3 điều cấp thiết Malaysia Airlines phải làm nếu muốn ‘sống sót’

01/08/2014 15:08 PM | Kinh doanh

"Vấn đề cấp thiết hiện nay là phải thay đổi”.

Thời gian gần đây, giới đầu tư đều tỏ ra băn khoăn về câu hỏi: Số phận hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines sẽ ra sao sau hai thảm họa liên tiếp với MH370 và MH17?

Không chỉ danh tiếng bị sụt giảm nghiêm trọng, lãnh đạo Malaysia Airlines còn đang đối mặt với vô số khó khăn lớn về mặt tài chính. Trước tình hình đó, nhiều nguồn tin cho biết hãng này đang có ý định thay tên để “đổi vận” và giao cho tư nhân quản lý kinh doanh…

Abdul Aziz Abdul Rahman, cựu CEO của Malaysia Airlines cho biết: “Tôi nghĩ rất khó để Malaysia Airlines có thể vượt qua tình trạng này. Vấn đề cấp thiết hiện nay là phải thay đổi”.

Dưới đây là 3 việc cần làm sớm với Malaysia Airlines:

Tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh

Ngay cả trước khi gặp phải thảm họa thứ hai với MH17, hãng hàng không quốc gia Malaysia cũng đang loay hoay với việc sở hữu chồng chéo.

Bên cạnh đó, nhiều năm nay hãng này đã hoạt động không lợi nhuận. Những nỗ lực cắt giảm chi phí đều bất thành và nguy cơ cần đến gói cứu trợ của chính phủ đã có từ lâu.

Trước quá nhiều vấn đề nảy sinh như vậy, bất kể kế hoạch nào thực hiện thời điểm này cũng cần phải liên quan đến “sự thay đổi”.

Tổ chức đầu tư nhà nước Khazanah Nasional, đơn vị đang nắm giữ 70% cổ phần tại hãng hàng không này cho biết đang tính đến phương án tư nhân hóa Malaysia Airlines.

Nếu được tư nhân hóa, đơn vị quản lý mới sẽ có quyền bán một số tài sản dư thừa. Ngoài ra, động thái này sẽ làm giảm sức mạnh lãnh đạo của nhà nước trong công ty và mở cửa cho các nhà đầu tư ngoài.

Một lựa chọn khác cho Malaysia Airlines là sáp nhập hoặc hợp tác kinh doanh với hãng hàng không giá rẻ Air Aisia. Đây có thể là điều không thể trong quá khứ, nhưng với tình hình kinh doanh như hiện tại, không gì là không thể.

Tổ chức chiến dịch cắt giảm chi phí lớn nhất

Các chuyên gia đều nhận định, việc cấp thiết bây giờ với Malaysia Airlines là cần phải thu hẹp và cắt giảm, thậm chí bỏ đi những yếu tố hào nhoáng của một hãng hàng không quốc gia đẳng cấp 5 sao quốc tế.

Abdul Aziz cho biết, Malaysia Airlines có thể triển khai cắt giảm bớt một số dịch vụ cao trước đó để giảm giá vé. Ngoài ra, họ cũng nên tìm một nhà cung cấp đồ ăn trên mỗi chuyến bay với chi phí rẻ hơn, tăng số lượng chỗ ngồi.

Thay đổi nhận thức của khách hàng

Một thử thách lớn khác mà Malaysia Airlines phải đối mặt là tâm lý hoang mang của khách hàng. Hai tai nạn thảm khốc xảy ra với chuyến bay MH370 và MH17 để lại ấn tượng quá sâu săc đối với khách hàng. 

Hiện tại, trong tâm trí họ, Malaysia Airlines không chỉ là một thương hiệu hàng không, mà còn là thương hiệu gắn liền với những thảm họa kinh hoàng.

Đã có những động thái, ý định thay đổi tên, logo… nhưng các chuyên gia cho rằng, điều này vẫn là chưa đủ. Họ cần phải thay đổi nhiều hơn nữa.

>> Malaysia Airlines đối diện với làn sóng hủy đặt chỗ

Phương Linh 

vandoan

Cùng chuyên mục
XEM