10 thương hiệu siêu xe làm ăn thất bát nhất

22/09/2012 20:34 PM | Kinh doanh

Siêu xe - "Mảnh đất" kinh doanh béo bở đang khiến không ít hãng xe phải "bỏ xác" nơi đây!

Không thể phủ nhận doanh thu cao ngất mà các hãng xe hơi có thể kiếm được khi kinh doanh siêu xe, tuy nhiên bên cạnh sự thành công đó, đã có không ít hãng xe phải đóng cửa do làm ăn thua lỗ.

Thị trường siêu xe dường như là một mảnh đất màu mỡ và rất "lành" đối với các hãng xe hơi, đặc biệt là khi nhìn vào sự thành công của những thương hiệu nổi tiếng như Ferrari, Lamborghini, Bugatti... Tuy nhiên ít ai biết được rằng, trong số những công ty đặt chân lên "mảnh đất" (tưởng như lành) này đã có không ít công ty phải "bỏ xác" tại đây. Dưới đây là những thương hiệu siêu xe gặp thất bại nặng nề nhất.

Lister


Những người yêu xe sống trong thập niên 90 chắc chắn sẽ không thể quên một siêu xe đình đám thời bấy giờ, chiếc Lister Storm. Siêu xe của Anh được trang bị động cơ V12 7.0 lít, thửa từ những chiếc xe đua của Jaguar. Lister Storm có thể đạt vận tốc hơn 320 km/h, chính vì vậy nó là siêu xe 4 chỗ nhanh nhất trong những năm từ giữa thập nhiên 90 đến năm 2005. Tuy nhiên, giá thành sản xuất quá đắt nên Lister đã dừng sản xuất nó vào năm 2005, với chỉ 4 chiếc xuất hiện trên thị trường.

Cizeta Moroder


Cizeta Moroder V16T có thể coi là phiên bản đời 90 của những siêu xe Pagani ngày nay. Một số đặc điểm đáng chú ý của siêu xe này chính là sự xuất hiện của động cơ V16 và đèn pha đôi kiểu pop-up. Với đội ngũ kỹ sư đến từ Lamborghini, Cizeta hứa hẹn sẽ phát triển và cải thiện nhiều hơn nữa cho siêu xe duy nhất của mình. Tuy nhiên, kể từ năm 1995 đến nay, người ta đã không còn nghe được gì về siêu xe này nữa.

AIXAM-Mega


Có thể nói thập niên 90 chính là bước đệm cho sự phát triển của phân khúc siêu xe, vì vậy mà khá nhiều hãng xe trên thế giới đã cho ra mắt những siêu xe của riêng mình để có thể chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này. Hãng xe hơi của Pháp AIXAM-Mega khi đó đã nghĩ đến một viễn cảnh tươi sáng với sự xuất hiện của Mega Track, siêu xe dẫn động 4 bánh trang bị động cơ V12 của Mercedes, mang lại công suất 394 mã lực. Tuy nhiên, mọi việc đã không suôn sẻ như những gì họ nghĩ và hiện tại người ta chỉ thấy sự xuất hiện của Mega Track dưới hình thức của một chiếc xe đồ chơi.

Dome


NSX có thể coi là siêu xe đầu tiên của Nhật Bản bởi người ta đã quên sự xuất hiện của Dome Zero, siêu xe đã bị khai tử trước đó khá lâu. Hãng xe hơi Dome khởi nghiệp với việc sản xuất các mẫu xe đua, họ là công ty giúp Toyota có những khởi đầu với giải đua Le Mans vào những năm 80. 

Sau khi có được những thành công đầu tiên với lĩnh vực xe đua, Dome đã quyết định lấn sân sang phân khúc siêu xe và Zero chính là sản phẩm đầu tay, ra mắt cuối năm 1978. Kiểu dáng của Zero bắt mắt hơn rất nhiều so với siêu xe Lamborghini Countach, tuy nhiên nó chỉ được trang bị động cơ Datsun 150 mã lực. Sau đó, Dome đã không thể xin được giấy phép hoạt động trên phố cho siêu xe này và Zero cũng đã trở thành món đồ chơi của trẻ nhỏ.

Lotec


Thương hiệu ô tô đến từ nước Đức đã dành khá nhiều thành công với phân khúc siêu xe vào những năm 90. Những siêu xe của Lotec khi đó ứng dụng khá nhiều công nghệ tiên tiến, như vật liệu sợi carbon, trang bị động cơ tăng áp kép của Mercedes. Lotec cho biết những siêu xe của mình có thể đạt công suất từ 800 đến 1.000 mã lực và đạt tốc độ tối đa 428 km/h, tuy nhiên số lượng sản xuất của những siêu xe này đều ở mức dưới 2 con số.

Bizzarrini


Giotto Bizzarini là một trong những kỹ sư hàng đầu của Ferrari. Sau một thời gian dài làm việc cho hãng siêu xe nổi tiếng này, ông đã quyết định tự mở một hãng xe riêng. Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra suôn sẻ như những gì ông nghĩ, siêu xe của Bizzarrini mang trong mình động cơ V8 của những chiếc Corvette, cùng với đó là ngoại hình bắt mắt, nhưng lại không được ưa chuộng do không đủ sức cạnh tranh với những siêu xe khác. Chính vì vậy, Bizzarrini đã đóng cửa công ty của mình không lâu sau đó.

De Tomaso


Argentina Alejandro de Tomaso nhận thấy có thể học tập Shelby trong việc phát triển thương hiệu siêu xe riêng, chính vì vậy mà ông đã cho ra mắt những siêu xe như Vallelunga, Mangusta và Pantera. Những siêu xe này mang trong mình động cơ V8 của Ford, nên nó được bán trong những đại lý phân phối Lincoln và sau đó là bán riêng biệt cho đến năm 92. Sau đó, De Tomaso đã được mua đi bán lại nhất nhiều lần do việc kinh doanh không hiệu quả.

Vector


Vector được đánh giá khá cao với những thiết kế của mình và cả việc giữ đúng lời hứa. Hãng cho biết sẽ ra mắt siêu xe 600 mã lực, ngay lập tức siêu xe W8 đã ra mắt, nhưng chỉ tồn tại trong khoảng 5 năm (ngừng sản xuất năm 1993). Tiếp theo đó là việc sản xuất siêu xe WX8 công suất 2.000 mã lực và hiện tại siêu xe này vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

DeLorean


DMC-12 không thực sự nhanh để trở thành một siêu xe đích thực, nhưng Delorean đã cố gắng để tạo cho chiếc xe kiểu dáng “quyến rũ” nhất có thể. Tuy nhiên, những nỗ lực này cũng không thể giúp DeLorean có thể tồn tại trước sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu siêu xe khác trên thế giới.

TVR


TVR đã có lịch sử lâu dài trong việc chế tạo các mẫu xe thể thao nhanh nhất, nó được ví như là phiên bản Anh của hãng siêu xe Viper. Đây chính là hãng xe có “tuổi thọ” lâu đời nhất trong danh sách này sau nhiều thập kỉ hoạt động. Tuy nhiên đến năm 2000 họ đã phải ngừng kinh doanh do thua lỗ. Mặc dù sau đó, hãng đã được một nhà tài phiệt Nga bơm tiền để phục hồi, nhưng TVR tiếp tục phải đóng cửa một lần nữa.

Theo Tuấn Ngọc
Zing/Infonet

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM