Các startup được cam kết đầu tư trong Shark Tank Việt Nam đừng vội mừng, có thể 30-40% các thương vụ sẽ bị hủy

13/01/2018 09:09 AM | Kinh doanh

Một vấn đề rất được quan tâm, đó là trên truyền hình các startup được cam kết đầu tư nhưng trên thực tế thì có phải tất cả các cam kết đó đều trở thành hiện thực.

Các startup được cam kết đầu tư trong Shark Tank Việt Nam đừng vội mừng, có thể 30-40% các thương vụ sẽ bị hủy

Câu chuyện thực tế các cam kết trên truyền hình được đi tới đâu được đề cập đến trong chương trình giao lưu với các "shark" tại TP HCM ngày 12/1/2018. Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập Đoàn Thế Kỷ CEN GROUP; Chủ tịch Công ty CP Đầu tư & Phát triển BĐS Thế Kỷ CEN INVEST, đã có những chia sẻ liên quan đến startup và đầu tư ở Shark Tank.

Hủy ngay các thương vụ “diễn” trên truyền hình, tỷ lệ này chiếm đến 30-40%

Trong buổi gặp gỡ, shark Hưng khẳng định việc thẩm định startup là rất quan trọng. Sau khi cam kết đầu tư trên truyền hình, cộng sự của ông sẽ thẩm tra startup ở nhiều góc độ. Ông Hưng chia ra làm 3 trường hợp.

Thứ nhất, sẽ bỏ ngay nếu ý tưởng của startup khác hoàn toàn trên truyền hình, có nghĩa là “đã diễn” trên truyền hình và thực tế thì hoàn toàn khác. Tỷ lệ này theo ông Hưng, như ở các nước khác, đâu đó khoảng 30-40%.

Thứ hai, đầu tư hơi giống thiên thần. Theo ông Hưng, trường hợp này ông đầu tư theo kiểu “thích thì đầu tư thôi”, nhằm giúp các startup có bước khởi đầu thuận lợi. Và với các startup này ông không tham gia kiểm soát hoặc điều hành công ty, vì đa số các startup này có ý tưởng sơ khai.

Thứ ba, là các thương vụ đầu tư lớn và ông tham gia với tỷ lệ cổ phần lớn. Ông sẽ tham gia quản trị doanh nghiệp để thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của startup nhằm thay đổi toàn diện doanh nghiệp đó.

Các startup được cam kết đầu tư trong Shark Tank Việt Nam đừng vội mừng, có thể 30-40% các thương vụ sẽ bị hủy - Ảnh 1.

Các startup có yếu tố nước ngoài có lợi thế về vận hành công ty

Ông Hưng cũng đưa ra một số nhận xét khác liên quan đến các startup trong chương trình. Theo ông, các startup có yếu tố nước ngoài như founder từng học, từng làm việc hay từng hoạt động ở nước ngoài thường có lợi thế hơn về vận hành.

Ông Hưng giải thích rằng, ở các quốc gia như Mỹ, Úc, Singapore… họ đã phát triển một cách có hệ thống nên việc vận hành doanh nghiệp là yếu tố rất đời thường, không có gì khó. Các startup này thường trình bày rõ ràng, các con số rõ nét.

Các startup trong nước thường yếu hơn về vận hành, do hạn chế về kinh nghiệm quản trị. Ông Hưng đồng tình với quan điểm của founder Umbala: CEO phải là người “ngu nhất”, dùng được người giỏi hơn mình.

Chọn co-founder: 2 người nói cùng một ý là thừa một người

Theo shark Phạm Thanh Hưng, người đồng sáng lập phải là người có chung ý tưởng, khát vọng. Tuy nhiên, đó phải là những năng lực bổ sung cho nhau. “Hai người cùng nói chung một ý, ắt hẳn thừa một người”, shark Hưng khẳng định.

Nhưng khi lựa chọn người đồng hành, thường sẽ lên kế hoạch, tuyển dụng. Nhưng khi công ty lớn mạnh hơn, thì sự hòa hợp sẽ phát huy tác dụng hơn là ra lệnh. Vì vậy, việc bàn bạc được với nhau sẽ phát huy được hiệu quả.

Sự giao cảm đặc biệt trong những phút đầu gặp gỡ startup

Theo ông Hưng, cảm nhận ban đầu trong thời điểm đầu gặp gỡ giữa nhà đầu tư và startup rất quan trọng và khó giải thích vì có sự giao cảm đặc biệt, mang tính bản năng. Rất khó để giải thích tại sao lại chọn con người đó.

Với ông, ông có cảm tình với những founder có tố chất về kinh doanh, hoài bão đam mê, có ánh nhìn thái độ gây ấn tượng.

Ông tự tin khẳng định, sau khi kết thúc ghi hình, ông thấy các startup mà ông đầu tư đều có vẻ đúng (cười).

9 tập Shark Tank trên truyền hình đã qua đi nhưng Shark Hưng chưa xuống tiền cho thương vụ nào. Tuy nhiên, theo tiết lộ của ban tổ chức, Shark Hưng đã đầu tư nhưng tập đó chưa được lên sóng truyền hình.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thị trường "Trưa nay ăn gì" của dân công sở - cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Saigon Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!

Coi phục vụ bữa ăn trưa là một trong những chiến lược trọng điểm của công ty, nhưng sếp Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm cũng phải thừa nhận rằng: Trong thị trường "Trưa nay ăn gì" cho dân công sở, sức mạnh của quán cơm vỉa hè còn rất lớn!

Shark Tank Việt Nam

Việt Kiều Mỹ làm bình trữ điện xanh, rẻ hơn hàng Tàu 30%, khiến Shark Hưng và Shark Phú giành giật quyết liệt, Shark Hưng thắng deal với mức đầu tư kỷ lục 1 triệu USD

“Mục tiêu của chúng ta là biến cây xăng trở thành trạm sạc và đổi ác quy”, Shark Phạm Thanh Hưng đã nói với founder của startup Power Centric như vậy khi doanh nhân họ Phạm "giành giật" đầu tư với liên minh Shark Phú đến từ Sunhouse và Shark Phạm Hồng Anh từ tập đoàn TTC.

Case study

Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng quán vỉa hè, đối thủ sao chép hay người dùng khó tính

Gần 30 năm có mặt tại thị trường đông dân nhất thế giới, KFC vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn tiếp tục khai trương mỗi ngày 1 nhà hàng mới, biến số lượng KFC tại Trung Quốc nhiều hơn cả thế giới cộng lại.

Shark Tank Việt Nam

2 tuần sau khi gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, startup bọt tuyết bất ngờ bán được 500 sản phẩm, bằng tổng doanh số bán trong... 1,5 năm trước

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết buổi tối màn gọi vốn thất bại của mình lên sóng Shark Tank, ông buồn đến nỗi phải tắt máy đi ngủ. Nhưng sáng hôm sau bật điện thoại lên, "không ngờ cuộc gọi từ những người quan tâm tới sản phẩm, họ gọi muốn cháy máy luôn."

Đọc thêm