Amazon lãi lớn quý 2 nhờ dịch vụ đám mây AWS và Amazon Prime

24/07/2015 10:44 AM | Kinh doanh

Amazon vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 vượt qua mọi kỳ vọng của giới đầu tư. Giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 18% chỉ sau vài giờ.

Dưới đây là một vài con số quan trọng:

Doanh thu: 23,18 tỉ USD, cao hơn so với mức dự báo của các nhà phân tích khá nhiều (22,39 tỉ USD). Mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và thậm chí có thể đạt mức 27% nếu không vướng phải những rủi ro về tỉ giá.

Lợi nhuận ròng của Amazon đạt 92 triệu USD so với mức lỗ 126 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phần tích đều đánh giá quý này Amazon sẽ lỗ lớn, tuy nhiên lợi nhuận bất ngờ của công ty đã đẩy giá cổ phiếu tăng cao. Chỉ sau vài giờ, giá trị của Amazon đã vượt qua cả Walmart.

Chuyên gia phân tích Colin Sebastian cho biết, Amazon thu lời lớn mảng kinh doanh có lợi nhuận biên rất cao đó là AWS (Amazon web service)

AWS cho thấy kết quả đặc biệt tốt, với doanh thu thuần đạt 1,8 tỉ USD, tăng trưởng 81% so với cùng kỳ và tăng nhẹ so với mức 1,57 tỉ USD của quý trước. Lơi nhuận của mảng này đạt 391 triệu USD, tăng 77 triệu USD so với quý 2/2014. Chỉ trong 1 năm, doanh thu của AWS đạt 7,2 tỉ USD.

Amazon AWS

CFO Olsavsky của công ty cho biết, AWS không phải giảm giá nhiều như cùng kỳ năm ngoái. Olsavsky cũng cho biết AWS đang có kế hoạch mở một trung tâm mới tại Ấn Độ, và công ty đang "rất hào hứng" về việc tăng mạnh đầu tư vào Ấn Độ.

Ông cũng cho biết, thị trường Amazon, Price và AWS là 3 lĩnh vực được đầu tư lớn nhất, nhưng công ty cũng đang tìm kiếm những mảng đầu tư mới.

Doanh số toàn cầu gần như không tăng trưởng - chỉ 3% so với cùng kỳ. Nhưng theo Amazon vấn đề đến từ rủi ro tỉ giá. Trên thực tế, thị trường Bắc Mỹ doanh số vẫn tăng trưởng 26%, còn Ấn Độ là nơi doanh số của Amazon tăng trưởng mạnh nhất.

Dòng tiền kinh doanh của công ty cũng tăng 69% đạt 8,98 tỉ USD. Amazon dự báo, doanh thu thuần trong quý tới sẽ đạt mức 23,3 - 25,5 tỉ USD, và lợi nhuận sẽ đạt mức 480 triệu USD - 570 triệu USD.

Như mọi khi, Amazon từ chối công bố số lượng người đăng ký Amazon Prime (dịch vụ giúp hàng được gửi đến người tiêu dùng rất nhanh), nhưng Olsavsky cho biết những khách hàng Prime đang có mức tăng trưởng tốt nhất. Những cửa hàng quốc tế đang đăng ký dịch vụ này thậm chí nhanh hơn cả khu vực Bắc Mỹ.

Động lực của Amazon đó là những thành viên đăng ký Prime có thể chi tiêu nhiều hơn gấp đôi mỗi năm so với những thành viên không đăng ký.

Ngoài ra, cũng có những câu hỏi về việc Amazon có đầu tư sang mảng thời trang không. Dù cho biết công ty này không có kế hoạch mở rộng ra một thương hiệu thời trang, nhưng công ty cũng rất "hào hứng" với tăng trưởng trong ngành này, và cho rằng đây là một mảng kinh doanh lớn đang phát triển rất tốt tại Bắc Mỹ.

Hoàng Vân

Cùng chuyên mục
XEM