Các yếu tố khoa học đằng sau quả bóng World Cup 2018: bay ổn định hơn, lợi cho cả người sút lẫn người bắt

12/06/2018 08:27 AM | Công nghệ

Trái với những gì các thủ môn đã phàn nàn, các nhà khoa học lại có những nhận định khác.

Các yếu tố khoa học đằng sau quả bóng World Cup 2018: bay ổn định hơn, lợi cho cả người sút lẫn người bắt

Cứ mỗi mùa World Cup, trái bóng tròn lại bị soi mói dưới nhiều góc độ khác nhau. Adidas đã làm bóng cho mùa giải bóng đá lớn nhất hành tinh từ hồi năm 1970 cho tới nay, và họ luôn làm "tròn" bổn phận của mình, đem từng đường cong mới tới với thế giới.

Trái bóng năm nay có tên Telstar 18 đã bắt đầu bị các thủ môn hàng đầu thế giới chỉ trích là bay bổng quá và rất khó bắt dính. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại nói rằng khối cầu tuyệt đẹp này lại khá ổn định, vượt hẳn với người tiền nhiện Jabulani – trái bóng chính thức của World Cup 2010.

Các yếu tố khoa học đằng sau quả bóng World Cup 2018: bay ổn định hơn, lợi cho cả người sút lẫn người bắt - Ảnh 1.

 Quả Telstar 18 này là một lời nhắc cho khán giả trung thành với bóng đá nhớ về trái bóng đầu tiên mà Adidas làm cho World Cup, giải năm 1970 diễn ra tại Mexico. Trái cầu đen trắng đầu tiên có màu đặc biệt như vậy là để khán giả xem trên TV đen trắng sẽ dễ nhận ra được điều gì đang diễn ra trên màn hình.

Trái Telstar 18 lại có màu trắng, đen và xám cùng từng con chữ màu vàng.

Eric Goff, giáo sư vật lý tại Đại học Lynchburg, Virginia là một trong những thành viên phân tích trái bóng cho World Cup 2018 có vài điều muốn nói. Khi thử nghiệm trong hầm gió và so sánh với trái Brazuca của World Cup 2014, Telstar 18 bị ảnh hưởng bởi sức cản của không khí nhiều hơn.

Điều này có nghĩa là trái Telstar 18 sẽ bay được quãng đường ngắn hơn, cụ thể là giảm khoảng 8 cho tới 10% khoảng cách bay được so với Brazuca, khi được sút đi và bay với vận tốc hơn 90 km/h.

"Đây sẽ không phải tin vui với những cầu thủ sút xa và cần nhiều lực để sút", ông Goff giải thích.

Nhưng đây lại là tin tốt với các thủ môn, bởi lẽ trái bóng khi bay với tốc độ cao sẽ "tới gôn chậm hơn tốc độ trái Brazuca hồi năm 2014".

Các yếu tố khoa học đằng sau quả bóng World Cup 2018: bay ổn định hơn, lợi cho cả người sút lẫn người bắt - Ảnh 2.

 Cũng giống với Brazuca, Telstar 18 có 6 mảnh. Tiền nhiệm Jabulani của nó chỉ có 8 mảnh, và cả hai đều ít hơn hẳn bóng truyền thống với 32 mảnh.

Nhà nghiên cứu Sungchan Hong từ bộ phận khoa học của Đại học Tsukuba, Nhật Bản nói rằng robot sút thử đã cho kết quả rằng "đường bay của Telstar 18 rất ổn định so với những quả bóng đã được sử dụng trước đây".

"Nói một cách khác, có thể trông cậy được vào độ hiệu quả của những tình huống cố định như đá phạt hay đá phạt góc, hoặc một cú gia chân nhanh từ khoảng cách trung bình".

Ông cũng nói thêm rằng ông không nghĩ "các thủ môn sẽ bị bất lợi ở điểm nào".

So sánh với trái Jabulano, Telstar 18 sẽ không gặp tình trạng zig-zag trên không đâu. Cơn ác mộng với các thủ môn năm nào giờ đã qua rồi.

Theo Dink

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  công nghệ, World Cup
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Liên tục thua lỗ, ví điện tử Momo lại vừa được bơm hàng chục triệu USD để tiếp tục 'đốt tiền'

Ví điện tử Momo vừa gọi vốn thành công từ Warburg Pincus và theo một nguồn tin, thương vụ này có thể giá trị khoảng 50 triệu USD. Công ty sở hữu Momo đang liên tục thua lỗ những năm gần đây và có lỗ lũy kế đến cuối năm 2017 là 566 tỷ đồng.

Hạ tầng yếu kém, chính phủ hà khắc, Amazon vẫn chiếm trọn Ấn Độ “trong 1 nốt nhạc” - Câu chuyện kinh dị cho Tiki, Lazada hay Shopee tại Việt Nam

Chỉ vài năm sau thất bại ê chề tại Trung Quốc dưới tay Alibaba, Amazon tiến sang Ấn Độ với quyết tâm “rửa hận” và bài học biến hóa linh hoạt khi muốn thành công tại Châu Á.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đưa phương án phân chia tài sản cuối cùng: Trung Nguyên hoặc G7, anh chọn đi!

Sáng 14/1/2019, buổi hòa giải lần cuối giữa hai vợ chồng ông bà chủ Trung Nguyên diễn ra dưới sự chủ trì của thẩm phán Nguyễn Văn Xuân tại Tòa án nhân dân TP.HCM. Kết thúc buổi hòa giải, bà Thảo đề xuất phương án cuối cùng với hy vọng sớm chấm dứt mọi tranh chấp hiện nay.

Câu chuyện kinh doanh

Cho thuê chuyến bay: Mô hình "lợi hại" giúp bùng nổ doanh thu, đều đặn mang về thêm 1.000 tỷ đồng mỗi năm cho Vietjet Air

6 tháng đầu năm 2018, trong khi vận chuyển hành khách nội địa của Vietjet Air chỉ tăng trưởng gần 20% thì doanh thu từ cho thuê chuyến bay lại tăng trưởng tới 130%.

Đọc thêm