Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại

10/10/2019 11:49 AM | Thời sự

Được đầu tư trên 12.000 tỷ đồng và nhà đầu tư cũng đã tổ chức lễ thông xe long trọng cuối tháng 9, nhưng đến nay phương tiện chưa thể lưu thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại
 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 1.

Tại lễ thông xe ngày 29/9/2019, nhà đầu tư và Bộ GTVT ghi rõ: “Thông xe cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn tuyến Bắc Giang – Chi Lăng” (đây là lễ thông xe chính thức không phải thông xe kỹ thuật), nhưng sau hơn 10 ngày diễn ra sự kiện này, dự án vẫn vắng phương tiện qua lại.

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 2.

Ở đầu tuyến phía Bắc Giang, khi đi hết cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, người tham gia giao thông gặp ngay hàng rào và biển báo công trường, không cho đi vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 3.

Thay vi tiếp cận cao tốc vừa thông xe, trong nhiều ngày qua, nhiều phương tiện phải đi tránh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để rẽ vào QL1 cũ.

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 4.

Bên trong 2 làn ao tốc rộng thênh thang 4 làn xe nhưng vắng phương tiện qua lại (trừ xe công trường, xe công vụ).

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 5.

Người dân địa phương tiếp cận cao tốc và đường gom tại các ngã rẽ lên xuống đều bị bảo vệ cản lại.

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 6.

Ngày 10/9, đại diện nhà đầu tư cho biết, tuy hai làn cao tốc chính đã xong nhưng hệ thống đường gom chưa hoàn thành nên chưa thể cho phương tiện qua lại. Trong ảnh: Một căn nhà ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang nằm trên hành lang làm đường gom. Nhà đầu tư cho rằng chủ sở hữu căn nhà này chưa chịu bàn giao mặt bằng.

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 7.

Cùng với đó là một phần một quả đồi (theo chỉ tay của đại diện đơn vị thi công) nằm trên phạm vi làm đường gom nhưng một hộ dân khác ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang cũng chưa chịu làm thủ tục để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo đại diện đơn vị thực hiện dự án, toàn tỉnh Bắc Giang hiện còn gần 10 nhà nằm trong phạm vi làm đường gom chưa được địa phương giải tỏa mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện dự án.

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 8.

Tuyến cao tốc đã xong nhưng chưa đi vào hoạt động ngay. Thế nên người dân ven đường tháo dỡ hộ lan để đi lại.

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 9.

Việc người dân tự tháo hộ lan bảo vệ cao tốc để đi lại, nhà đầu tư cho biết, vừa nguy hiểm đến tính mạng vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, tuổi thọ hạ tầng đường.

 Cao tốc 12.000 tỷ thông xe nhưng phương tiện chưa thể... đi lại - Ảnh 10.

Trước việc dự án thông xe nhưng phương tiên không đi lại được, thông tin với PV Tiền Phong đại diện Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho rằng: Hiện tuyến chính (cao tốc) đủ khả năng cho phương tiện qua lại, tuy nhiên do đường gom vẫn chưa xong và dự án cũng còn một số hạng mục phải nghiệm thu nên để đảm bảo an toàn tạm thời cơ quan chức năng đã yêu cầu tạm thời chưa cho phương tiện qua lại.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015. Dự án do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là đại diện nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư là 12.189 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần thi công, gồm: Hợp phần tăng cường mặt đường QL1, dài 110 km, bắt đầu từ Km1+800 - Km106+500; Hợp phần cao tốc, đoạn từ Bắc Giang – thành phố Lạng Sơn, dài 64 km, bắt đầu từ Km45+100 - Km108+500.

Sau khi khởi công, đến năm 2017, dự án gặp khó khăn về mặt quản trị, quản lý; năng lực tài chính; đặc biệt một trong những lãnh đạo của liên danh dự án bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao.

Đến tháng 6/2017, dự án thay nhà đầu tư khác bằng việc Bộ GTVT mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia thực hiện dự án. Tháng 3/2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.

Đến ngày 29/9 vừa qua, hợp phần đường cao tốc thành phố Bắc Giang – Lạng Sơn được thông xe. Tuy nhiên, lễ thông xe chính thức đã được diễn ra hơn 10 ngày nhưng hiện phương tiện vẫn bị cấm đi lại.

Theo Nhóm PV

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kem đánh răng Dạ Lan – nỗi đau không thể nào quên của lão doanh nhân Trịnh Thành Nhơn: Nếu tôi không thể đưa Dạ Lan trở lại thời hoàng kim, con của tôi sẽ làm điều đó!

Dù việc vô tình ‘đánh mất’ thương hiệu kem Dạ Lan diễn ra cách đây hơn năm 20, nhưng những ‘di chứng’ của nó vẫn còn kéo dài tới tận bây giờ với doanh nhân Trịnh Thành Nhơn. Ông vẫn muốn lần nữa phục hưng thương hiệu này với tâm thế ‘nhất định phải làm bằng được dù phải trả giá nào’.

Tổng thống Indonesia ‘offer’ vị trí gì mà khiến CEO Go-Jek sẵn sàng bỏ công ty trị giá 10 tỷ USD do chính mình sáng lập, cống hiến suốt 9 năm?

9 năm khởi nghiệp khó khăn, đưa công ty phát triển thành startup kỳ lân trị giá 10 tỷ USD nhưng CEO Go-Jek vừa bất ngờ tuyên bố từ chức để vào làm... nhà nước.

“Chê” 1 triệu USD của Shark Liên không đủ để phát triển mô hình nhưng lại chọn 300.000 USD của Shark Dũng, CEO Telepro tiết lộ lý do phía sau

Giải pháp "Uber" cho Telemarketing đã mang lại cho Telepro phần gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam khi được 2 "cá mập" cùng đồng ý xuống tiền. Tuy nhiên, nền tảng kết nối tư vấn viên với doanh nghiệp này đã từ chối 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung.

1977 Vlog - thế lực mới của làng Youtube: Chỉ sau 3 clip đã giành được nút bạc, tự tạo vũ trụ của riêng mình

Chỉ mới xuất hiện được gần 2 tháng với 3 video nhưng 1977 Vlog đã gây được tiếng vang không nhỏ, thu hút sự chú ý cực lớn của cộng đồng mạng.

Đọc thêm