"Cắt tóc ở quê hương ông Park Hang-seo hay Việt Nam sướng hơn?" Và đây là câu trả lời từ chính những chàng trai xứ Hàn

18/12/2018 08:16 AM | Kinh doanh

Hàn Quốc - quê hương ông Park Hang-seo có thể coi là thiên đường của thời trang, các dịch vụ làm đẹp cho cả nam và nữ. Tuy vậy đã bao giờ bạn tò mò trải nghiệm cắt tóc ở đâu mới thực sự tuyệt vời? Các chàng trai hotboy người Hàn của kênh Youtube Những chàng trai Hàn Quốc sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Những chàng trai Hàn Quốc (HanQuocBros - HQB) được giới thiệu là kênh youtube do những sinh viên Hàn Quốc yêu mến Việt Nam lập ra, với người dẫn chính là chàng hotboy điển trai Jongrak.

“Khi đi du học, tôi đã có bạn cùng phòng là người Việt Nam... Để giới thiệu văn hoá Hàn Quốc và Việt Nam đến mọi người, tôi đã lập ra kênh Youtube này”, Jongrak chia sẻ ở phần giới thiệu kênh HanQuocBros.

Bên cạnh những video trải nghiệm văn hóa ẩm thực Việt Nam như đuông dừa, trứng vịt lộn, và cả bún đậu mắm tôm, mới đây Jongrak cũng chia sẻ video đưa người bạn thân Hàn Quốc trải nghiệm một lần cắt - gội - nhuộm tóc tại Việt Nam.

Anh bạn được “dụ” trải nghiệm lần này là Yuong Ill Kim - mới đến Việt Nam 3 giờ đồng hồ trước thời điểm thực hiện video. Cửa tiệm Việt Nam được lựa chọn cho trải nghiệm lần này là 30Shine.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa tiệm cắt tóc ở Hàn Quốc và Việt Nam, Kim cho biết tiệm ở Việt Nam anh tới có khá nhiều nhân viên so với bên Hàn Quốc, cửa hàng cũng lớn hơn về quy mô diện tích.

Cắt tóc ở quê hương ông Park Hang-seo hay Việt Nam sướng hơn? Và đây là câu trả lời từ chính những chàng trai xứ Hàn - Ảnh 1.

Jongrak và Yuong Ill trên một video trải nghiệm cắt tóc Việt Nam của kênh HQB.

Các tiệm ở Hàn Quốc không có dịch vụ rửa mặt khi gội đầu, cạo mặt và hút mụn. Mình mong tiệm cắt tóc ở Hàn Quốc cũng làm thế này”.

“Nhưng mà sẽ rất đắt đấy. Họ cho cậu biết giá ngay thôi”.

Nếu có dịch vụ này thì giá ở Hàn cũng 1 triệu đồng lận”, Yuong Ill nhẩm tính giá. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng trải nghiệm này khá tuyệt và nếu Hàn Quốc có dịch vụ tương tự, anh sẽ trải nghiệm luôn.

Ở Hàn Quốc, giá trung bình cho dịch vụ tóc nam bao gồm sấy gội là 20.000 - 30.000 won, tương đương 300 - 500 ngàn đồng, gấp 5 lần dịch vụ tại Việt Nam

Đi cùng cậu bạn thân, Jongrak cũng không quên chọn cho mình một kiểu tóc mới để thay đổi bản thân. Sau khi mở app 30Shine và tìm trong bộ sưu tập kiểu tóc (lookbook), cuối cùng anh cũng chọn được kiểu tóc thời trang layer. Các stylist ở đây sẽ cắt đồng thời uốn và nhuộm cho anh để tạo ra khác biệt đáng kể. Tại Hàn Quốc, đa số các chàng trai thường xuyên uốn nhuộm tóc thay vì chỉ cắt cơ bản.

Kết thúc trải nghiệm, khi được giục đi thanh toán, đây là khoảnh khắc khiến Yuong Ill bất ngờ nhất. Mức giá 28.000 won (tương đương 580.000 đồng) cho 2 người cắt - gội - massage - uốn nhuộm tóc, tức chỉ 14.000 won/người (tương đương khoảng 290.000 đồng/người), anh đã nhẩm đi nhẩm lại rồi bật cười nghĩ mình nghe nhầm.

Ở Hàn Quốc, giá trung bình cho dịch vụ tóc nam bao gồm sấy gội là 20.000 - 30.000 won, tương đương 300 - 500 ngàn đồng, gấp 5 lần dịch vụ tại Việt Nam. Vậy nên cảm xúc bất ngờ của những anh chàng người Hàn là điều dễ hiểu.

“Really?” (Có thật thế không?), Yuong Ill hỏi lại. Anh cũng thừa nhận rằng tiệm cắt tóc của Việt Nam thực sự tốt hơn Hàn Quốc.

"Trời ơi... Cắt tóc ở Việt Nam là thế này sao???" là tiêu đề video trên HQB.

Video này của HanQuocBros đã thu hút gần 140.000 lượt xem, 2.400 lượt Like và hơn 340 lượt bình luận. Jongrak khẳng định đây là một trong những trải nghiệm thú vị nhất về văn hóa Việt Nam bên cạnh những video ẩm thực khác.

Jongrak và rất nhiều người ngoại quốc sinh sống tại Việt Nam biết đến 30Shine bởi gói dịch vụ được quy trình được chuẩn hóa 7 bước. Đây là nơi duy nhất thực hiện việc số hóa - phát triển app ứng dụng công nghệ 4.0 giúp khách hàng đặt lịch qua ứng dụng smartphone, chọn kiểu tóc, xem lại lịch sử cắt tóc, mua hàng... vượt trội so với các mô hình truyền thống.

Cắt tóc ở quê hương ông Park Hang-seo hay Việt Nam sướng hơn? Và đây là câu trả lời từ chính những chàng trai xứ Hàn - Ảnh 4.

App 30Shine không những hỗ trợ đặt lịch, mà còn giúp bạn chọn stylish (thợ cắt tóc) mình ưng.

Còn về câu chuyện gội đầu trước cắt sau khiến chàng trai Hàn Quốc nói trên ngạc nhiên, đại diện 30Shine giải thích rằng cắt tóc trên một mái tóc sạch, không bụi, độ ẩm vừa phải sẽ chuẩn hơn trên một mái tóc còn vương bụi sau khi di chuyển hoặc đổ dầu, đặc biệt ở nơi có khí hậu nóng ẩm, môi trường khói bụi như Việt Nam. Mục tiêu của 30Shine để khách hàng “đẹp trai nhất khi vừa cắt tóc xong”, thay vì hình ảnh nam giới thường chỉ cắt tóc xong rồi về nhà vệ sinh tắm gội, rất bất tiện và mất thời gian.

Thói quen cắt tóc của nam giới hiện nay đã thay đổi khá nhiều. Việc "phải đi cắt" cho ngắn tóc giờ đây đã thay thế bằng trải nghiệm cắt tóc để đẹp trai. Trung bình nam giới hiện nay cắt tóc sau khoảng 20-30 ngày, chi tiêu cho mỗi lần cắt tóc có thể lên tới 200-300 ngàn đồng, thậm chí hơn. Anh Nguyễn Huy Hoàng - Cofounder kiêm CEO 30Shine - cho biết, nam giới có xu hướng đầu tư hơn vào ngoại hình, trong đó mái tóc là khoản đầu tư "lời" nhất khiến giúp họ tự tin hơn khi giao tiếp với đối tác, đồng nghiệp và đặc biệt với nữ giới.

Tới thời điểm hiện tại, 30Shine hiện là chuỗi cắt tóc công nghệ lớn nhất Việt Nam với 54 cửa hàng, 1.800 nhân viên, đón trung bình 250.000 lượt khách/tháng. Dự kiến cuối năm 2019, 30Shine sẽ đạt 100 cửa hàng ở Việt Nam, đồng thời tiến sang thị trường Indonesia.


Chat với CEO 30Shine: “Thị trường đang đối xử với tóc nam chưa đúng - Chỗ thì cắt xong rồi về, nơi thì áp dịch vụ của nữ sang!”

Cắt tóc ở quê hương ông Park Hang-seo hay Việt Nam sướng hơn? Và đây là câu trả lời từ chính những chàng trai xứ Hàn - Ảnh 6.

* Anh nhìn nhận thế nào về ngành tóc nam hiện nay?

Anh Nguyễn Huy Hoàng - Cofounder kiêm CEO 30Shine: Nhiều người nghĩ ngành tóc nam “vớ vẩn”, tôi thì không cho là vậy. Nam giới chi không hề ít hơn nữ giới, họ khá thực tế và sẽ chịu chi nếu thấy lợi ích. Vấn đề là chúng ta có làm khách hàng thấy được lợi ích đấy và có hiện thực hóa được cam kết với khách hàng hay không?

Cách tiếp cận của thị trường trước đây khác. Khách nam không phải không muốn có một dịch vụ cắt xong gội đầu sạch sẽ đi chơi luôn, không phải không thích chăm sóc da mặt… Họ vẫn có nhu cầu, nhưng phải nhanh gọn, vừa phải, chứ không phải bê nguyên một dịch vụ của nữ sang. 

Nam giới chi không hề ít hơn nữ giới, họ khá thực tế và sẽ chịu chi nếu thấy lợi ích

Thị trường đang đối xử với nam theo 2 hướng: Chỗ chỉ có cắt, cắt xong đứng dậy đi về. Có chỗ mang nguyên dịch vụ của nữ sang. Hai cách đó đối xử với nam đều không được, làm sao có thể để họ “móc hầu bao” cho minh?

Nếu mình làm đúng, khách rất vui vẻ đưa tiền cho mình. 200.000 - 300.000 đồng để chăm sóc tóc của nam giới một tháng không phải khoản lớn. Quan trọng là cách ứng xử của thị trường trước đây khiến người ta nghĩ cắt tóc chỉ là nghĩa vụ - cắt cho ngắn, chứ không phải là một trải nghiệm, không phải là một hành trình đẹp lên.

* Đâu là tính năng của 30Shine mà anh thấy tự hào nhất đến thời điểm hiện tại?

30Shine có rất nhiều tính năng như đặt lịch, tạo lịch sử cắt sao cho việc truy cập dễ và tiện. Bạn vào App nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế đội ngũ cũng phải lao tâm khổ tứ rất nhiều trong quá trình xây dựng. Chúng tôi hiện đang lưu trữ trên 3 triệu bản ghi lịch sử cắt - uốn - nhuộm của khách hàng.

Cắt tóc ở quê hương ông Park Hang-seo hay Việt Nam sướng hơn? Và đây là câu trả lời từ chính những chàng trai xứ Hàn - Ảnh 8.

Một tính năng lúc áp vào chúng tôi cho là đơn giản, nhưng lại hữu ích và thay đổi hành vi người dùng một cách không ngờ, là tính năng Lịch sử cắt tóc. Nam giới khi đã lựa được 1 kiểu ăn ý, nửa năm lại muốn cắt lại kiểu đấy thì phải làm sao? Với tư duy thông thường, khi muốn cắt lại kiểu cũ thì tìm cách ra đúng quán quen, và đúng người thợ trước kia. Nhưng đấy chỉ là cái “mình nghĩ”, “mình tưởng”, chứ một anh thợ 1 tháng cắt cho 100 khách thì không thể nhớ.

Chúng tôi chọn giải pháp chụp lại 4 kiểu (sắp tới sẽ tiến tới quay lại video) với các góc trước, sau, trái, phải. Với các bức ảnh cận cảnh như vậy, gần như một người thợ bất kỳ có thể cắt lại kiểu tương tự, giảm được đáng kể ngần ngại cho khách khi không tìm được thợ quen. 

Giờ khách hàng đến chỉ cần bảo: "Cắt kiểu cũ cho anh", thậm chí có người bảo "Cắt cho anh cái kiểu của lần trước nữa", kể cả kiểu lần trước trước nữa, thì người thợ cũng chỉ cần giở ảnh lịch sử ra xem. Việc ấy rất tiện lợi với khách hàng. Nghe thì có vẻ rất nhỏ, nhưng thay đổi thì rất lớn.

Chúng tôi không có gì tiếc nuối về ý tưởng. Đôi khi nghĩ 10 cái mà 1 cái đúng là điều tốt, còn 9 cái kia sinh ra chỉ để chứng minh 1 cái còn lại là đúng mà thôi.

* Có tính năng nào trên App phải cho "đào thải" chưa?

Chúng tôi đã “truy điệu” rất nhiều thứ . Nhưng rất may mắn hầu hết đều ở dạng MVP (sản phẩm khả dụng tối thiểu), nghĩ 10 mà đúng 1 là quá tốt rồi, vai trò của 9 ý tưởng kia là bài học để mình hiểu hơn nhu cầu khách hàng. Chúng tôi không có gì tiếc nuối về ý tưởng. 

Một trong những tính năng nay đã “truy điệu” là Tư vấn kiểu tóc. Chúng tôi áp dụng với tư duy cho rằng khách hàng muốn được thợ stylist tư vấn kiểu tóc. Cách tư vấn này chúng tôi thấy nhiều ở khách hàng nữ ở các tiệm cắt tóc khác, nhưng khi triển khai với nam thì không hiệu quả.

Chúng tôi tưởng rằng nam giới sẽ thích được chọn kiểu này, kiểu kia, nhưng đa số họ nói: “Cắt cho anh kiểu cũ”, hoặc chúng tôi phải tìm một cách tiếp cận khác trong tương lai.

* Xin cảm ơn anh!

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM