Cách giảm ô nhiễm môi trường nước độc đáo ở Amsterdam: Cho đi tour thuyền có HDV miễn phí nhưng du khách phải... dọn rác

22/05/2018 11:09 AM | Thời sự

Theo các nghiên cứu gần đây, khoản 1,8 nghìn tỉ rác thải nhựa trong các đại dương, tương đương với 80.000 tấn rác. Một tổ chức ở Hà Lan đã tìm được một giải pháp độc đáo để chống lại ô nhiễm môi trường nước.

Cách giảm ô nhiễm môi trường nước độc đáo ở Amsterdam: Cho đi tour thuyền có HDV miễn phí nhưng du khách phải... dọn rác

Giống như nhiều công ty tàu thuyền khác, Plastic Whale cung cấp các tour du lịch có người hướng dẫn trên các kênh đào xinh đẹp của Amsterdam và cảng Rotterdam. Nhưng công ty này có một điểm đặc biết: các vị khách trên thuyền sẽ vớt rác thải nhựa trên mặt nước trong suốt chuyến đi.

Điều này có vẻ không phải là cách chính thống để tham quan một thành phố ở châu Âu. Tuy nhiên, hàng nghìn người đã lên thuyền mỗi năm, vui vẻ xắn tay áo lên để dọn rác thải nhựa trên mặt nước.

Vậy, chính xác thì du khách có thể mong đợi gì từ chuyến đi thuyền bất thường này?

Du khách nhận một tour du lịch có hướng dẫn viên nói tiếng Anh hoặc tiếng Hà Lan trên những kênh đào lịch sử kéo dài 2 giờ. Những vị khách có thể sử dụng lưới lớn để cạnh tranh xem ai có thể vớt được đồ vật độc đáo nhất ra khỏi mặt nước.

Như bạn có thể tưởng tượng ra, các kênh đào chảy qua một thành phố lớn như Amsterdam chắc chắn sẽ ẩn chứa những đồ vật thú vị. Từ hộ chiếu cho đến ma-nơ-canh, các hướng dẫn viên của Plastic Whale đã nhìn thấy gần như tất cả mọi thứ từ các tuyến đường thủy. Những người không hứng thú làm sạch kênh đào có thể thư giãn và lắng nghe hướng dẫn viên du lịch.

Ý tưởng cho chuyến đi thuyền độc đáo này ra đời vào năm 2011 khi Marius Smit đang đi du lịch khắp thế giới và nhận ra ô nhiễm nước đã trầm trọng như thế nào. Ông đã thành lập Plastic Whale ở thủ đô Hà Lan với mục tiêu loại bỏ rác thải nhựa ra khỏi đường thủy của thế giới đồng thời tạo ra giá trị từ đồ nhựa đã bị bỏ đi.

Cho đến này tổ chức này đã có những bước tiến đáng kể trong việc loại bỏ rác thải nhựa ở các kênh đào. Tính đến tháng 12 năm 2017, Plastic Whale đã thu gom được 105.105 chai phế liệu và đóng gói 2062 bao rác. Thật khó có thể tưởng tượng được rằng tất cả lượng rác thải đó vẫn có thể trôi nổi trên các kênh đào nếu một người chưa bao giờ quyết định thay đổi và hành động.

Smit chia sẻ với Lonely Planet: “Khi bạn đi bộ dọc kênh đào, bạn sẽ không nói điều này, nhưng kể cả trong những con kênh xinh đẹp, được UNESCO chứng nhận của Amsterdam vấn đề rác thải nhựa vẫn rất nghiêm trọng. Mỗi năm chúng tôi vớt được hơn 25.000 chai nhựa và hàng tấn chất thải nhựa khác.”

Cách giảm ô nhiễm môi trường nước độc đáo ở Amsterdam: Cho đi tour thuyền có HDV miễn phí nhưng du khách phải... dọn rác - Ảnh 1.

Những rác thải nhựa thu thập được sẽ đi đâu?

Những chiếc thuyền cho các tour du lịch đều được làm ra từ rác thải nhựa vớt lên từ các kênh đào ở Amsterdam. Đến thời điểm hiện tại, công ty Plastic Whale đã sản xuất được 10 chiếc thuyền nhựa thông qua chương trình này. Bằng cách kéo dài tuổi thọ của nhựa, tour du lịch này tạo ra một giải pháp tuần hoàn cho vấn đề rác thải nhựa. Tạo ra nhiều tàu thuyền hơn từ các rác thải thu gom được cũng tạo động lực cho các hoạt động làm sạch kênh đào.

Plastic Whale đã tổ chức các chương trình giáo dục, cung cấp các sự kiện miễn phí hướng dẫn mọi người cách để đạt được đường thủy không có rác thải nhựa. Đây có lẽ là chương trình duy nhất dạy cho mọi người rằng “đánh bắt quá mức” cũng không phải là một điều xấu.

Mục đích của Plastic Whale là “phá sản”, ít nhất là ở Hà Lan. Vì vấn đề xả rác thải nhựa không ngừng nghỉ, công ty này đang tìm cách tạo ra một tác động lớn hơn thông qua các quan hệ đối tác trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia nơi loại bỏ rác thải ra khỏi đường thủy của họ đang trở nên vô cùng cấp thiết.

K Nguyễn

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm