Các kiểu tôn giáo hóa bản thân của sếp

02/06/2018 01:11 PM | Quản trị

Trong con người, có hai phần là phần hồn và phần xác. Vì vậy, ngoài việc sử dụng nhân sự theo các chức năng cơ học, những người quản lý luôn chú ý xem làm sao để tận dụng tối đa phần tinh thần của họ. Và cách hay được sử dụng nhất là tôn giáo hóa bản thân.

Các kiểu tôn giáo hóa bản thân của sếp

Tôn giáo hoá bản thân, là khi đồng nghĩa mình với một khái niệm trừu tượng, tốt đẹp và nhiều người thừa nhận. Về mặt nào đó, đây là một chiến thuật tốt nhưng ngược lại, khi Sếp tự dựng mình thành một ông Thánh, có quyền lực kỳ diệu tới cuộc sống của chúng sinh thì cách này hàm chứa nhiều rủi ro.

Về kỹ thuật, cách làm thường thấy là ông chủ tự tôn mình lên thành bậc thầy trong tất cả các lĩnh vực. Anh ta dạy cho nhân viên mọi chủ đề, từ nếp sống, tới công việc, lẫn đời sống tình cảm hàng ngày, đôi khi thậm chí tới cả vài quan niệm về cuộc đời. Các ông chủ như vậy mong muốn tạo ra một vũ trụ riêng, một hệ sinh thái riêng và trong đó nhân viên không phải làm gì cả, cứ yên tâm làm theo lệnh của ông chủ.

Biểu hiện của các sếp kiểu này là bắt nhân viên làm theo điều mình muốn và đôi khi trong số đó có những điều rất vô lý, như khi nói về sếp phải dùng những từ, những mẫu câu nhất định, khi sếp gọi phải ứng theo và theo cách mà ông ấy quy định,… Khách quan mà nói, các công ty như vậy giống nhà tù vô hình hơn là một công ty đúng nghĩa. Trong quá khứ thì chúng ta thấy một số thủ lĩnh chính trị độc tài làm việc này. Ngày nay, thì đó là các group sinh hoạt online chỉ có độc tôn một hay hai vị thủ lĩnh.

Tại các công ty SME, mô hình này phù hợp với các chủ doanh nghiệp dạng độc quyền hoặc có ưu thế vượt trội về một khía cạnh nào đó trên thị trường. Những người nhân viên, hay thành viên của các nhóm, tổ chức dạng này, khi nói về người đứng đầu thường tỏ vẻ kính nể, kinh sợ và gần như mất cả bản sắc hay tự trọng cá nhân.

Một kiểu khác, là các sếp đè bẹp nhân viên hết lần này tới lần khác trong các cuộc họp. Vì ông ta đã thành công, đã có chứng minh thực tế là mình giỏi nên ông ta tự động đưa ra cái lệ là mình có quyền hỏi và nhân viên phải trả lời. Ông ta sẽ phán xét mọi câu trả lời và luôn thúc ép để các câu ấy giống với ý của mình, kiểu như tay chủ sòng bài trong phim Ocean’s Thirteen "Tôi muốn có con mà không muốn đau đẻ, thậm chí là không muốn mang bầu nữa!".

Điều rất dở cho cách làm này, là nhân viên sẽ rất nhanh chóng nhận ra bản chất sự việc khi nó lặp đi lặp lại. Họ sẽ sớm hiểu ra rằng, đã là con người, không có ai hoàn hảo, đã là con người luôn có cái đáng học và cái không. Trên hết, trong cuộc đời, không thể có ai là người thầy của mình trong tất cả mọi môn, mọi cách hành xử được. Lúc ấy, vị chúa tể kia có thuê người lắp cho mình đôi cánh giả cũng vẫn lộ ra rằng mình không biết bay.

Như vậy, ông chủ nên làm người thường, với đầy đủ hỉ nộ ái ố, ưu điểm và khuyết điểm chứ không nên làm giáo chủ hay một vị Thần Thánh nào đó.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sếp, nhân viên, quản trị
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Nhìn trà sữa Phúc Long ra mắt giữa mùa đông lạnh giá ở Hà Nội mới thấy “thiên nga” xuất hiện khác hẳn “vịt” như thế nào!

Phúc Long chọn ngày ra Hà Nội khá mạo hiểm, giữa cái rét ầm ù 15 độ của gió mùa Đông Bắc, thế nhưng hàng dài người và shipper Now xếp hàng cho thấy hãng đã tạm thành công.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu vàng mã sang Đài Loan kiếm gần 1 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày

Tất cả các mảng doanh thu chính của công ty gồm giấy đế, vàng mã và tinh bột sắn đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017.

Đọc thêm