Cách hái ra tiền của ‘cò đất’ nghiệp dư

30/04/2017 08:01 PM | Kinh doanh

Trong cơn sốt nhà đất, nhiều người đã chuyển nghề sang làm cò đất. Tuy nhiên, không phải ai cũng hái được quả ngọt.

Cách hái ra tiền của ‘cò đất’ nghiệp dư

Giữa cơn sốt đất đai đang gia tăng tỉ lệ thuận với nhiệt độ ngoài trời, nhiều người vốn không phải làm nghề kinh doanh bất động sản cũng hào hứng vào cuộc. Từ người bán nước, tài xế, xe ôm, thợ hồ, kinh doanh tự do… hễ có nguồn tin người mua-kẻ bán là sẵn sàng truyền tin ngay.

Bên cạnh những khu vực đất đang “sốt sình sịch” đã xuất hiện rất nhiều “môi giới” xuất thân từ những bác xe ôm, người bán nước… thậm chí có những người bỏ cả nghề chính để đi môi giới bán đất; có người sẵn sàng đóng quầy hàng để đưa khách đi xem đất, xem nhà. Điều này tuy khá tiện cho khách nhưng cũng có thể gây phiền nếu “cò” quá xông xáo.

Chị S., một người có nhu cầu mua nhà ở khu vực Nhà Bè, cũng… phát hoảng với cô H., chuyên kinh doanh cháo, vì cô này sẵn sàng đóng cửa tiệm để “hội thảo” với chị về nhà đất đến tận 21 giờ đêm. Không rành về thị trường, cô H. không biết phân tích sắc sảo mà chỉ nói theo cảm tính đơn thuần. Vì là nghiệp dư nên cô H. chỉ biết một người cần mua và một căn đang rao bán. Chính vì vậy cô dốc trọn tâm tư, thời gian cho chị S. trong khi chị này có nhu cầu tìm hiểu thêm nhiều mối khác.

Không chỉ dừng lại ở đó, cô H. còn siêng “mai phục” chủ căn nhà bán vì “ông này đi dạy ở Thủ Đức tới 22 giờ mới về đến nhà”. Tuy bỏ khá nhiều công sức song tới nay cô H. vẫn chưa thể tiến hành giao dịch thực sự nào.

Khác với trường hợp trên, anh NVH lại rất thành công với nghề tay trái này. Anh xuất thân là một người kinh doanh điện máy tại thị xã Dĩ An. Nhận thấy sự nóng lên của bất động sản, anh mạnh dạn lấn sân. Có tháng, anh bán và giới thiệu được 5-10 nền. Thấy hiệu quả, anh rủ bạn bè xây dựng một quán cà phê, đồng thời làm “trụ sở” cho Hội quán chuyên giao dịch, mua bán nhà đất.


Anh H. gặp gỡ người mua nhà tại Hội quán. Ảnh: ĐÀO TRANG

Anh H. gặp gỡ người mua nhà tại Hội quán. Ảnh: ĐÀO TRANG

Để đạt được thành công này, anh H. cho biết ngoài sở hữu nguồn vốn lớn anh phải trang bị rất nhiều kiến thức về ngành. Anh đặc biệt chú trọng vào những vấn đề thời sự, các chính sách, dự án liên quan, học cách thấu hiểu tâm lý khách hàng để cung cấp thông tin tốt nhất.

Anh chia sẻ: “Kinh doanh bất động sản là bán thông tin. Nếu người bán chỉ biết lờ mờ, thiếu chuyên nghiệp mà tư vấn đại khái sẽ truyền thông điệp không chất lượng tới khách hàng. Từ đó dẫn đến khả năng khách hàng không sở hữu được sản phẩm tốt, như ý”.

Thiết nghĩ làm cò đất không cần qua trường lớp nhưng người làm nghề cần phải có cái nền tốt về thông tin, uy tín, có hoài bão và cái tâm với nghề thì dù nghiệp dư cũng sẽ thu hoạch được trái ngọt.

Theo Đào Trang

Pháp Luật TPHCM

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên lý giải vì sao Huy Việt Nam gọi vốn hơn 70 triệu USD, kịch bản đẹp mà vẫn “gãy cánh”

Như câu chuyện của Huy Việt Nam: “Nếu những cổ đông đầu tư vào công ty này là các nhà đầu tư chiến lược, thì chắc chắn anh Huy đó không bỏ trốn đâu. Bởi vì họ cùng chung chiến lược với mình, họ sẽ đẩy mình lên. Nhưng do anh chọn nhà đầu tư tài chính, cho nên khi thất bại, anh cảm thấy sợ rồi và phải bỏ chạy thôi.”

Bạn không thể mãi 'bán thân' với lương 5-7 triệu nếu muốn giàu có, hãy học Shark Hưng cách để sớm thành công ở tuổi 35

Shark Hưng cho rằng người trẻ càng sớm trạng thái cân bằng giữa thu nhập từ hoạt động đầu tư và thu nhập từ tiền công tiền lương, sức lực của mình càng tốt.

Sau thời gian im ắng, bà Lê Hoàng Diệp Thảo bất ngờ tiết lộ: "Trong 3 thời điểm ngặt nghèo nhất, nếu không có những đồng vốn của tôi đưa cho anh Vũ thì không bao giờ tồn tại Trung Nguyên trên cõi đời này!"

Đồng thời bà tố cáo nhóm thao túng: rất nhiều lần - bất chấp luật pháp, cướp trắng Trung Nguyên, tiêu huỷ, làm ảnh hưởng 1 doanh nghiệp quốc gia mà tôi đã dồn cả thanh xuân, máu và nước mắt của mình để gây dựng và gìn giữ, phát triển...

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ cần có logo Supreme, người ta sẵn sàng xếp hàng mua dù đó chỉ là một cục gạch?

Supreme là một thương hiệu biết dung hòa giữa nghệ thuật và văn hóa. Nó thúc đẩy nhu cầu người tiêu dùng bằng việc chạm tới khao khát và đam mê của họ chứ không phải bằng quảng bá thương hiệu.

Đọc thêm