Cẩm nang gây ấn tượng với cấp trên dành cho 'ma mới'

07/04/2018 09:05 AM | Nghề nghiệp

Được cấp trên chú ý, theo nghĩa tích cực, chính là cơ hội mở rộng con đường thăng tiến trong công việc của bạn!

Đi làm trong môi trường công sở rất dễ khiến bạn cảm thấy mình giống như ‘người vô hình’ trong văn phòng. Nhưng nếu bạn không cố cải thiện tình trạng này thì chính bạn đang dẹp bỏ đi cơ hội hòa nhập với đồng nghiệp, hơn nữa là cơ hội được cấp trên chú ý và đồng thời là cơ hội thăng tiến của chính bản thân mình.

Mỗi ngành nghề hay lĩnh vực khác nhau đều có những yêu cầu riêng về kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên, dù là lĩnh vực nào, thì những người lãnh đạo cũng có phương pháp riêng để tìm ra những người thật sự có năng lực để cất nhắc trong công việc. Vậy nên, nhớ ‘tranh thủ’ áp dụng 6 phương pháp dưới đây để có được sự chú ý từ lãnh đạo hoặc ít nhất, khiến công việc trở nên hiệu quả hơn nhé!

Học nhanh, tạo thành quả

Tất nhiên tất cả người lãnh đạo đều muốn nhân viên của mình là những người thông minh, tháo vát. Cấp trên thường có xu hướng chú ý tới những nhân viên nhanh chóng làm quen được với công việc, biết mình cần làm gì, biết cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc và đạt được thành quả. Một cựu chủ tịch ngân hàng có tiếng tiết lộ rằng bà thích những nhân viên có năng lực, luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách và luôn tìm kiếm cách giải quyết các vấn đề mình gặp phải.

Tự tin

Đừng ngại ngần cho mọi người biết nếu bạn có một ý tưởng đóng góp nào đó. Khi phát biểu, hãy tự tin, nói năng thận trọng và chính xác. Đừng quá nhút nhát, nhưng tự tin thái quá cũng không phải là một điều hay. Bạn có tài năng và bạn cần thể hiện điều đó, với phong thái tự tin, nhưng hãy giữ thái độ cầu thị, đó chính xác là điều sẽ khiến lãnh đạo phải để mắt tới bạn.

Giữ lễ độ, hành xử văn minh

Cẩm nang gây ấn tượng với cấp trên dành cho ma mới - Ảnh 1.

Đừng thể hiện mình là người ăn thua và hiếu thắng một cách quá rõ rệt trong công việc

Dù trong bất kì tình huống nào, hãy giữ thái độ lịch sự và đúng mực. Cũng như sự tự tin, việc giữ lễ độ khi giao tiếp hay thậm chí cả trong khi tranh luận sẽ khiến người khác có cái nhìn thiện cảm hơn với bạn. Luôn tôn trọng người khác. Dù có tranh luận, hãy thể hiện rằng mình vẫn có thể giải quyết vấn đề mà không phải to tiếng, không phải thị uy, cũng đừng tự nâng mình lên bằng cách hạ một ai khác xuống.

Học cách trình bày vấn đề

Nếu có cơ hội được tham gia vào một cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao, thì có nghĩa là bạn cũng được chú ý rồi đấy! Vậy nên, hãy tận dụng cơ hội này, đây là lúc mọi người sẽ ngầm đánh giá năng lực và con người bạn khi bạn phát biểu ý kiến của mình. Kể cả đó là một giải pháp của vấn đề hay chỉ là một ý kiến bộc phát, thì hãy nhớ rằng bạn phải trình bày nó một cách chặt chẽ, thuyết phục, không dông dài.

Làm việc nhiều hơn

Nếu thấy có việc cần phải làm, thì hãy hoàn thành nó. Không lười biếng (tất nhiên!), không ỷ lại, đừng ngại nhận thêm công việc để trau dồi thêm kỹ năng. Không lãnh đạo nào lại làm ngơ một nhân viên chăm chỉ luôn hoàn thành công việc đúng hạn, chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng và có kỹ năng tốt cả.

Tiết kiệm thời gian cho người khác

Lãnh đạo là những người vô cùng bận rộn, nên bạn không nên chiếm dụng quá nhiều thời gian của họ. Nếu có vấn đề cần hỏi, hãy chuẩn bị câu hỏi kỹ càng trước khi gõ cửa phòng sếp, trình bày ngắn gọn, đúng trọng tâm. Tất nhiên, không phải câu hỏi nào cũng đem đi hỏi cấp trên, bạn chỉ nên hỏi những câu hỏi thật sự có tầm quan trọng. Xuất hiện đúng lúc, đúng nơi, có chuẩn bị kỹ càng, sếp sẽ có ấn tượng tốt về bạn.

Quỳnh Anh

Cùng chuyên mục
XEM