Ấn phẩm tạp chí: Một đế chế lụi tàn?

04/01/2016 11:08 AM | Kinh doanh

Thời kỳ những cuốn tạp chí bóng loáng về tiêu dùng, làm đẹp hay thời trang xuất hiện khắp mọi nơi trên những chiếc bàn cà phê hay phòng khách có vẻ đang bước dần vào dĩ vãng.

Ấn phẩm tạp chí: Một đế chế lụi tàn?

Khảo sát mới đây của hãng tư vấn McKinsey cho thấy chi tiêu cho tạp chí của người tiêu dùng đang đi xuống trong khi xu thế đọc sách lại ngày một tăng lên. Hãng McKinsey cho rằng việc in màu với chất lượng ngày càng cải tiến đã thu hút độc giả quay trở lại với những trang sách, đặc biệt là đối với độc giả thiếu nhi. Ngoài ra, những tờ báo phục vụ chính cho các độc giả địa phương cũng có doanh số khá tốt.

Trên thực tế, báo cáo của hãng tư vấn toàn cầu McKinsey cho thấy hầu hết những sản phẩm truyền thông giải trí từ phim ảnh, trò chơi cho đến những trang thông tin điện tử đều sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới, ngoại trừ tạp chí.

Báo cáo cho thấy chi tiêu cho các sản phẩm truyền thông sẽ tăng khoảng 5% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, nhưng chi tiêu cho các ấn phẩm báo in và tạp chí sẽ suy giảm dần khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các ấn phẩm điện tử hơn. Dù xu thế này chưa phải là dấu hiệu chấm dứt ngay cho ngành báo in những tình trạng này sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn trong doanh thu và lợi nhuận.

Vậy tại sao báo in lại chịu ảnh hưởng chậm hơn tạp chí in? Một phần nguyên nhân được cho là báo in có nội dung chuyên nghiệp hơn nhờ những trang tin điện tử nhanh nhạy. Trong khi đó, tạp chí lại có thời gian xuất bản lâu hơn và chuyên về những nội dung dài, mang tính tài liệu nên khó có thể cập nhật nhanh các thông tin.


Chi tiêu quảng cáo cho các ấn phẩm báo in và tạp chí (triệu USD)

Chi tiêu quảng cáo cho các ấn phẩm báo in và tạp chí (triệu USD)

 


Tỷ trọng chi tiêu cho các ấn phẩm điện tử (%)

Tỷ trọng chi tiêu cho các ấn phẩm điện tử (%)

 


Tỷ trọng chi tiêu cho các ấn phẩm điện tử qua smartphone (%)

Tỷ trọng chi tiêu cho các ấn phẩm điện tử qua smartphone (%)

 


Tỷ lệ sử dụng Bradband (loại cố định và qua điện thoại) truy cập Internet trên toàn cầu (%)

Tỷ lệ sử dụng Bradband (loại cố định và qua điện thoại) truy cập Internet trên toàn cầu (%)

Trong năm 2015, số tạp chí xuất bản tại thị trường Bắc Mỹ thấp hơn 35% so với năm 2014 và nguyên nhân chủ yếu là do lợi nhuận không khả quan.

Liệu tạp chí in có tìm được ra hướng đi mới trong năm 2016 hay không vẫn còn là câu hỏi bị bỏ ngỏ. Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm truyền thông giải trí khác đều được dự đoán sẽ tăng trưởng trong năm 2016. Đặc biệt, mảng kinh doanh game dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 100% trong khoảng 2009-2019.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm