Ào ào dịch vụ ăn theo “cơn sốt” Gangnam Style

17/10/2012 14:28 PM | Kinh doanh

Giới kinh doanh không bỏ qua cơn sốt có một không hai này.

Điệu nhảy ngựa phi của anh chàng PSY có thân hình đẫy đà đang khiến cho cả thế giới phát sốt. Từ cửa hàng bán loa, đến các MC, cầu thủ... đâu đâu cũng có thể bắt gặp người tập điệu nhảy phi ngựa tưng tửng này. Và, những người kinh doanh cũng không bỏ qua cơn sốt mang tên "Gangnam" có một không hai này.

Trào lưu... khó hiểu

Đăng tải lên Youtube từ ngày 15/7 nhưng ít ngày sau khi xuất hiện, ca khúc "Gangnam Style" của nam ca sĩ người Hàn Quốc PSY (tên thật là Park Jae Sang) đã tạo thành hiện tượng, "cơn sốt" trên Internet toàn thế giới.
 
Theo đánh giá của nhiều người, cụm từ "Gangnam" không chỉ còn là tên bài hát, tên một thành phố ở Hàn Quốc nữa mà nó đã trở thành một từ toàn cầu. Và, điệu "nhảy ngựa" đặc trưng trong ca khúc đã lập tức trở nên phổ biến trên Internet cũng như bên ngoài đời sống thực của giới trẻ nhiều quốc gia.

Ca khúc đã và đang tạo nên một "cơn sốt" khó tin trên Internet lẫn bên ngoài đời thực bằng việc "Gangnam Style" lọt vào top 10 video clip có lượt xem lớn nhất trên Youtube, với hơn 435 triệu lượt xem.
 
Chỉ 2 tháng sau khi xuất hiện trên Youtube, "Gangnam Style" đã được tổ chức sách kỷ lục Guiness trao tặng cho danh hiệu video trên Youtube có lượt "Like" (yêu thích) lớn nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên một clip trên Youtube nhận được danh hiệu kỷ lục Guiness.

Bước ra đời thực, điệu nhảy phi ngựa cũng được các "tín đồ" flashmob rồi dance cover với đủ các thể loại "xào" lại nhiều vô kể. Các lớp học nhảy cũng nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của các học viên, đưa điệu nhảy tràn trề sinh lực này vào giáo án. 

Chị Nguyễn Bích Vân, nhân viên tổ chức sự kiện của một công ty truyền thông tại Hà Nội, cho biết: "Hiện tại, ở các công ty tổ chức sự kiện, họ thường thích có tiết mục nhảy theo kiểu phi ngựa của bài hát Gangnam Style. Chính vì thế nhân viên của các công ty tổ chức sự kiện sẽ phải cố gắng để có thể nhảy một cách đầy đủ điệu này. Chúng tôi chỉ có thể học chúng nhanh nhất là ở các lớp dạy nhảy".

Chị Vân thật thà chia sẻ, chị không thấy thích thú với lời bài hát, vì dịch lời sang tiếng Việt nhiều từ chẳng có ý nghĩa gì ghép lại với nhau, thật vô duyên. Điệu nhảy tưng tửng giống phi ngựa trông cũng không được đẹp mắt và lịch sự. Song, chị Vân không phủ nhận sức hút của nó với hầu hết mọi người, giới trẻ và kể cả người già mà chị gặp ở lớp học nhảy. 

"Dù không thích điệu nhảy này, nhưng khi gặp và nhìn những người trung tuổi nhảy điệu phi ngựa, tôi thấy ở họ sự hài hước và năng lượng cuộc sống tràn trề. Có lẽ điều đó khiến cả những người 60 tuổi vẫn còn muốn tập nhảy Gangnam Style", chị Vân nói.

Theo tìm hiểu của PV, học nhảy Gangnam Style không mất quá nhiều thời gian. Chỉ cần người học chăm chỉ luyện tập và có "đồng đội" sẽ khiến cho điệu nhảy có tính chất hào hứng hơn. Trong ngày hội Unik Fair dành cho giới trẻ tổ chức tại sân vận động Quân khu 7 (14/10), điệu nhảy độc đáo này cũng được hướng dẫn bởi các thành viên của Saigon Belly Dance.

Ào ào ăn theo

Giờ đây, Gangnam Style không chỉ còn là một ca khúc, điệu nhảy nữa, nó đã trở thành một loại "virus", một "chất gây nghiện" khiến giới trẻ thế giới phát sốt... Những hình ảnh vui nhộn về PSY với điệu nhảy cưỡi ngựa xuất hiện trên áo phông, cốc uống nước, khoai tây rán, các dòng thời trang mới ở trên thế giới, ngày càng dày đặc. Thậm chí, những loại trang phục mà PSY và các vũ công mặc trong clip cũng được rao bán hàng loạt trên Internet.

Một hãng đồ ăn nhanh của Mỹ còn in bức ảnh và kèm theo hướng dẫn cách dùng điệu nhảy của PSY để trộn gia vị và sản phẩm khoai tây chiên. Các nhà thiết kế quốc tế cũng đã đưa ra dự định ra mắt dòng thời trang đặc biệt "Gangnam Style" với mục đích chỉ dành riêng cho châu Á.
 
Không có những chiến dịch quy mô, ầm ĩ như các nhà kinh doanh lớn trên thế giới. Những người kinh doanh giầy dép, áo phông, cốc sứ... ở Việt Nam cũng giới thiệu những sản phẩm gắn tên với cụm từ "Gangnam".

Các cửa hàng, trang bán hàng online không bỏ lỡ dịp "tranh thủ" cơn sốt Gangnam Style đang nóng từng ngày này. Trang bán hàng trực tuyến 168group.vn nhanh chóng đưa ra sản phẩm có tên giầy Gangnam Style.
 
Dù cái tên sản phẩm là "Gangnam Style" nhưng giá trị sử dụng lại chẳng có chút liên quan gì đến điệu nhảy của anh chàng PSY. Sản phẩm này được quảng cáo là giúp tăng chiều cao, được làm từ da với độ mềm mịn làm hài lòng "thượng đế". 

Giá của sản phẩm giầy "Gangnam Style" là 990.000 đồng/đôi - giá như vậy là quá mắc so với 1 đôi giày bình thường. Theo tìm hiểu của PV, loại giầy này đơn giản là giúp tăng chiều cao của người đi mà không hề có điểm gì liên quan riêng đến phong cách thời trang của anh chàng PSY. Chất lượng giầy đó ra sao, chẳng ai biết được nhưng nó ăn theo Gangnam nên vẫn khá nhiều "tín đồ" của điệu nhảy mua.

"Gangnam Style" gắn vào áo phông, cốc làm giới trẻ hứng thú. Chỉ cần đến các địa chỉ in phun hình trên áo ở phố Chùa Bộc, đường Láng (Hà Nội) là thấy rõ. Ở đây đều nhận in phun theo yêu cầu hình ảnh của anh chàng PSY. Tùy thuộc chất liệu vải mà công in phun và áo có giá từ 70.000 đồng đến 300.000 đồng.

Anh Lưu Mạnh Hùng, sinh viên ĐH Giao thông vận tải cho rằng: "Cơn sốt Gangnam Style giống bộ phim Trái tim mùa thu được chiếu trên truyền hình. Tôi nhớ các cửa hàng bán đầy tranh ảnh có hình 3 nhân vật chính của bộ phim này.
 
Đặc biệt, sản phẩm cốc đôi có in hình của các cặp đôi được giới trẻ vô cùng ưa thích và "sính" mua. Tôi nghĩ đó là các dịch vụ "ăn theo" phim ảnh hoàn toàn lành mạnh. Các dịch vụ "ăn theo" này hợp pháp và mang tính giải trí, không làm ảnh hưởng thuần phong mỹ tục của Việt Nam thì chấp nhận được".  

Theo một giảng viên dạy maketting tại trường ĐH Hà Nội thì Gangnam Style là một gợi ý marketing rất hay cho các nhãn hiệu, sản phẩm trên thế giới. Thực tế rất nhiều hãng sản xuất quần áo, đồ dùng dân dụng đã thức thời trong việc "tận dụng" sự lan tỏa và "hội chứng" đám đông của bất kỳ "cơn sốt" nào để ăn theo. 

Điệu nhảy phi ngựa cũng vậy. Tuy nhiên, các thương hiệu lớn trên thế giới, "ăn theo" được tổ chức bằng chương trình, chiến dịch khuếch trương sản phẩm một cách bài bản thì ở Việt Nam chủ yếu là "ăn theo" ở một vài cửa hàng nhỏ lẻ.  

Theo Hoàng Mai
Người đưa tin

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM