75% doanh thu phòng vé Việt Nam đến từ Hollywood

11/04/2012 07:51 AM |

Rạp Việt phát đạt nhờ vào dòng phim bom tấn đến từ Hollywood trong bối cảnh phim Việt chỉ đủ nuôi sống rạp mỗi dịp lễ tết.

“75% doanh thu phòng vé (tại VN) đến từ phim Hollywood”, ông Brian Hall – giám đốc điều hành hệ thống rạp Megastar tiết lộ với trang tin điện tử của tờ Variety (Mỹ). Điều này có nghĩa, trong “chiếc bánh” doanh thu phòng vé đạt 35 triệu USD của rạp Việt năm 2011, các phim Hollywood chiếm xấp xỉ 26,1 triệu USD. Phần còn lại thuộc về phim Việt và các phim nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Pháp…

Bom tấn và doanh thu “khủng”

Môi trường pháp lý và kinh doanh chưa buộc được các nhà phát hành công khai và minh bạch bảng thống kê doanh thu phim ảnh. Nhưng có một sự thật ai cũng biết, đó là phim bom tấn Hollywood thường mang lại doanh thu “khủng” nhất cho nhà phát hành.

Nội dung đậm tính giải trí, kỹ xảo hoành tráng, quy tụ nhiều ngôi sao, chiến dịch quảng bá rầm rộ…là những yếu tố cộng hưởng, đưa sự có mặt của phim bom tấn ở phòng vé trở thành sự kiện lớn được nhiều người chú ý.

Nỗ lực của nhà phát hành đưa phim về nhanh hơn, nhiều hơn với nhiều phiên bản khác nhau (2D, 3D, lồng tiếng, phụ đề...) cũng là nhân tố giúp phim bom tấn Hollywood lập được một loạt kỷ lục tại phòng vé VN. Trong đó, có cột mốc doanh thu 2,68 triệu USD mà “Kungfu Panda 2” thiết lập vào mùa hè năm ngoái.
  Battleship (Chiến hạm) – một phim bom tấn Hollwood ra mắt tại VN (ngày 13.4) trước Bắc Mỹ hơn một tháng
 
Cho đến nay, trừ một vài kỳ tích phim Việt như “Long Ruồi” hay “Cô dâu đại chiến”, các phim khuynh đảo phòng vé Việt với doanh thu từ 1 đến 2 triệu USD đều dán nhãn bom tấn Hollywood. Số này bao gồm “Transformers” phần 3 với doanh thu 2,04 triệu USD; “Những tên cướp biển vùng Caribbean phần 4” với 1,24 triệu USD; “Tangle”, “Rio”, “The Smurfs” và “Johnny English Reborn”: trên 1 triệu USD cho mỗi phim.

Không chỉ áp đảo về mặt doanh thu, Hollywood còn thống lĩnh về mặt số lượng. Chỉ tính trong ba tháng đầu năm nay, Hollywood vây chiếm phòng vé với tổng cộng 24 phim, ba phim ngoại còn lại đến từ điện ảnh Hàn Quốc. Trong khi đó, điện ảnh Việt chỉ có thể tung vào rạp chiếu 9 phim, bao gồm trong đó cả mùa phim Tết độc chiếm rạp chiếu.
  The Dark Knight Rises – phim bom tấn được dự báo sẽ thống trị màn ảnh thế giới vào mùa hè năm nay, trong đó có VN

Khi rạp nội không sống nhờ phim nội

Như vậy, điều không thể phủ nhận là kinh đô điện ảnh đang có tầm ảnh hưởng rất lớn đến ngành phát hành và chiếu bóng VN. Ít nhất là trên hai khía cạnh: khả năng làm bùng nổ phòng vé, mở rộng quy mô doanh thu của toàn bộ thị trường, và duy trì sinh khí cho rạp chiếu bằng việc liên tục cung cấp những bộ phim lớn. 

Thực tế trên cũng dẫn tới không ít tranh cãi. Quan điểm từ một số nhà quản lý, nhà làm phim nội địa cho rằng: bên cạnh quy định các rạp đảm bảo 20% số suất chiếu dành cho phim nội (đã có), còn cần phải bảo hộ điện ảnh nước nhà bằng cách đặt hạn ngạch đối với phim nhập và gia tăng mức độ kiểm duyệt nội dung để bảo vệ văn hóa truyền thống.
  Cưới ngay kẻo lỡ, một trong hai phim Việt ra mắt vào tháng 4.2012, cùng phim Mùi cỏ cháy.

Quan điểm này dường như tìm thấy sự “chia sẻ” khi nhìn ra các nước xung quanh. Chẳng hạn như Hàn Quốc quy định các rạp chiếu phải dành ít nhất 73 ngày chiếu phim nội địa (thay cho quy định cũ là 146 ngày). Hay Trung Quốc với “đạo luật thép” là chỉ nhập 20 phim một năm, nhưng vừa mới phải nới lỏng một chút dưới sức ép của Mỹ và WTO bằng việc cho phép nhập thêm 14 phim có định dạng Imax và 3D.

Tuy nhiên, các nhà nhập phim và chiếu bóng Việt lại có góc nhìn khác. Họ cần nguồn phim phong phú, có sức mạnh tạo ra lợi nhuận, để đầu tư trở lại cho việc phát triển hệ thống các rạp chiếu, vốn còn đang rất thiếu ở một đất nước hơn 86 triệu dân nhưng chỉ những thành phố lớn mới có rạp chiếu hiện đại.

Nhưng nếu như đằng sau rạp chiếu Hàn Quốc hay Trung Quốc là cả một nền điện ảnh hùng mạnh, đủ sức sản xuất hàng trăm phim mỗi năm. Thì tại VN, “sự thật đơn giản là không có đủ phim nội địa để lấp đầy thời gian”, như lời ông Brian Hall chia sẻ với tờ Variety.


Theo Minh Chánh
Vietnamnet

duchai

Cùng chuyên mục
XEM