Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới

12/10/2018 07:30 PM | Kinh doanh

Theo báo cáo của Bộ Công thương, Việt Nam là một trong 30 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới với những tên tuổi lớn như Sài Gòn Co.op, Vingroup, Fivimart… Bên cạnh đó, thị trường Việt cũng chứng kiến sự đổ bộ của nhà bán lẻ “đình đám” khắp châu Á: Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan)... thông qua với các thương vụ mua bán - sáp nhập.

Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới

Nở rộ chuỗi trong nhiều lĩnh vực

Theo ước tính của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khoảng 50% thị phần bán lẻ Việt Nam thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, con số trên thực tế có thể cao hơn. Điều này đang gây sức ép lớn với các nhà bán lẻ nội địa, nhất là với những doanh nghiệp còn tương đối thiếu tiềm lực và kinh nghiệm. Các gã "khổng lồ" của thế giới như Amazon, Alibaba... cũng đang bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Cuộc đua trên thị trường bán lẻ ngày càng gay go và khốc liệt hơn giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam. Miếng bánh thị trường đang bị “xâu xé” bới các ông lớn. Vì vậy, việc đánh giá và tìm kiếm các thị trường ngách, thị trường nhỏ được xác định là hướng đi hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Xác định được thị trường ngách thực sự là bài toán sống còn.

Thị trường sản phẩm dành cho mẹ và bé được đánh giá là “miếng bánh ngon còn nóng hổi của Việt Nam”. Bằng chứng là tốc độ phát triển và mở rộng của các chuỗi cửa hàng Con Cưng, BiBo Mart, Kids Plaza… ngày một lớn để phục vụ cho 4700 trẻ em ra đời mỗi ngày. Song song đó là hàng loạt những trang web, chủ shop offline và online như Beyeu.com và Foreva.vn (webtretho), Babyhop…

Thị trường mỹ phẩm và đồ chăm sóc cá nhân cho phụ nữ và gia đình như chuỗi cửa hàng thời trang, chuỗi cửa hàng ăn uống tiện lợi, chuỗi thực phẩm chức năng an toàn… gia nhập thị trường với mong muốn thống lĩnh thị trường, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng về dòng mỹ phẩm sạch.

Kowon - Chuỗi mới đi vào ngách cung cấp thiết bị cơ khí, xây dựng

Mới đây, Kowon, doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam đã phát hành thông cáo báo chí về việc chính thức gia nhập thị trường với 5 cửa hàng tại Hà Nội. Doanh nghiệp này nuôi tham vọng trở thành một trong ba doanh nghiệp bán lẻ giá trị nhất Việt Nam về thiết bị cơ khí và tiện ích gia đình, làm bản lề cho việc tiến ra thế giới trong tương lai gần. Đây cũng là số ít đơn vị tiên phong xây dựng chuỗi bán lẻ đối với các mặt hàng này.

Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới - Ảnh 1.

Kowon phân phối chính hãng sản phẩm và dịch vụ tiêu chuẩn từ các thiết bị hãng lớn

Tại các cửa hàng của mình, Kowon kết hợp với các hãng cơ khí nổi tiếng trên thế giới như Bosch, Makita, Stanley, Weldcom, Jasic… để phân phối các sản phẩm chính hãng tới tay người tiêu dùng; đồng thời cung cấp một số mặt hàng mang thương hiệu Kowon được sản xuất trên những dây chuyền đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của các nước G7.

Kowon từng bước xây dựng chuỗi các cửa hàng đồng bộ trên nhiều tỉnh thành, vươn cánh tay của mình ra khắp Việt Nam. Kỳ vọng đến hết 2019, doanh nghiệp này sẽ có 15 cửa hàng Kowon trung tâm là 20 cửa hàng Kowon+ được nhượng quyền.

Khách hàng hưởng lợi

Khi mà hàng loạt các chuỗi cửa hàng, siêu thị văn minh thay thế dần cho những cửa hàng truyền thống, và chất lượng dịch vụ được ưu tiên hàng đầu thì các doanh nghiệp như Kowon giúp cho khách hàng có thêm nhiều lợi ích. Các doanh nghiệp này thiết lập được tiêu chuẩn nguồn cung khiến khách hàng dễ dàng truy suất được nguồn gốc các sản phẩm, đảm bảo các hóa đơn được đóng thuế đầy đủ và hưởng cách dịch vụ bảo hành, bảo trì chính hãng.

Bài học của Parkson, Sapomart khiến các doanh nghiệp Việt phải thực sự thận trọng khi gia nhập thị trường bán lẻ. Thay vì cạnh tranh với các “ông lớn”, cần tiềm lực thật sự lớn; lựa chọn thị trường ngách chính là phát huy thế mạnh việc am hiểu khách hàng và am hiểu thị trường nội địa. Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối uy tín và cam kết dịch vụ sẽ làm nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nếu Steve Jobs gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam, có lẽ Apple đã phá sản từ lâu, còn chúng ta vẫn đang xài Nokia "cục gạch"!

Gọi vốn trên Shark Tank không phải cách huy động vốn duy nhất và chưa chắc là phương án tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Giả sử thế này nhé, nếu Steve Jobs gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam vào thời điểm năm 1997 - khi ông mới trở về công ty cũ và Apple đang trên bờ vực phá sản, bạn nghĩ Steve Jobs có gọi vốn thành công trước các cá mập chắc cú như Shark Phú, Shark Việt, Shark Linh…?

Shark Tank Việt Nam

CEO Ohana: Thời đi học từng ở trạm xe lửa cả tuần vì hết tiền, phải ăn đồ thải siêu thị, đi gọi vốn từng bị cười vào mặt vì mong muốn tạo ra công ty 50 triệu USD

"Khi họ hỏi định hướng về tương lai của mình là gì, mình nói là muốn đem công ty này tới mức định giá 50 triệu USD. Họ bật cười, ha ha ha, giống như bạn vừa chia sẻ một cái gì đó ấp ủ bao nhiêu lâu, mà người ta cười vào mặt. Ức mà mình phải kiềm chế", Thảo nhớ lại. "Mình chỉ hỏi lại bình thường: Có gì để mà cười đâu. Tới hồi đi ra thang máy, vừa đóng cửa lại bấm nút là mình bật khóc".

Chân dung nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen: Doanh nhân, tỷ phú, nhà đầu tư tài ba đầy chất nghệ sỹ

Doanh nhân và nhà đầu tư Paul Allen được biết đến là người đồng sáng lập Microsoft với Bill Gates. Hãy cùng chúng tôi điểm lại một số điểm nổi bật trong sự nghiệp của ông qua bài viết dưới đây.

Đọc thêm