Các hãng thời trang, đồ uống ngoại đổ xô vào Việt Nam khiến thị trường mặt bằng cho thuê sôi động

05/01/2018 09:35 AM | Kinh doanh

Tuy nguồn cung mới trong năm nay chỉ chiếm khoảng 38% nguồn cung mới năm ngoái, thị trường bán lẻ vẫn sôi động với các nhãn hàng nước ngoài (chủ yếu ngành thời trang trung cấp và ăn uống) chọn TP.HCM để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, theo báo cáo của CBRE

Các hãng thời trang và đồ ăn, thức uống đổ xô vào Việt Nam

Quý 4/2017 chào đón 21.300 m2 NLA đến từ 2 dự án bán lẻ The Garden Mall (Thuận Kiều Plaza cũ) và khối đế bán lẻ của Viettel Complex (Quận 10). Tính chung cho năm 2017, cả thị trường có 7 dự án với 74.183 m2, nâng nguồn cung bán lẻ hiện hữu tại TP. HCM là 820.840 m2 NLA. Các nguồn cung mới đều tập trung tại khu ngoài Trung tâm và không có diện tích mới nào tại khu Trung tâm.

Tuy nguồn cung mới trong năm nay chỉ chiếm khoảng 38% nguồn cung mới năm ngoái, thị trường bán lẻ vẫn sôi động với các nhãn hàng nước ngoài (chủ yếu ngành thời trang trung cấp và ăn uống) chọn TP.HCM để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Các hãng thời trang, đồ uống ngoại đổ xô vào Việt Nam khiến thị trường mặt bằng cho thuê sôi động - Ảnh 1.

Nguồn: CBRE

Ngành thời trang chưa hạ nhiệt bởi ‘cơn sốt’ H&M và Zara trong thời gian qua thì quý này lại đón thêm các thương hiệu thời trang nước ngoài lớn như Desigual (Tây Ban Nha), Trendiano (Hàn Quốc) và COACH (Pháp). 3 thương hiệu này đều là khách thuê tại Saigon Centre. The Garden Mall chính thức khai trương với các khách thuê chính thuộc ngành ăn uống tại tầng trệt và ‘Rừng sách nhiệt đới’ của Phương Nam Book City với diện tích thuê gần 3.000 m2. 

Trong khi đó, mặt hàng ăn uống tiếp tục chào đón các thương hiệu đa phần đến từ châu Á như PastaMania (Singapore), Chamimi (Thái Lan), Hokkaido Baked Cheese Tart (Nhật Bản), v.v. Xu hướng bán lẻ hướng đến giới trẻ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới do thu nhập và nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp này ngày càng tăng.

Về giá chào thuê,  khu trung tâm giữ nguyên giá so với quý trước

Theo CBRE, về giá chào thuê, khu trung tâm giữ nguyên giá so với quý trước ở mức USD115,4/m2/tháng vì không có sự thay đổi về nguồn cung bán lẻ tại khu Trung tâm trong quý này. So với cùng kỳ năm trước, giá chào thuê năm nay giảm 2,2%. Sư sụt giá này chủ yếu là do Union Square được tạm lấy ra khỏi rổ khảo sát (chỉ có một số gian hàng tại mặt tiền hiện đang mở cửa) vào Quý 4/2016 để nâng cấp và điều chỉnh lại cơ cấu khách thuê.

Khu ngoài trung tâm có giá thuê giảm 0,1% so với quý trước và tăng 3,8% so với năm ngoái, hiện tại ở mức USD37,8/m2/tháng. Một số dự án bán lẻ điều chỉnh giá thuê nhằm thu hút khách thuê lấp đầy các gian hàng còn trống. Ngoài ra, một số TTTM còn áp dụng những chính sách khác để thu hút thêm khách thuê như trả tiền thuê cố định, trả phần trăm trên doanh thu (dao động 20-25% doanh thu) mà không tính phí cố định trong thời gian đầu. 

Các hãng thời trang, đồ uống ngoại đổ xô vào Việt Nam khiến thị trường mặt bằng cho thuê sôi động - Ảnh 2.

Nguồn: CBRE

Mặt bằng bán lẻ Khu Trung tâm gần như được lấp đầy hoàn toàn nhờ vào nguồn cung hạn chế, với tỷ lệ lấp đầy cao nhất trong năm năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ trống ở khu ngoài Trung tâm ghi nhận là 6,9%, tương đương năm trước và giảm 6,1 điểm phần trăm so với Quý 3/2017.

Tỷ lệ hấp thụ trong năm 2017 giảm xuống còn 47.618 m2 NLA và chỉ chiếm khoảng 31% tỷ lệ hấp thụ so với năm ngoái. Do nguồn cung mới trong năm nay ít hơn dẫn đến tỷ lệ hấp thụ cũng ít hơn.

Dự báo, cạnh tranh trong thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ sẽ tăng cao

Dự báo trong 3 năm tới, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ sẽ tăng cao do một lượng lớn mặt bằng bán lẻ ở dưới khối đế căn hộ sẽ được chào thuê. Thương mại điện tử nhận được sự quan tâm hơn từ phía nhà đầu tư và người tiêu dùng. Tính đến 2020, doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng 60% so với năm 2017 và sẽ chiếm gần 1,5% tổng doanh thu bán lẻ.

Về nguồn cung tương lai, 13 trên 15 dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn 2018-2020 với tổng NLA là 638.082 m2 nằm ở khu vực ngoài/rìa Trung tâm. Một nửa trong 15 dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2019 với các dự án mới nổi bật như Sala Shopping Centre (Quận 2 – 60,054 m2), khu thương mại của Vinhomes Central Park (Bình Thạnh – 59.000 m2) và Elite Mall (Quận 8 – 42.000 m2). Union Square cũng sẽ khai trương lại sau thời gian nâng cấp.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM