Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới

12/10/2018 07:30 PM | Kinh doanh

Theo báo cáo của Bộ Công thương, Việt Nam là một trong 30 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới với những tên tuổi lớn như Sài Gòn Co.op, Vingroup, Fivimart… Bên cạnh đó, thị trường Việt cũng chứng kiến sự đổ bộ của nhà bán lẻ “đình đám” khắp châu Á: Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan)... thông qua với các thương vụ mua bán - sáp nhập.

Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới

Nở rộ chuỗi trong nhiều lĩnh vực

Theo ước tính của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khoảng 50% thị phần bán lẻ Việt Nam thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, con số trên thực tế có thể cao hơn. Điều này đang gây sức ép lớn với các nhà bán lẻ nội địa, nhất là với những doanh nghiệp còn tương đối thiếu tiềm lực và kinh nghiệm. Các gã "khổng lồ" của thế giới như Amazon, Alibaba... cũng đang bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Cuộc đua trên thị trường bán lẻ ngày càng gay go và khốc liệt hơn giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và giữa doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam. Miếng bánh thị trường đang bị “xâu xé” bới các ông lớn. Vì vậy, việc đánh giá và tìm kiếm các thị trường ngách, thị trường nhỏ được xác định là hướng đi hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Xác định được thị trường ngách thực sự là bài toán sống còn.

Thị trường sản phẩm dành cho mẹ và bé được đánh giá là “miếng bánh ngon còn nóng hổi của Việt Nam”. Bằng chứng là tốc độ phát triển và mở rộng của các chuỗi cửa hàng Con Cưng, BiBo Mart, Kids Plaza… ngày một lớn để phục vụ cho 4700 trẻ em ra đời mỗi ngày. Song song đó là hàng loạt những trang web, chủ shop offline và online như Beyeu.com và Foreva.vn (webtretho), Babyhop…

Thị trường mỹ phẩm và đồ chăm sóc cá nhân cho phụ nữ và gia đình như chuỗi cửa hàng thời trang, chuỗi cửa hàng ăn uống tiện lợi, chuỗi thực phẩm chức năng an toàn… gia nhập thị trường với mong muốn thống lĩnh thị trường, củng cố niềm tin cho người tiêu dùng về dòng mỹ phẩm sạch.

Kowon - Chuỗi mới đi vào ngách cung cấp thiết bị cơ khí, xây dựng

Mới đây, Kowon, doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam đã phát hành thông cáo báo chí về việc chính thức gia nhập thị trường với 5 cửa hàng tại Hà Nội. Doanh nghiệp này nuôi tham vọng trở thành một trong ba doanh nghiệp bán lẻ giá trị nhất Việt Nam về thiết bị cơ khí và tiện ích gia đình, làm bản lề cho việc tiến ra thế giới trong tương lai gần. Đây cũng là số ít đơn vị tiên phong xây dựng chuỗi bán lẻ đối với các mặt hàng này.

Cạnh tranh cao ở khu vực bán lẻ: Doanh nghiệp Việt đi vào các nhóm ngành mới - Ảnh 1.

Kowon phân phối chính hãng sản phẩm và dịch vụ tiêu chuẩn từ các thiết bị hãng lớn

Tại các cửa hàng của mình, Kowon kết hợp với các hãng cơ khí nổi tiếng trên thế giới như Bosch, Makita, Stanley, Weldcom, Jasic… để phân phối các sản phẩm chính hãng tới tay người tiêu dùng; đồng thời cung cấp một số mặt hàng mang thương hiệu Kowon được sản xuất trên những dây chuyền đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của các nước G7.

Kowon từng bước xây dựng chuỗi các cửa hàng đồng bộ trên nhiều tỉnh thành, vươn cánh tay của mình ra khắp Việt Nam. Kỳ vọng đến hết 2019, doanh nghiệp này sẽ có 15 cửa hàng Kowon trung tâm là 20 cửa hàng Kowon+ được nhượng quyền.

Khách hàng hưởng lợi

Khi mà hàng loạt các chuỗi cửa hàng, siêu thị văn minh thay thế dần cho những cửa hàng truyền thống, và chất lượng dịch vụ được ưu tiên hàng đầu thì các doanh nghiệp như Kowon giúp cho khách hàng có thêm nhiều lợi ích. Các doanh nghiệp này thiết lập được tiêu chuẩn nguồn cung khiến khách hàng dễ dàng truy suất được nguồn gốc các sản phẩm, đảm bảo các hóa đơn được đóng thuế đầy đủ và hưởng cách dịch vụ bảo hành, bảo trì chính hãng.

Bài học của Parkson, Sapomart khiến các doanh nghiệp Việt phải thực sự thận trọng khi gia nhập thị trường bán lẻ. Thay vì cạnh tranh với các “ông lớn”, cần tiềm lực thật sự lớn; lựa chọn thị trường ngách chính là phát huy thế mạnh việc am hiểu khách hàng và am hiểu thị trường nội địa. Bên cạnh đó, mạng lưới phân phối uy tín và cam kết dịch vụ sẽ làm nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tình thế bất ngờ xoay chuyển tại phiên tòa vợ chồng Trung Nguyên: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo rút đơn ly hôn nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ một mực đòi ly dị

Ông Vũ cho biết, hòa giải là mong ước ngay từ đầu của ông, nhưng có những việc bà Thảo đã làm khiến ông không thể chấp nhận được. Vì vậy, nếu bà Thảo rút đơn ly hôn, thì ông Vũ sẽ trở thành người đâm đơn đề nghị ly hôn, đề nghị được cấp dưỡng cho các con.

Case study

Phạt hay không phạt nhân viên: Hai trường phái quản trị đối nghịch giữa ông Phạm Nhật Vượng và ông Nguyễn Đức Tài, cùng lời giải của giáo sư Phan Văn Trường

Trong khi Vingroup vẫn trung thành với nguyên tắc cứng rắn, quản lý chặt chẽ thì Thế giới di động đã từ bỏ để theo nguyên lý yêu thương, nhẹ nhàng.

Mẹ chồng khẳng định “Cô góp sức nhưng tiền bạc thì không”, bà Lê Hoàng Diệp Thảo tung chứng cứ còn giữ từ 2005 để phản bác

Những bằng chứng bà Lê Hoàng Diệp Thảo tung ra dưới đây cho thấy trong giai đoạn 2005, bà có chuyển tiền cho bà Lê Thị Ước, mẹ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, để góp vốn.

Case study

"Thịt chay" từ rau củ có mùi vị, dưỡng chất, "rỉ máu" y như thịt thật, Beyond Meat được cả Bill Gates và McDonald’s đầu tư, tham vọng thay thế thịt toàn cầu

Với thành phần chính là đậu, gạo, củ dền… Beyond Meat không chỉ thơm ngon mà còn “rỉ máu” như những miếng thịt thượng hạng, khiến những người ăn sành ăn nhất phải thốt lên kinh ngạc.

Đọc thêm