Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô hẳn sẽ rất vui mừng trước thông tin này!

22/11/2016 12:02 PM | Xã hội

Từ ngày 1/7/2017, sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô sẽ chính thức được đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Sáng nay (22/11), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự án luật sửa đổi bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, 348/439 phiếu (chiếm 79,3% đại biểu) tán thành, ngành nghề sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đã được đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cũng với 290/439 phiếu tán thành (chiếm 66,05%), việc giữ điều kiện kinh doanh đối với kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe tô tô vẫn đã được thực thi.

Các quy định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2017.

Trước đó, vấn đề đưa ngành nghề sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện là chủ đề gây nhiều tranh cãi của các đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên, phần nhiều đại biểu cho rằng, việc đưa ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô là ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện là một cơ hội cho chiến lược phát triển nền công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) đánh giá việc cho thông qua dự án Luật ngay tại kỳ họp này nhằm thời tháo gỡ những vướng mắc, rào cản trong thực tiễn kinh doanh.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Lưu Đức Long (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng, việc tổ chức, lắp ráp xe ôtô cần có dây chuyền hiện đại, có đội ngũ kỹ sư trình độ cao, ngành này đòi hỏi quy mô, công nghệ tiêu chuẩn chứ không phải cá nhân nào cũng làm được. Tương tự việc nhập khẩu ôtô cần quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn, sức khỏe, tính mạng cho người sử dụng và cộng đồng.

Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho rằng, ô tô hiện là sản phẩm kỹ thuật cao, có tác động lớn đến môi trường, đến con người và xã hội.

"Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn non trẻ so với các nước, nên việc đưa ngành sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô vào nhóm kinh doanh có điều kiện nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, xã hội và đất nước, bảo hộ sản sản xuất ô tô, ngăn chặn nguy cơ biến Việt Nam thành bãi rác ô tô cũ, ô tô kém chất lượng", ông Đông cho hay.

M.Lan

Cùng chuyên mục
XEM