Cận cảnh quy trình làm món đồ chơi đắt giá nhất một thời - tàu thủy chạy dầu hỏa

15/09/2016 10:08 AM | Sống

Trong khi đồ chơi Trung Thu hiện đại đang bạt ngàn khắp nơi thì những món đồ chơi truyền thống vẫn đang "nhọc nhằn" tìm chỗ đứng riêng cho mình.


Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Trung Thu đang đến gần, những người sản xuất đồ chơi truyền thống lại bắt đầu công việc của mình.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Trung Thu đang đến gần, những người sản xuất đồ chơi truyền thống lại bắt đầu công việc của mình.


Trong khi đồ chơi hiện đại đang tràn ngập khắp nơi thì những món đồ chơi Trung Thu truyền thống lại đang cố giữ một chỗ đứng riêng. Ở phố bán đồ chơi lớn nhất Hà Nội - phố Hàng Mã, mùa Trung thu năm nay dường như đã vắng bóng món đồ chơi sang trọng một thủa này.

Trong khi đồ chơi hiện đại đang tràn ngập khắp nơi thì những món đồ chơi Trung Thu truyền thống lại đang cố giữ một chỗ đứng riêng. Ở phố bán đồ chơi lớn nhất Hà Nội - phố Hàng Mã, mùa Trung thu năm nay dường như đã vắng bóng món đồ chơi sang trọng một thủa này.


Tàu thuỷ chạy bằng dầu hoả từng là ước mơ một thời của mọi đứa trẻ...

Tàu thuỷ chạy bằng dầu hoả từng là ước mơ một thời của mọi đứa trẻ...


… gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8X

… gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 8X


Dưới bàn tay của người thợ, những thanh sắt vô tri đã trở thành những chi tiết được thiết kế tỷ mỉ của tàu thuỷ.

Dưới bàn tay của người thợ, những thanh sắt vô tri đã trở thành những chi tiết được thiết kế tỷ mỉ của tàu thuỷ.


Anh Hùng, một người sản xuất tàu thuỷ dầu hoả tại phố Khương Hạ (Khương Đình, Hà Nội) cho biết: Nghề làm tàu thuỷ và các đồ chơi bằng sắt vốn là nghề truyền thống ở Khương Hạ. Vào trước những năm đầu thập niên 90, tàu thuỷ sắt thuộc món đồ chơi công nghệ gắn với ký ức tuổi thơ.

Anh Hùng, một người sản xuất tàu thuỷ dầu hoả tại phố Khương Hạ (Khương Đình, Hà Nội) cho biết: "Nghề làm tàu thuỷ và các đồ chơi bằng sắt vốn là nghề truyền thống ở Khương Hạ. Vào trước những năm đầu thập niên 90, tàu thuỷ sắt thuộc món đồ chơi "công nghệ" gắn với ký ức tuổi thơ".


Anh cho biết thêm, trông rất đơn giản nhưng để nổi trên mặt nước, các chi tiết của tàu thuỷ phải được làm thật tỷ mỉ và chính xác để nước không lọt vào bên trong.

Anh cho biết thêm, trông rất đơn giản nhưng để nổi trên mặt nước, các chi tiết của tàu thuỷ phải được làm thật tỷ mỉ và chính xác để nước không lọt vào bên trong.


Tuy nhiên, khó nhất của việc làm tàu thuỷ không phải là vẻ bề ngoài mà quan trọng là khi chạy trên mặt nước, những chiếc tàu này sẽ phát ra tiếng động như tàu thật.

Tuy nhiên, khó nhất của việc làm tàu thuỷ không phải là vẻ bề ngoài mà quan trọng là khi chạy trên mặt nước, những chiếc tàu này sẽ phát ra tiếng động như tàu thật.


Làm rất mất công nhưng khi ra đến thị trường, những chiếc tàu này cũng chỉ được bán với giá khoảng 100.000 đồng/chiếc. Hơn nữa, việc bị đồ chơi hiện đại lấn sân cũng là một thách thức đối với những chiếc tàu này. Chính vì thế, số lượng những người còn giữ nghề truyền thống này đến nay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Làm rất mất công nhưng khi ra đến thị trường, những chiếc tàu này cũng chỉ được bán với giá khoảng 100.000 đồng/chiếc. Hơn nữa, việc bị đồ chơi hiện đại "lấn sân" cũng là một thách thức đối với những chiếc tàu này. Chính vì thế, số lượng những người còn giữ nghề truyền thống này đến nay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.


Được biết, đây là nghề truyền thống của gia đình anh Hùng. Tuy nhiên cho đến thời điểm này có lẽ chỉ còn mỗi anh Hùng là vẫn đang miệt mài cho ra đời những món đồ chơi lưu giữ lại nét Trung Thu xưa, với số lượng cũng ít hơn rất nhiều.

Được biết, đây là nghề truyền thống của gia đình anh Hùng. Tuy nhiên cho đến thời điểm này có lẽ chỉ còn mỗi anh Hùng là vẫn đang miệt mài cho ra đời những món đồ chơi lưu giữ lại nét Trung Thu xưa, với số lượng cũng ít hơn rất nhiều.

Theo Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM