Bùng nổ ngành công nghiệp tẩy trắng da ở Ấn Độ

07/06/2012 10:41 AM |

Hàng thế kỷ nay, phụ nữ Ấn Độ được dạy rằng làn da trắng mới là đẹp. Bởi vậy mà ngành công nghiệp tẩy trắng da đang ngày một bùng nổ và giờ đây, phụ nữ không chỉ được khuyến khích làm trắng tay, mặt.

 

Dưới đây là bài viết của phóng viên BBC về ngành công nghiệp này tại Ấn Độ.

 

Tất cả bắt đầu bằng một đoạn video trên YouTube một người bạn gửi cho tôi. Bạn phải xem cái này, cô ấy nói, cố gắng thể hiện sự kinh ngạc và và tiếng cười khúc khích của mình. Vì vậy mà tôi nhấn nút “chạy”.

 

Đó là một đoạn quảng cáo. Một cặp đôi đang ngồi trên ghế sofa. Người chồng đọc báo, phớt lờ người vợ xinh đẹp của mình: khuôn mặt cô là bức tranh thể hiện sự hắt hủi.

 

Có thể quảng cáo bán gì đây? Tôi tự hỏi khi xem.

 

Ít giây sau, cảnh hắt hủi biến mất, nhường chỗ cho cảnh người phụ nữ đang tắm. Tuy nhiên, cô không dùng bất kỳ loại sữa tắm thông thường nào. Cô dùng kem làm trắng da, với thông tin hiển thị trên màn hình là có thể làm trắng vùng kín của cô.

 

Sau khi dùng loại kem trắng da, những cánh hoa hồng xuất hiện trên màn hình và giống như kết thúc có hậu của phim Bollywood, cặp đôi được thấy ôm nhau đầy hạnh phúc.

 

Tuy nhiên quảng cáo kem làm trắng vùng kín đã vấp phải chỉ trích kịch liệt trên một số phương tiện truyền thông ở Ấn Độ.

 

Chuyện mong ước có làn da trắng hơn không có gì là mới ở Ấn Độ. Hàng thế kỷ nay, phụ nữ Nam Á đã được nuôi dạy rằng làn da trắng mới đẹp. Nhưng việc làm trắng ở vùng “nhạy cảm” như trên đã mở ra một cuộc tranh luận gay gắt. Liệu những sản phẩm như thế có được phép bán? Dùng kem tẩy trắng da có tốt cho sức khỏe? Và ảnh hưởng tâm lý đối với các bé gái, những người được dạy là chỉ đẹp khi có làn da trắng xanh xao hơn, là gì?

 

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi một bộ trưởng trong chính phủ kêu gọi cơ quan quản lý quảng cáo rút sản phẩm lại.

 

Tuy nhiên, bất chấp lo ngại thường trực, ngành công nghiệp làm trắng da vẫn nở rộ và ngày một đa dạng hóa. Một công ty nghiên cứu thị trường thậm chí còn ra báo cáo cho biết kem làm trắng da được bán ở Ấn Độ chạy hơn cả Coca Cola.

 

Thị trường ban đầu đầu chỉ tập trung vào chị em phụ nữ, nhưng giờ đây còn vươn tới cả cánh mày râu.

 

“Kem làm trắng da đầu tiên có thể chống mồ hôi”, đó là dòng chữ quảng cáo lớn trên tấm biển ở một điểm dừng xe buýt. Đi kèm với đó là bức ảnh của một trong những nam diễn viên Bollywood đình đám hiện nay, John Abraham, với gương mặt trắng nổi bật hơn hẵn những người khác.


Nếu chưa thấy đủ với các loại kem trắng da trên, bạn cũng có thể tìm thấy các loại khử mùi làm trắng da cho nách, bột tan trắng da.

 

Các nhà quảng cáo chuyên về lĩnh vực này phải mất nhiều tiếng đồng hồ để sáng tạo ra chiến dịch mới cho sản phẩm của mình.

 

“Bạn có cần phải nghĩ ngợi nhiều trước khi mặc quần áo có vẻ không hợp với làn da không đều của cơ thể mình?”, một đoạn quảng cáo chiếm tới nửa trang trên một tờ báo có tiếng hỏi khách hàng.

 

“Bạn có nhận thấy màu da tay khác với da mặt của bạn thế nào không?”, một quảng cáo khác đặt câu hỏi tương tự.

 

Có vẻ như là phi lý khi những định kiến đó vẫn còn tiếp tục tồn tại trong thế giới hiện đại của Ấn Độ. Nhưng thực tế là vậy.

 

Một diễn viên ít tên tuổi cho biết cô không được nhận vai bởi các đạo diễn thẳng thằng chê cô đen đúa.

 

Chỉ cần nhìn vào tranh ảnh, quảng cáo ở Ấn Độ để thấy những ngôi sao Bollywood rực rỡ, nhờ vào công nghệ chỉnh sửa ảnh, nhất thiết phải có làn da trắng. Họ là những ngôi sao được nhiều người Ấn Độ tôn sùng. Vì vậy không cần phải nghi ngờ, ngành công nghiệp làm trắng da chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển tại quốc gia này.

 

 Theo Phan Anh

Dân trí/BBC

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM