Cách điều chỉnh ánh sáng giúp cải thiện giấc ngủ của con người

07/05/2018 09:27 AM | Công nghệ

Những người phải làm việc theo ca kíp đôi khi gặp vấn đề trong giấc ngủ và cần phải có một liệu pháp ánh sáng phù hợp để điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình.

Cách điều chỉnh ánh sáng giúp cải thiện giấc ngủ của con người

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, tiếp xúc với ánh sáng đèn vào ban đêm sẽ làm giảm hàm lượng Melatonin, đây là một hormone được tiết ra bởi tuyến tùng trong vùng não, giúp điều chỉnh các hormone khác và duy trì nhịp sinh học của cơ thể con người, đặc biệt Melatonin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện giấc ngủ.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm mối quan hệ giữa Melatonin và đồng hồ sinh học của cơ thể con người bằng cách để tình nguyện viên tiếp xúc với ánh sáng cường độ cao liên tục vào ban đêm. Thí nghiệm được thực hiện tại Bệnh viện Brigham and Women’s Hospital (Mỹ), mỗi tình nguyện viện sẽ tiến hành một đợt điều trị kéo dài từ 9-10 ngày, đương nhiên tất cả đều phải thực hiện dưới những điều kiện khắt khe của phòng thí nghiệm. Sơ đồ giấc ngủ của tình nguyện viên được giám sát một cách hết sức cẩn thận. Trong thời gian tình nguyện viên liên tục tiếp nhận các liệu trình điều trị khác nhau, đồng hồ sinh học của họ sẽ có những thay đổi rõ rệt. Ngoài ra, mỗi loại xung ánh sáng khác nhau sẽ gây ra những ức chế khác nhau trong sản xuất Melatonin.

Giáo sư Shadab Rahman cho biết: "Những con số của chúng tôi đã nói lên rằng, mức độ ức chế Melatonin và các giai đoạn thiết lập liệu trình có mối quan hệ với nhau, tuy nhiên cuối cùng thì đều do các hệ thống sinh lý thần kinh khác nhau kiểm soát". Do đó, ức chế sản xuất Melatonin không phải là điều nên làm thể thiết lập lại đồng hồ sinh học của con người. Đối với những người có nhịp sinh học bị loạn, chất lượng giấc ngủ thấp thì đây cũng là một nhân tố để xem xét, ví dụ như công nhân làm ca kíp hoặc những người có bệnh lý trầm cảm…

Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí The Journal of Physiology đã chỉ ra rằng ánh sáng chiếu ban đêm có những ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể con người. Trong đó, "ánh sáng xanh"được phát ra từ điện thoại, máy tính… có tác động rất xấu đến giấc ngủ. Đây là loại ánh sáng có bước sóng ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến tùng và sự tiết melatonin hơn bất kỳ bước sóng nào khác. Thông thường, tuyến tùng bên trong bộ não con người bắt đầu giải phóng hóc môn melatonin vài giờ trước khi ngủ và đạt đến đỉnh điểm vào đêm khuya. 

Khi ta nhìn vào màn hình các thiết bị phát ra ánh sáng màu xanh như máy tính bảng, điện thoại, ti vi vào buổi tối, chúng ta sẽ tỉnh táo và khó ngủ, thậm chí khi đã ngủ rồi cũng khó có được trạng thái ngủ sâu. Kết quả là buổi sáng bạn cảm thấy rất mệt mỏi và muốn ngủ tiếp, tuy nhiên ngủ nướng vào buổi sáng chỉ khiến cơ thể thêm mệt mỏi chứ không đạt hiệu quả như giấc ngủ sâu vào ban đêm. Ngoài ra, "ánh sáng xanh" cũng chính là thủ phạm dẫn đến rất nhiều bệnh lý ung thư. Số liệu thống kê cho thấy, trong khu vực thành thị số lượng đàn ông mắc ung thư tuyến tiền liệt và số lượng phụ nữ mắc ung thư vú ngày càng tăng lên đột biến.

Trong cơ thể con người có một đồng hồ sinh học giúp điều chỉnh tất cả các quá trình sinh lý diễn ra tuần tự trong suốt 24h, trong đó bao gồm cả tháy đổi về giấc ngủ hàng ngày. Ánh sáng chính là yếu tố môi trường quan trọng trong việc điều chỉnh đồng hồ sinh học này. Đây là căn cứ để các nhà khoa học tìm ra các liệu pháp thích hợp nhằm cải thiện giấc ngủ, tham gia tích cực trong liệu trình điều trị trầm cảm hiện tại.


Hàn Mặc

Theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm