Cách Grab dần thay đổi ĐNÁ: Tung một loạt dịch vụ tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, tài xế được trả góp, mua bảo hiểm ưu đãi!

21/08/2019 10:02 AM | Kinh doanh

Tuy đang là khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn với nền kinh tế di động và GDP có xu hướng tăng nhưng Đông Nam Á vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết.

Cách Grab dần thay đổi ĐNÁ: Tung một loạt dịch vụ tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, tài xế được trả góp, mua bảo hiểm ưu đãi!

Khoảng 73% dân số khu vực chưa có tài khoản ngân hàng và điều này gây ra không ít bất lợi. Ví dụ như những doanh nghiệp không được tiếp cận các dịch vụ tài chính sẽ bị hạn chế khả năng phát triển và phải vật lộn để mở rộng quy mô.

Câu trả lời được tạo ra bởi công nghệ

Đây là điều mà gã khổng lồ gọi xe công nghệ Đông Nam Á, Grab muốn thay đổi. Tháng 3 vừa qua, Grab Financial Group, đơn vị fintech của công ty đã công bố một số dịch vụ tài chính cho Singapore bao gồm các dịch vụ bảo hiểm, tín dụng trả sau, trả góp và cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ban đầu, Grab tạo ra ví điện tử GrabPay để giải quyết các thách thức về tiền mặt của người dùng trong khu vực. Tuy vậy, giám đốc cấp cao của Grab Financial Group, Reuben Lai cho biết việc ra mắt đơn vị fintech và những dịch vụ bổ sung khác sẽ cung cấp giải pháp cho đối tượng mới là doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ.

Cách Grab dần thay đổi ĐNÁ: Tung một loạt dịch vụ tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, tài xế được trả góp, mua bảo hiểm ưu đãi! - Ảnh 1.

GrabPay giúp việc thanh toán của người dùng dễ dàng hơn.

Để thành công, công ty đã thiết lập quan hệ đối tác với một số tổ chức tài chính như ví kỹ thuật số Ovo của Indonesia, công ty bảo hiểm Chubb của Mỹ và công ty dịch vụ tài chính Nhật Bản, Credit Saison.

Grab tiếp cận bằng cách đưa ra giải pháp thực tế như các gói bảo hiểm cung cấp cho tài xế giúp họ tránh được chi phí bảo hiểm cao mỗi năm. Ngoài ra, họ còn có thể hưởng quyền lợi như nghỉ ốm kéo dài vẫn hưởng bảo hiểm và bảo vệ tai nạn cá nhân.

Cách tiếp cận này cũng mở rộng cho các dịch vụ cho vay mà Grab cung cấp. Công ty sẽ xem xét thu nhập để xác định mức độ tín dụng và cấp vốn cho các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ theo quy trình dễ dàng hơn ngân hàng truyền thống.

Lai chỉ ra rằng sau khi làm việc với các doanh nghiệp quy mô nhỏ và mạng lưới rộng lớn các tài xế lái xe và giao hàng, Grab đã phát hiện ra như cầu của họ: Từ những người muốn bắt đầu kinh doanh cho đến những người muốn dùng thu nhập để cho con theo học đại học.

Cách Grab dần thay đổi ĐNÁ: Tung một loạt dịch vụ tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, tài xế được trả góp, mua bảo hiểm ưu đãi! - Ảnh 2.

Giám đốc cấp cao của Grab Financial Group, Reuben Lai.

Sự xâm nhập mạnh mẽ của GrabPay và bộ dịch vụ mới bổ sung đã giúp Grab trở thành một nhà cung cấp giải pháp fintech cạnh tranh trong khu vực. Đối tác thanh toán chiến lược của công ty ở Indonesia, Ovo, cũng là ví kỹ thuật số hàng đầu tại quốc gia này.

Tạo nên sự khác biệt

Lai cho biết thêm Grab không chỉ phục vụ các công ty nhỏ mà cá nhân cũng có thể có lợi. Lấy anh Rudianto, tài xế của GrabBike tại Indonesia làm ví dụ. Trước khi gia nhập công ty, anh từng làm việc trong ngành xây dựng và sở hữu một chiếc smartphone. Giải pháp cho vay của Grab cho phép anh trả tiền mua chiếc xe máy thứ hai, tiết kiệm tiền xây nhà và trở thành chủ một trang trại.

Việc Grab mua lại nền tảng thanh toán Kudo của Indonesia năm 2017 đã cho phép công ty tiếp cận phần đông dân số ở các khu vực kém phát triển thông qua các doanh nghiệp nhỏ của địa phương và cung cấp cho họ cơ hội tiếp cận với giao dịch trực tuyến. Một nghiên cứu cho thấy Grab đã đóng góp 3,3 tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia trong năm ngoái.

Cách Grab dần thay đổi ĐNÁ: Tung một loạt dịch vụ tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, tài xế được trả góp, mua bảo hiểm ưu đãi! - Ảnh 3.

Grab hy vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dùng trong tương lai.

Nhưng không chỉ có vậy…

Grab nhìn thấy tiềm năng để nhân rộng phương pháp này ở những thị trường khác. Các chính phủ trên khắp Đông Nam Á đang đầu tư nhiều hơn vào công nghệ và khu vực này có tỷ lệ người dùng smartphone cao, giúp công ty đạt được mục tiêu thuận lợi hơn.

Người phát ngôn của Grab chia sẻ: "Nếu có thể tiếp cận nhiều cá nhân như Ridianto và các công ty địa phương nhỏ lẻ như ở Indonesia, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được nhiều mục tiêu hơn nữa và đem lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong khu vực".

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Tech In Asia

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Token trên Lotus là gì và Token sinh ra để làm gì?

Ngày 16/9, mạng xã hội Lotus đã chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn open beta và token là điểm nhấn thú vị dành cho trải nghiệm của người dùng.

Trước phiên phúc thẩm, tài sản Trung Nguyên được chia thế nào?

Phiên xử phúc thẩm vụ án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ dự kiến diễn ra vào ngày 18-20.9. Cuộc ly hôn nghìn tỉ kéo dài gần 4 năm này đã tốn không ít giấy mực của báo chí và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Google nói về sức nóng TMĐT Việt Nam: Lượng tìm kiếm từ khóa về Tiki, Sendo, Shopee, Adayroi tăng gấp 8 lần trong 3 năm qua

Trong 3 năm vừa qua, số lượng tìm kiếm Google các từ khóa về các sàn thương mại điện tử tăng gấp 8 lần.

Đọc thêm