Các nhà khoa học chế tạo thành công loại vải có thể thay đổi màu sắc và được điều khiển bằng smartphone

17/05/2018 09:07 AM | Công nghệ

Dựa vào cường độ dòng điện và sự thay đổi về nhiệt độ, loại vải này có thể biến đổi màu sắc, họa tiết tùy theo nhu cầu của người dùng.

Các nhà khoa học chế tạo thành công loại vải có thể thay đổi màu sắc và được điều khiển bằng smartphone

Mới đây, đội ngũ nghiên cứu tại Đại học Central Florida (UCF) đã phát triển thành công loại vải có thể thay đổi màu sắc chỉ với một thao tác điều khiển đơn giản trên smartphone. Chất liệu mà họ sử dụng cho loại vải này thực chất là những sợi kim loại siêu mỏng có tích hợp dòng điện được tạo ra từ một bộ pin chuyên dụng. Dòng điện đó sẽ giúp thay đổi nhiệt độ của những sợi kim loại khiến chất nhuộm vải lập tức phản ứng lại và làm cho màu sắc của vải bị biến đổi theo.

Ayman Abouraddy, giáo sư về quang học và lượng tử ánh sáng tại (UCF) cho biết: “Mặc dù vải vóc và quần áo đều là những vật dụng đã rất quen thuộc với nhân loại trong hàng nghìn năm qua, thế nhưng chức năng cũng như cấu trúc cơ bản của chúng lại chẳng hề thay đổi trong suốt khoảng thời gian ấy. Trong khi đó, ứng dụng điện tử lại đang ngày càng phát triển mở rộng hơn. Vì thế, chúng tôi cũng muốn tận dụng điều này để thay đổi chức năng của những loại vải mà chúng ta thường sử dụng”.

Các nhà khoa học chế tạo thành công loại vải có thể thay đổi màu sắc và được điều khiển bằng smartphone - Ảnh 1.
Các nhà khoa học chế tạo thành công loại vải có thể thay đổi màu sắc và được điều khiển bằng smartphone - Ảnh 2.
Các nhà khoa học chế tạo thành công loại vải có thể thay đổi màu sắc và được điều khiển bằng smartphone - Ảnh 3.

Dựa vào dòng điện và sự thay đổi về nhiệt độ, loại vải này có thể biến đổi màu sắc, họa tiết theo ý của người dùng.

Như đã nêu trên, người dùng có thể sử dụng một ứng dụng di động chuyên dụng để thay đổi màu sắc của vải. Mức độ thay đổi sẽ tùy theo nhu cầu của mỗi người, từ những thay đổi rất mờ nhạt hay trên một diện tích nhỏ, cho đến cả thay đổi lớn, thậm chí là toàn bộ miếng vải.

Trong ví dụ mà các nhà nghiên cứu đưa ra, người dùng có thể dễ dàng thêm vào họa tiết vằn màu xanh dương cho chiếc túi xách của mình bằng cách bấm vào lựa chọn “stripe” (vằn/sọc) trong ứng dụng này. Bên cạnh đó, họ cũng khẳng định sẽ tiếp tục phát triển thêm những hoa văn khác để người dùng có được lựa chọn đa dạng nhất.

Các nhà khoa học chế tạo thành công loại vải có thể thay đổi màu sắc và được điều khiển bằng smartphone - Ảnh 4.
Các nhà khoa học chế tạo thành công loại vải có thể thay đổi màu sắc và được điều khiển bằng smartphone - Ảnh 5.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tiến hành hoàn thiện khả năng thay đổi màu sắc trên những chất liệu vải mỏng hơn. Họ cũng hy vọng có thể sản xuất đại trà công nghệ này trong một tương lai gần nhất.

Tham khảo Mashable

Theo Z-Lion

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Linh đầu quân cho Vingroup, làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures

Shark Linh trực tiếp góp 10% vốn tại Vingroup Ventures và là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Câu chuyện kinh doanh

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Bộ trưởng 9X đẹp trai khẳng định Malaysia sẽ thắng Việt Nam trên sân Mỹ Đình

Trong trận lượt đi vòng chung kết AFF Cup 2018, đội tuyển Malaysia đã bị đội tuyển Việt Nam cầm hòa với tỷ số 2-2 trên sân Bukit Jalil.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Đọc thêm