của nhãn hiệu Corolla tăng 34%, trong khi đó doanh số của nhãn hiệu Camry tăng 5,5%. Cả năm, doanh số bán Camry tăng thêm được 4,9% lên tổng số 428.606 chiếc khiến nó trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ trong năm thứ 13.

Doanh số bán hàng tổng cộng của những chi nhánh tại Seoul của Hyundai Kia tăng 14%, gấp đôi so với dự đoán 6,7% trước đó. Doanh số bán của những thương hiệu VolkswagenAudi tổng cộng tăng 4%, ít hơn so với dự đoán là 6,1%.

>> Doanh số bán xe toàn cầu của các hãng xe lớn đồng loạt tăng mạnh

Vân Đàm

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM