Các startup ở Silicon đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng này

15/12/2017 03:34 PM | Công nghệ

Gần đây ở Thung lũng Silicon người ta thường để ý tới các vấn đề bình đẳng giới hay phân biệt giới tính mà vô tình quên mất đi một vấn đề cũng vô cùng nhức nhối trong ngành công nghiệp công nghệ cao đó là: Phân biệt tuổi tác.

Các startup ở Silicon đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng này

Theo kết quả từ cuộc khảo sát về nhóm người làm việc trong ngành kỹ thuật tại Mỹ của trang web tuyển dụng Indeed, số liệu cho thấy rằng ít có sự đa dạng về tuổi tác ở các công ty chuyên về công nghệ cao và có rất ít các công ty tìm cách thay đổi vấn đề đó. Có hơn 46% số người được hỏi cho biết độ tuổi trung bình của nhân viên tại công ty họ là từ 20 đến 35 tuổi.

Dưới đây là những gì mà ngành công nghiệp đang làm để tiếp cận với vấn đề phân biệt đối xử về tuổi tác.

Những người trả lời khảo sát nói rằng họ hầu hết đang làm việc với các nhân viên trẻ tuổi.

Theo kết quả khảo sát, chỉ có 26% số người được hỏi cho biết rằng độ tuổi trung bình của nhân viên tại công ty họ đã hơn 40 tuổi.

Điều đó không có gì ngạc nhiên vì theo những dữ liệu từ năm 2014 do PayScale thu thập cũng cho thấy rằng độ tuổi trung bình những người làm việc cho Facebook là 28 tuổi, còn ở Google là 30 tuổi.

Trong khi đó, theo số liệu của cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ thì độ tuổi trung bình của lực lượng lao động ở Mỹ là khoảng 41,9.

Nói chung nhân viên không lo lắng về việc có quá ít các đồng nghiệp nhiều tuổi.

Chỉ có một phần năm số người được khảo sát cho rằng thế hệ Baby Boomer là thành phần thiểu số trong công ty của họ.

Các nhân viên công nghệ có tuổi thường tìm kiếm các cơ hội việc làm bên ngoài Thung lũng Silicon.

San Jose và San Francisco là hai môi trường về ngành công nghiệp công nghệ cao thu hút được nhiều lứa tuổi lao động tìm cách tới làm việc. Tuy nhiên, với những người thuộc thế hệ Baby Boomers thì cơ hội tìm kiếm việc làm của họ ở những nơi này không thể cạnh tranh kịp các thế hệ trẻ. Họ chỉ có cơ hội khi những nhân viên trẻ tuổi từ chối công việc đó.

Theo nghiên cứu của Indeed thì Huntsville, Alabama đứng thức ba trong danh sách những nơi muốn làm việc của thế hệ Boomers. Raleigh và Durham, North Carolina, lần lượt xếp hạng thứ bảy và thứ chín. Không có thành phố nào nằm trong top 10 nơi muốn làm việc của thế hệ Y hoặc thế hệ X.

Nhiều nhân viên trong ngành công nghệ lo sợ mất việc do vấn đề tuổi tác

Trên thực tế có tới khoảng 43% số người trả lời khảo sát họ cho biết rằng vô cùng lo lắng về việc mất việc vì độ tuổi của họ. Và có 18% cho rằng, khả năng họ bị đuổi việc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Có nhiều công việc phụ thuộc vào yếu tố tuổi tác

Thế hệ Y (còn gọi là Millennials - những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) thường tìm kiếm các công việc có liên quan tới phát triển Front-end, Android, phát triển web hoặc phát triển Java.

Ngược lại, còn những người thuộc thế hệ Boombers (những người có độ tuổi từ 43-62) thì họ có nhiều khả năng hơn khi ứng tuyển vào các vị trí kỹ thuật hoặc với vai trò quản lý.

Hầu hết các nhân viên trong ngành công nghiệp công nghệ cao đều tin rằng tình hình đang được cải thiện.

Khoảng 55% số người tham gia cuộc khảo sát cho biết sự đa dạng về tuổi tác tại các công ty của họ đã được cải thiện kể từ khi họ bắt đầu làm việc ở đó. Khoảng 4 trong 5 người được hỏi tin rằng công ty của họ có quan tâm đến việc làm sao để có thể đa dạng về độ tuổi trong nhân viên.

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm