Cách phá hủy một buổi họp 'động não' nhanh và thường gặp nhất tại các công ty: Để sếp mở đầu và theo thứ tự điều hành!

25/07/2018 20:30 PM | Kinh doanh

Hãy tránh mắc phải những sai lầm này để khỏi làm hỏng hay thậm chí là cản trở lớn tới việc tư duy tập thể.

Vào cuối những năm 1940, Alex Osborn, cổ đông trong công ty quảng cáo BBDO, quyết định viết một cuốn sách giới thiệu về những bí mật sáng tạo của mình. Thời điểm đó, BBDO được nhiều người xem là hãng quảng cáo đi đầu thời đại trên Đại lộ Madison.  

Khi một nhóm cùng nhau làm việc, ông viết, các thành viên nên tiến hành "tư duy tập thể", tức là "vận dụng trí óc để chế ngự một vấn đề sáng tạo – và phải thực hiện nhanh chóng, mọi thành viên đều hướng tới một mục tiêu". Với Osborn, tư duy tập thể là nhân tố chủ yếu dẫn tới thành công của BBDO. 

Ông mô tả, ví dụ, cách kỹ thuật này thúc đẩy nhóm 10 nhà quảng cáo nghĩ ra 87 ý tưởng cho một hiệu thuốc mới trong 90 phút, nói cách khác là gần như mỗi phút lại có một ý tưởng nảy ra. Tư duy tập thể đã biến những nhân viên của ông thành các cỗ máy sáng tạo.

Nếu làm tốt, những buổi họp nhóm ý tưởng có thể hoàn thành không ít việc và mang lại các kết quả đáng kinh ngạc, đặc biệt là nhờ vào việc cả nhóm cùng suy nghĩ và bàn luận. Tuy nhiên, hãy tránh mắc phải những sai lầm này để khỏi làm hỏng hay thậm chí là cản trở lớn tới việc tư duy tập thể.

Để lãnh đạo mở đầu, theo thứ tự quyền hành: Còn cách nào khiến các nhân viên hay đội ngũ của bạn phải e sợ hơn là để các vị lãnh đạo mở đầu nữa? Ai dám phản đối hay khiến họ thất vọng bằng một ý tưởng điên rồ hoặc có vẻ kém cỏi đây? Câu trả lời là không ai cả. Hãy để tất cả mọi người hoặc bất kỳ ai mở đầu, ngay cả các thực tập sinh. Những người này có thể nảy ra một ý tưởng hấp dẫn lắm đấy.

Để mọi người ngồi quanh bàn lần lượt phát biểu: Làm vậy chính là bạn đang giới hạn số ý tưởng độc đáo bởi mọi người còn mải phát triển dựa trên điều mình đã nghe hay cho rằng mình phải lập tức trở nên "thông minh" trong khi đợi đến lượt mình phát biểu. Hãy rũ bỏ áp lực và nhẹ nhàng lôi kéo tất cả mọi người tham gia bằng cách khích lệ những ý tưởng khác nhau và ngẫu hứng; khuyến khích họ đưa ra nhiều ý tưởng và không đánh giá bất kỳ ý tưởng nào cho tới khi kết thúc phần lên ý tưởng của buổi họp nhóm.

Cách phá hủy một buổi họp động não nhanh và thường gặp nhất tại các công ty: Để sếp mở đầu và theo thứ tự điều hành! - Ảnh 1.

Chỉ nhờ tới những thành viên có chuyên môn "giống nhau": Trong lớp học của tôi, các sinh viên tới từ đủ mọi khoa ngành trong trường và chính điều đó mới tạo nên những đội ngũ đa dạng. Nếu chỉ có những sinh viên kinh doanh hoặc khoa học máy tính, bạn gần như có thể đoán trước kết quả kém hiệu quả và hạn chế. Hãy mang lại sự đa dạng tối đa cho nhóm tư duy tập thể của bạn.

Luôn tổ chức những buổi họp nhóm ý tưởng ngoài nơi làm việc: Về điểm này, tôi không thể nào hiểu nổi. Hãy đưa tất cả mọi người rời khỏi công ty tới phòng họp của khách sạn và nghĩ ra một sản phẩm mới tuyệt vời. Thật đấy ư? Thói quen này chỉ mang tới hai thông điệp và cả hai đều không hay ho gì: Thứ nhất là chúng ta chỉ động não khi rời khỏi tòa nhà này và thứ hai là bạn cần phải bước vào một căn phòng không chút sáng tạo để nảy ra một ý tưởng đột phá. Hãy tổ chức những buổi họp nhóm ý tưởng trong nhiều không gian gợi mạch suy nghĩ, bao gồm cả ngoài trời nữa.

Khuyến khích tác phong chuyên nghiệp chứ không phải những trò đùa giỡn: Hãy cho những người tham gia được tự do lựa chọn tỏ ra nghiêm túc hay đùa giỡn, thậm chí là cả hai. Hãy chủ ý khuyến khích sự khôi hài. Bắt đầu cuộc họp bằng một cuộc thi vẽ để hình dung vấn đề hoặc một việc gì đó giúp mọi người hiểu rằng, không có quy tắc cố định nào trong việc nghĩ ra một giải pháp sáng tạo. Bạn không thể ép buộc sự sáng tạo. Cố gắng làm vậy chỉ mang lại cho bạn những ý tưởng "một màu" – mà còn không phải thứ màu sắc thú vị gì.

Yêu cầu mọi người ghi chép thật nhiều: Khi mọi người cứ mải mê ghi chép, lại có hai điều không hay xảy ra: Đầu tiên là mọi người sẽ dành thời gian để ghi chép chi tiết chứ không phải sáng tạo, thứ hai là không ai chia sẻ những ghi chép vào lúc đó. Hãy sử dụng bảng trắng và vẽ/viết mọi ý tưởng để tất cả mọi người thấy được, hoặc sử dụng một công cụ chia sẻ điện toán đám mây để mọi người tham gia đều có thể "vẽ" đồng thời và phát triển từ ý tưởng của nhau, tạo ra nhiều ý tưởng hơn nữa.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM