8 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lại "than trời" vì cách tính thuế

19/11/2015 04:26 PM | Kinh doanh

Đại diện 8 nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam cho rằng do cách tính thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt (TTĐB) của Chính phủ Việt Nam liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp không có thời gian “hiểu đúng cách tính thuế, áp dụng và lập kế hoạch hoạt động”.

8 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lại "than trời" vì cách tính thuế
Ảnh minh họa

Mới đây, đại diện 8 nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam đã cùng kí một bản kiến nghị gửi Chính phủ liên quan đến những thay đổi, bổ sung luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

8 nhà nhập khẩu này bao gồm: công ty TNHH ô tô Á Châu - nhà nhập khẩu Audi, công ty TNHH CT-Wearnes Vietnam - phân phối xe Bentley và Lamborghini, công ty cổ phần ôtô Âu Châu - BMW và MINI, công ty CP ôtô UK - Jaguar và Land Rover, công ty Auto Motor Việt Nam - phân phối Renault, Công ty cổ phần ôtô Regal - Rolls Royce, công ty TNHH Hình tượng ôtô Việt Nam - Subaru và công ty ôtô Thế giới – Volkswagen.

Nghị định 108/2015/NĐ-CP đã ban hành từ ngày 28/10/2015 hướng dẫn thi hành và bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ Đặc biệt và có hiệu lực từ 1/6/2016. Tuy nhiên, theo đại diện các doanh nghiệp này, hiện Quốc hội đang tiến hành bàn bạc và thống nhất một dự luật bổ sung Luật thuế TTĐB, trong đó cách tính thuế Tiêu thụ Đặc biệt cũng được thay đổi khác đi so với hướng dẫn tại Nghị định 108/2015/NĐ-CP, và dự kiến dự luật bổ sung này cũng có thời gian hiệu lực tư 1/1/2016.

Do vậy, đại diện các doanh nghiệp này cho rằng, việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn gây khó khăn cho doanh nghiệp để có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.

Ngoài ra, còn gây nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ô tô nói riêng tại Việt Nam. Gây tác động xấu đến thị trường và ảnh hưởng đến sức mua của cả ngành ô tô.

Trên cơ sở đó, đại diện các nhà nhập khẩu chính hãng đề nghị Chính phủ đổi thời gian có hiệu lực của Nghị định 108/2015/NĐ-CP đến ngày 7/1/2016 để các doanh nghiệp có thời gian “hiểu đúng cách tính thuế, áp dụng và lập kế hoạch hoạt động…”.

"Đề nghị Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các nhà nhập được ủy quyền chính hãng và các nhà lắp ráp, sản xuất trong nước để thống nhất và đảm bảo ổn định kinh doanh, người lao động, thị trường, người tiêu dùng trước khi phê duyệt cách tính thuế TTĐB và ban hành áp dụng.

Đồng thời, tổ chức hướng dẫn chi tiết hơn phương thức triển khai, áp dụng dự luật trong thực tiễn nhằm tránh việc hiểu sai hoặc diễn dịch sai cũng như đảm bảo việc tuân thủ các quy định một cách thống nhất và dễ dàng hơn", đại diện doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng nhấn mạnh.

An Nhiên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mopo sau khi Shark Hưng rót 1 triệu USD: Sẽ cung cấp pin cho các hãng xe điện, bắt tay với chị bán trà đá, anh bán tạp hóa để xây cả ngàn trạm sạc-đổi "kiểu Grab"

Rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo, Shark Hưng cho biết định hướng kinh doanh của startup này là đi theo cả hai hướng B2B và B2C, nhưng B2B sẽ là chiến lược mấu chốt. Cụ thể, Mopo nhắm tới việc cung cấp pin cho các hãng xe điện, ô tô điện theo hình thức ODM. Shark Hưng cho biết ông cũng đã gặp CEO VinFast và đàm phán ở mức độ nhất định…

Nhiều tài xế Go-viet tại TP.HCM đồng loạt chạy qua Grab

Hàng loạt tài xế Go-viet ở TP.HCM đã tụ tập tại trụ sở Grab để xin vào làm tài xế GrabBike sau vụ đình công hôm qua.

Tập đoàn Yeah1 sau sự cố YouTube: Giá cổ phiếu giảm mạnh, tăng cường trích lập dự phòng, đẩy mạnh vay vốn hàng trăm tỷ đồng

Sau thời điểm YouTube bắt đầu tiến hành "releasing" (tạm dịch là "giải phóng") các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con từ ngày 22/5/2019, tình hình của Tập đoàn Yeah1 ra sao?

Đọc thêm