Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới

12/10/2018 07:30 PM | Kinh doanh

Theo báo cáo của Bộ Công thương, Việt Nam là một trong 30 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới với những tên tuổi lớn như Sài Gòn Co.op, Vingroup, Fivimart… Bên cạnh đó, thị trường Việt cũng chứng kiến sự đổ bộ của nhà bán lẻ “đình đám” khắp châu Á: Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan)... thông qua với các thương vụ mua bán - sáp nhập.

Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới

Nở rộ chuỗi trong nhiều lĩnh vực

Theo ước tính của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khoảng 50% thị phần bán lẻ Việt Nam thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, con số trên thực tế có thể cao hơn. Điều này đang gây sức ép lớn với các nhà bán lẻ nội địa, nhất là với những doanh nghiệp còn tương đối thiếu tiềm lực và kinh nghiệm. Các gã "khổng lồ" của thế giới như Amazon, Alibaba... cũng đang bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Cuộc đua trên thị trường bán lẻ ngày càng gay go và khốc liệt hơn giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam. Miếng bánh thị trường đang bị “xâu xé” bới các ông lớn. Vì vậy, việc đánh giá và tìm kiếm các thị trường ngách, thị trường nhỏ được xác định là hướng đi hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Xác định được thị trường ngách thực sự là bài toán sống còn.

Thị trường sản phẩm dành cho mẹ và bé được đánh giá là “miếng bánh ngon còn nóng hổi của Việt Nam”. Bằng chứng là tốc độ phát triển và mở rộng của các chuỗi cửa hàng Con Cưng, BiBo Mart, Kids Plaza… ngày một lớn để phục vụ cho 4700 trẻ em ra đời mỗi ngày. Song song đó là hàng loạt những trang web, chủ shop offline và online như Beyeu.com và Foreva.vn (webtretho), Babyhop…

Thị trường mỹ phẩm và đồ chăm sóc cá nhân cho phụ nữ và gia đình như chuỗi cửa hàng thời trang, chuỗi cửa hàng ăn uống tiện lợi, chuỗi thực phẩm chức năng an toàn… gia nhập thị trường với mong muốn thống lĩnh thị trường, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng về dòng mỹ phẩm sạch.

Kowon - Chuỗi mới đi vào ngách cung cấp thiết bị cơ khí, xây dựng

Mới đây, Kowon, doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam đã phát hành thông cáo báo chí về việc chính thức gia nhập thị trường với 5 cửa hàng tại Hà Nội. Doanh nghiệp này nuôi tham vọng trở thành một trong ba doanh nghiệp bán lẻ giá trị nhất Việt Nam về thiết bị cơ khí và tiện ích gia đình, làm bản lề cho việc tiến ra thế giới trong tương lai gần. Đây cũng là số ít đơn vị tiên phong xây dựng chuỗi bán lẻ đối với các mặt hàng này.

Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới - Ảnh 1.

Kowon phân phối chính hãng sản phẩm và dịch vụ tiêu chuẩn từ các thiết bị hãng lớn

Tại các cửa hàng của mình, Kowon kết hợp với các hãng cơ khí nổi tiếng trên thế giới như Bosch, Makita, Stanley, Weldcom, Jasic… để phân phối các sản phẩm chính hãng tới tay người tiêu dùng; đồng thời cung cấp một số mặt hàng mang thương hiệu Kowon được sản xuất trên những dây chuyền đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của các nước G7.

Kowon từng bước xây dựng chuỗi các cửa hàng đồng bộ trên nhiều tỉnh thành, vươn cánh tay của mình ra khắp Việt Nam. Kỳ vọng đến hết 2019, doanh nghiệp này sẽ có 15 cửa hàng Kowon trung tâm là 20 cửa hàng Kowon+ được nhượng quyền.

Khách hàng hưởng lợi

Khi mà hàng loạt các chuỗi cửa hàng, siêu thị văn minh thay thế dần cho những cửa hàng truyền thống, và chất lượng dịch vụ được ưu tiên hàng đầu thì các doanh nghiệp như Kowon giúp cho khách hàng có thêm nhiều lợi ích. Các doanh nghiệp này thiết lập được tiêu chuẩn nguồn cung khiến khách hàng dễ dàng truy suất được nguồn gốc các sản phẩm, đảm bảo các hóa đơn được đóng thuế đầy đủ và hưởng cách dịch vụ bảo hành, bảo trì chính hãng.

Bài học của Parkson, Sapomart khiến các doanh nghiệp Việt phải thực sự thận trọng khi gia nhập thị trường bán lẻ. Thay vì cạnh tranh với các “ông lớn”, cần tiềm lực thật sự lớn; lựa chọn thị trường ngách chính là phát huy thế mạnh việc am hiểu khách hàng và am hiểu thị trường nội địa. Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối uy tín và cam kết dịch vụ sẽ làm nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Khoảng cách giàu nghèo nghiệt ngã tại Ấn Độ nhìn từ đám cưới 100 triệu USD, kéo dài hàng tuần của con gái tỷ phú

Nói đơn giản, đám cưới của Isha được ví như lễ hội của cô công chúa giới thượng lưu.

CEO Pony Ma: Bài học kinh doanh quan trọng nhất sau một năm đầy sóng gió của Tencent chỉ có hai từ 'trách nhiệm'

Ngoài trách nhiệm, các giám đốc cấp cao của Tencent còn đề cập đến sự tôn trọng và lòng tốt trong cuộc họp với nhân viên mới đây.

Đọc thêm