Bức tranh thương hiệu: Tô màu sao cho nghệ thuật?

19/11/2015 08:25 PM | Kinh doanh

Theo các hãng quảng cáo, việc khách hàng tập trung vào những lợi ích ngắn hạn và cụ thể đã biến quá trình xây dựng thương hiệu thành nghệ thuật “tô màu”.

Bức tranh thương hiệu: Tô màu sao cho nghệ thuật?

Trong khi quảng cáo hiện nay phần lớn dựa trên “ý tưởng lớn” hay nền tảng thương hiệu từ thuở sơ khai, những nhân tố chủ chốt trong xây dựng truyền thông có vẻ chững lại.

Justin Graham - Giám đốc chiến lược M&C Saatchi chia sẻ với AdNews rằng xây dựng thương hiệu rất giống với “nghệ thuật tô màu”. Tuy nhiên ông cho biết sự sụp đổ của lối xây dựng thương hiệu theo “ý tưởng lớn” phần nhiều là do các hãng quảng cáo chứ không xuất phát từ phía khách hàng.

“Những thương hiệu lớn tạo dựng tên tuổi cũng tương tự như nghệ thuật tô màu,” Graham cho biết. “Rất nhiều người đang nói tới thuật ngữ “nền tảng thương hiệu” nhưng nhiều hãng quảng cáo không thực sự đi theo con đường đó.”

Trong khi xu hướng này chịu ảnh hưởng từ phía các khách hàng, Graham cho rằng đây là kết quả của việc theo đuổi lợi ích ngắn hạn với những chiến thuật nhất định.

Jenny Willits - Tổng giám đốc J Walter Thompson chia sẻ rằng mâu thuẫn ở chỗ các hãng quảng cáo cạnh tranh nhau đang nhìn nhận những cơ hội chiến thuật như 1 cách để chứng tỏ những kiến thức chuyên gia của mình chứ chẳng mấy chú trọng tới 1 ý tưởng thương hiệu trung tâm.

“Để có thể thực hiện được việc này đòi hỏi phải có khả năng lãnh đạo trong marketing,” Willits cho biết.

“Với 1 ý tưởng trung tâm, mọi hoạt động marketing trở nên dễ kiểm soát hơn, trách nhiệm từng bên được quy định rõ ràng hơn.

“Nhiệm vụ khó khăn nhất cho thương hiệu là dành thời gian để phát triển 1 ý tưởng trung tâm và khiến cho mọi người đều hiểu và là một phần trong đó.”

Xét trên khía cạnh truyền thông, Dominic Walsh- Giám đốc Landor Associates (công ty hàng đầu thế giới về tư vấn chiến lược thương hiệu và thiết kế thương hiệu)- phát biểu: có vẻ như ngày càng ít chiến lược được triển khai chặt chẽ với những “ý tưởng lớn”, thay vào đó nhiều vấn đề nho nhỏ về chiến thuật đang dần trở nên quan trọng hơn.

Tuy nhiên ông cho rằng những vấn đề khác trong xây dựng thương hiệu như cấu trúc bên trong doanh nghiệp cũng rất quan trọng.

“Đã từng có lúc xây dựng thương hiệu chỉ đơn giản là đổ nhiều tiền vào truyền thông và lan truyền các thông điệp,” Walsh cho biết. “Các doanh nghiệp hiện nay đã trở nên tinh tế hơn trong việc triển khai các kế hoạch truyền thông, chính vì thế hiện nay các hoạt động tập trung vào bên trong doanh nghiệp được gia tăng. Các khách hàng có xu hướng đầu tư hơn vào sáng tạo và cải tiến chứ không chỉ là sự xây dựng thương hiệu thông thường từ khía cạnh truyền thông.”

Tuy nhiên, Walsh nói thêm rằng có lẽ các marketer phải hiểu rõ hơn rằng họ đóng vai trò lớn trong việc xây dựng thương hiệu.

“Các doanh nghiệp cần hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc xây dựng tài sản thương hiệu và hoạch định trong dài hạn,” Walsh cho biết.

“Hãy xem xét những thương hiệu thực sự thành công như Apple hay Dyson, họ rất giỏi hoạch định những vấn đề chiến lược tầm trung và dài hạn.”

Hồng Nhung

Theo Trí Thức Trẻ/AdNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông chủ Huy Nhật lần đầu lên tiếng sau gần 1 tháng đóng cửa chuỗi Món Huế: Bị nhà đầu tư ‘đá’ khỏi Huy Việt Nam, cũng muốn trả nợ nhà cung cấp và nợ lương nhân viên nhưng không còn quyền điều hành!

Gần 1 tháng sau khi 200 cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng… đóng cửa, hàng chục nhà cung cấp treo băng rôn đòi nợ, ông Huy Nhật mới lên tiếng trước báo giới cho biết ông sẵn sàng chịu trách nhiệm với công ty của mình nhưng hiện không còn quyền điều hành. "Nhóm nhà đầu tư có kế hoạch giành lấy quyền điều hành và gạt tôi ra khỏi Huy Việt Nam… Tôi tin rằng Đào Chi Anh sẽ đồng cảm được tình thế của tôi. Với nhà sáng lập thì đây là một cú shock rất khủng khiếp", ông Nhật tâm sự.

Chân dung nữ Phó giám đốc chi nhánh xinh đẹp vừa bị khởi tố tội chiếm đoạt tài sản của TPBank

Nguyễn Hoài Thương từng chia sẻ với báo giới: "Phụ nữ có nhan sắc sẽ dễ hạnh phúc hơn, thành công hơn trong cuộc sống. Đẹp là có quyền nhưng không có nghĩa bạn có quyền thiếu hiểu biết."

Câu chuyện kinh doanh

VinMart, VinMart+ đặt mục tiêu tham vọng thành nhà bán lẻ số 1 Việt Nam với 10.000 siêu thị: Canh bạc lớn hay tầm nhìn của người khổng lồ?

Với tham vọng trở thành nhà bán lẻ được yêu thích nhất và số 1 Việt Nam, chuỗi siêu thị này đặt cược lớn vào bối cảnh thị trường bán lẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Nữ Phó Giám đốc chi nhánh TPBank bị khởi tố tội chiếm đoạt tài sản

Một nữ Phó Giám đốc chi nhánh ngân hàng TPBank tại Hà Nội vừa bị cơ quan chức năng khởi tố vì tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm