Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vỡ tiến độ nghiêm trọng vì vướng mặt bằng

14/05/2018 02:27 PM | Bất động sản

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu thời gian tới, dứt khoát không cho phép tình trạng chậm trễ tiếp diễn tại Dự án mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ...

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vỡ tiến độ nghiêm trọng vì vướng mặt bằng

Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài gần 30 km, điểm đầu Km 182 300 tại nút giao Pháp Vân, điểm cuối tại Km 211 256 (Km 211 000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư ban đầu gần 7.000 tỷ đồng. 

Trong đó, giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường có tổng vốn đầu tư 1.973 tỷ đồng, đã hoàn thành năm 2016. Giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 4.757 tỷ đồng, bao gồm mở rộng cao tốc từ 4 lên 6 làn xe, chiều rộng nền đường 33,5m.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2017, thậm chí lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã ra "tối hậu thư" yêu cầu dự án phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018, tuy nhiên vấn đề mặt bằng bàn giao chậm khiến cho dự án bị "vỡ" tiến độ.

Quan sát tại hiện trường dự án cho thấy, mặt đường đã cơ bản được mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe. Tuy nhiên, trên tuyến chính của dự án vẫn tồn tại nhiều khu vực mặt đường chỉ có 4 làn xe, chưa mở rộng lên 6 làn và đang phải rào chắn vì chờ mặt bằng thi công.

Các phương tiện lưu thông qua đây liên tục phải giảm tốc độ, nhiều khi phải phanh gấp. Điển hình là khu vực tuyến cao tốc đi qua địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội), cứ vài km lại xuất hiện một biển cảnh báo: "Đoạn đường đang chờ giải phóng mặt bằng".

Trên quãng đường gần 30 km của dự án có hơn 10 vị trí phải cắm biển báo hiệu. Trong đó, khu vực tuyến từ Km192 - Km193, một bên đường thuộc xã Liên Phương, bên kia thuộc xã Hà Hồi (huyện Thường Tín) còn tồn tại phần mặt bằng chưa bàn giao cho dự án dài nhất với hơn 1 km, hàng chục nhà dân kèm phần đất thổ cư vẫn chưa được giải tỏa.

Tương tự, trên địa bàn qua khu vực hai huyện Thanh Trì và huyện Phú Xuyên, mặt đường tại một số vị trí vẫn chưa được mở rộng lên 6 làn vì vướng đất nông nghiệp, đất ở của người dân hai bên đường.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (nhà đầu tư) cho biết, các vị trí còn vướng mặt bằng tương đương 11 điểm hẹp trên tuyến, thuộc địa phận 3 huyện: Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Trường hợp khả thi nhất, phần mặt bằng được bàn giao toàn bộ trước 30/6/2018, dự án chỉ có thể kết thúc sớm nhất phần xây lắp vào cuối năm 2018, bởi các đoạn vướng mặt bằng hầu hết là những vị trí cần phải xử lý nền đất yếu và tường chắn, đường gom nên thời gian thi công kéo dài.

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, đây là dự án trọng điểm án ngữ cửa ngõ phía Nam của thành phố Hà Nội nhưng đang gặp nhiều khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng khiến tiến độ công trình bị chậm.

Hiện trên tuyến chính còn 11 vị trí chưa được bàn giao mặt bằng, kéo dài 2.084m với 127 hộ dân nằm trong phạm vi của 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Có những vị trí đã được gia hạn hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng bảy, tám lần, thậm chí hơn chục lần nhưng đến nay vẫn chưa xong.

"Ngoài nguyên nhân khách quan do tuyến đường đi qua nhiều huyện, khu dân cư, còn có nguyên nhân chủ quan từ sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện chưa chặt chẽ. Thời gian tới, dứt khoát không cho phép tình trạng chậm trễ tiếp diễn. Chúng ta phải hoàn thành dự án này càng sớm càng tốt để đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện nhất", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung hoàn chỉnh các khu tái định cư cho người dân; chính quyền địa phương tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ trong đền bù, phóng mặt bằng; quan tâm công tác triển khai xây dựng đường dân sinh, đường gom...

Theo Kiều Linh

VnEconomy

Từ khóa:  cao tốc, Pháp Vân, Cầu Giẽ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lãnh đạo Samsung Securities: Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất màn hình và điện thoại thông minh

Với Samsung Electronics, Triều Tiên là ứng cử viên hoàn hảo để đặt dây chuyền nhà máy bởi chi phí nhân công rẻ, không có rào cản ngôn ngữ và có cùng múi giờ.

Shark Tank Việt Nam

Nếu Steve Jobs gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam, có lẽ Apple đã phá sản từ lâu, còn chúng ta vẫn đang xài Nokia "cục gạch"!

Gọi vốn trên Shark Tank không phải cách huy động vốn duy nhất và chưa chắc là phương án tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Giả sử thế này nhé, nếu Steve Jobs gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam vào thời điểm năm 1997 - khi ông mới trở về công ty cũ và Apple đang trên bờ vực phá sản, bạn nghĩ Steve Jobs có gọi vốn thành công trước các cá mập chắc cú như Shark Phú, Shark Việt, Shark Linh…?

Bí mật về nghề hot kiếm bộn tiền, ít người biết khi Zara, H&M... đổ bộ, cửa hàng thời trang mọc lên như nấm tại Việt Nam

Ngay từ thế kỷ 19, những hãng bán đồ khô có cửa hàng như Marshall Field chuyển từ bán buôn sang bán lẻ đã nghĩ cách để tăng doanh số. Như một hệ quả tất yếu, việc thiết kế, sắp đặt cửa hàng được chú trọng hàng đầu nhằm thu hút khách hàng cũng như tăng cao doanh số.

Chọn nhầm nghề giống như người đang lái xe trên cao tốc và phát hiện mình đi nhầm đường, nếu lập tức quay đầu lại, bạn sẽ "tan xác"

Cái cảm giác không hài lòng về công việc mà bạn đang phải chịu đựng, là do một sự cố nhỏ nào đó gây ra, hay là kết quả của vô vàn sự "bằng mặt mà không bằng lòng" đã tích tụ trong lòng bạn suốt thời gian qua?

Đọc thêm