AB Inbev quyết mua lại SABMiller bằng mọi giá

12/11/2015 02:47 PM | Kinh doanh

Dường như thương vụ mua bán giữa hai thương hiệu bia này vẫn chưa thể đi đến hồi kết.

AB Inbev quyết mua lại SABMiller bằng mọi giá

Budweiser có thể tự xưng mình là ông vua trong thế giới bia, nhưng thực tế, chính ông chủ của hãng – thương hiệu bia Anheuser-Busch InBev của Bỉ mới nắm quyền quyết định trong tay số phận của ngành sản xuất thức uống này.

Đặc biệt khi giờ đây, gã chủ khổng lồ này vừa có một bước tiến quan trọng trong việc mua lại chính đối thủ của Budweiser, nhãn hàng SABMiller để làm phong phú thêm bộ sưu tập vốn đã đa dạng của mình.

Các thỏa thuận trong thương vụ nói trên đã được công bố hôm thứ tư vừa qua cùng với tin tức AB InBev sẽ bán lại một phần trong thương vụ MillerCoors của mình. Cụ thể, 58% cổ phần tại MillerCoors ở Mỹ sẽ được sở hữu bởi Molson Coors Brewing với giá trị khoảng 12 tỷ USD, dẫn tin từ New York Times.

Đây là động thái được coi là mở đường cho chiến dịch thâu tóm hãng bia SABMiller của thương hiệu bia đến từ Bỉ khi mức giá hiện tại đang bị đẩy lên tới 107 tỷ USD.

Hơn nữa, chiến lược này cũng được đánh giá là phù hợp với những lãnh đạo quản lý tại AB Inbev khi hiện tại họ đang bị quá tải bởi nhiều thương vụ dồn dậy. Trong khi đó, việc mua lại được SABMiller quan trọng hơn nhiều so với nhiều phi vụ M&A khác.

Những người đứng đầu AB InBev cho rằng, tuy thương hiệu này đang ở thời điểm kinh doanh đỉnh cao, nhưng, giao dịch này sẽ giúp hãng đẩy mạnh chiến lược kinh doanh và mở rộng danh tiếng ở khu vực châu Phi cũng như châu Mỹ Latinh.

"Chúng tôi tin rằng chiến lược đằng sau sự kết hợp này sẽ cực kỳ hấp dẫn," Carlos Brito, giám đốc điều hành của AB InBev cho biết trong cuộc họp với các phóng viên. "Thương vụ này tạo ra triển vọng phát triển mới cho các công ty cùng ngàng, đồng thời cho phép chúng ta xây dựng nên một thế giới tốt hơn.“

Một thế giới tốt hơn” trong phát biểu của CEO Brito có nghĩa là sẽ có thật nhiều chai Budweiser được vận chuyển và tiêu thụ tại Mỹ Latinh.

Thỏa thuận này không cần bất kỳ phương tiện nào để thực hiện. Cổ đông sẽ cần phải bỏ phiếu để quyết định cũng như để thay đổi các điều khoản chi tiết trong hợp đồng. Theo đánh giá của The Associated Press, giữa các nhà quản lý rất có thể xảy ra bất đồng quan điểm về quyền sở hữu của công ty mới và điều này là vô cùng phổ biến.

Ví dụ điển hình là với việc sở hữu tới 49% cổ phần hãng bia Snow của Trung Quốc, SABMiller đang có ưu thế trong việc cung cấp sản phẩm vào thị trường lớn nhất thế giới, chiếm tới hơn một phần tư thị phần. Do đó, khi bị AB Inbev mua lại, mâu thuẫn giữa vấn đề thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ xảy ra.

Theo tờ Reuters, quá trình đám phán sẽ tiếp tục được diễn ra trong năm 2016 và nếu thương vụ này không thành công vì bất cứ lý do nào, AB InBev sẽ phải chịu khoản chi phí lên tới 3 tỷ USD. Chính vì vậy, công ty này cho biết sẽ quyết tâm mua lại được SABMiller.

Giới phân tích đánh giá rằng, kế hoạch của AB Inbev sẽ không vấp phải hàng rào phản đối từ các cổ đông lớn của SABMiller. Cụ thể, hãng thuốc lá khổng lồ Altria - một trong những nhà đầu tư lớn nhất của hãng bia này, cùng với gia đình người Colombia Santo Domingo – những người sở hữu quyền chi phối đều tỏ ra ủng hộ thương vụ mua lại của AB Inbev, theo tờ Times đưa tin.

Theo tờ Wall Street Journal, Altria rất có đã đạt được thỏa thuận để kết thúc với việc nắm giữ lượng cổ phần 10,5% trong công ty mới, trong khi đó, phía Santo Domingo sẽ hài lòng với con số 6%.

Tuy nhiên, kể cả khi thâu tóm được SABMiller, tập đoàn AB Inbev cũng sẽ không hoàn toàn thống trị được thị trường bia của thế giới, mặc dù thị phần sẽ tăng tới 29%, theo nhận định của UPI.

Ngành sản xuất bia thủ công với cuộc chiến giữa nhà sản xuất bia lớn hứa hẹn sẽ có nhiều điều đáng bàn trong tương lai.

Thư Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Brandchannel

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm