'Bậc thầy về cà phê' thế giới không phải Mỹ hay Brazil mà là Australia

27/05/2015 04:17 PM | Kinh doanh

Australia cũng đứng trong top những quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới với 1,3kg mỗi năm/người. “Thật khó để tìm thấy một loại cà phê không ngon tại Úc”, theo Jillian Adam – chuyên gia ẩm thực nói.

'Bậc thầy về cà phê' thế giới không phải Mỹ hay Brazil mà là Australia

Nội dung nổi bật:

- Với rất nhiều người kinh doanh quán cà phê tại những quốc gia như Singapore, Brazil và thậm chí cả Mỹ đều phải đến Australia để tìm gặp những "bậc thầy" trong lĩnh vực này.

- Vậy điều gì đã khiến Australia phát triển được thị trường cà phê trị giá tới 3,2 tỷ USD?


Raj và Sharon Sidhu đã quyết định bỏ một công việc ổn định ở Singapore vào năm ngoái để mở một quán cà phê trong thành phố - một trong những thị trường bán cà phê cạnh tranh nhất châu Á. Ban đầu, họ đã dành cả tháng để học cách kinh doanh và pha chế cà phê tại Sydney.

“Những bậc thầy trong lĩnh vực cà phê đều ở đó. Bất kỳ ai gọi cà phê ở đây đều bị ảnh hưởng bởi văn hóa uống cà phê của Australia. Thậm chí, cách bài trí trong quán của chúng tôi như đồng hồ, cân, thảm và bao bì cũng đều từ Sydney”, Raj nói.

Vậy điều gì đã giúp Australia có thể phát triển được thị trường cà phê trị giá tới 3,2 tỷ USD nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới như vậy?

Tháng trước, Starbuck đã thừa nhận việc ra mắt flat white (một cà phê đen và sữa ở áp suất cao) có xuất sứ từ Australia hay New Zealand vào những năm 1980 đã giúp hãng đạt được tốc độ phát triển doanh thu hàng quý nhanh nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

Phương pháp pha chế hoàn hảo

“Chúng tôi có một cách thức hoàn hảo để tạo ra loại cà phê ngon, có sữa và đậm đà”, Peter Hall – chủ tịch của ông ty quản lý quỹ Hunter Hall International và cũng được biết đến như người khai sinh ra loại cà phê “flat white” – một trong 2 thương hiệu cà phê do anh sở hữu tại London. Nhớ lại thời điểm ra mắt vào năm 2005, Hall nói rằng lúc đó anh mang đến London một loại cà phê hoàn toàn “tương phản” với thị trường.

“Tất cả những gì tôi muốn làm chỉ là tạo ra một cốc cà phê thật ngon”, Hall nói. Khi vừa tới London vào năm 1996, anh hoàn toàn không ấn tượng với những loại cà phê được phục vụ tại London. 2 thập kỷ sau đó, không quá ngạc nhiên khi loại đồ uống có caffein ưa thích của anh mang tên flat white được “xuất ngoại”.

Trước khi Starbuck thêm flat white vào danh mục đồ uống của họ vào tháng 1, Whitbread cũng đã cung cấp các loại đồ uống nóng tại chuỗi cà phê Costa Coffee của mình được 4 năm.

Sự phổ biến của flat white là một bằng chứng cho thấy viễn cảnh phát triển cà phê sục sôi của Australia.

Trên khắp đất nước Australia, chỉ có 24 quán cà phê của Starbuck trong khi đó, chỉ 10 phút đi bộ trên quảng trường Times tại New York bạn cũng có thể tìm thấy số lượng quán tương tự. Thậm chí, chuỗi cà phê này cũng không do Starbuck sở hữu mà chúng đã được bán cho tập đoàn Wither –một công ty gia đình vốn điều hành chuỗi 7-Eleven tại Australia.

“Thị trường cà phê tại Australia rất khác so với các quốc gia còn lại. Người Australia mong muốn thương hiệu cà phê của họ được làm ra bởi những người pha chế được đào tạo đặc biệt, không chỉ đơn thuần là một người sử dụng máy cà phê”, chuyên gia nghiên cứu thị trường Julia Illera nhận định.

Australia cũng đứng trong top những quốc gia tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới với 1,3kg mỗi năm/người. “Thật khó để tìm thấy một cốc cà phê không ngon tại Úc”, theo Jillian Adam – chuyên gia ẩm thực nói.

“Lò” đào tạo pha chế cà phê

Các khóa học pha chế cà phê tại Australia rất đa dạng. Có thể kéo dài khoảng 3 giờ với mức giá từ 99 USD hay 2 tháng với mức giá lên tới 2.000 USD và chủ yếu là học sinh nước ngoài. “Không dễ để tạo ra được một cốc cà phê tại Australia. Ở Ý, chúng tôi chỉ có khoảng 4 – 5 loại cà phê. Ở đây có rất nhiều, thậm chí có những loại tôi chưa từng nghe đến”, một học viên nói.

Được biết: “Những học sinh này đến học để áp dụng và kinh doanh tại những thị trường hoàn toàn khác như Anh, Singapore hay Mỹ. Họ giống như những ‘đại sứ cà phê’ của Australia”.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Sunhouse lên tiếng về hình ảnh nồi cơm điện xuất xứ Trung Quốc nhưng dán tem hàng Việt: Do đối tác ghi nhầm thông tin

Công ty của Shark Phú cũng khẳng định đây là sản phẩm Made in Vietnam, được sản xuất trên chính dây chuyền công nghệ của Sunhouse.

Đọc thêm