Các điểm giao dịch của các nhà mạng vắng khách trong ngày đầu chuyển mạng giữ số

16/11/2018 19:11 PM | Kinh doanh

Trong buổi sáng của ngày đầu tiên thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số, các điểm giao dịch của VinaPhone, Viettel hay MobiFone tại Hà Nội và TP.HCM đều vắng khách.

Theo khảo sát của ICTnews vào sáng ngày 16/11 – ngày đầu tiên các thuê bao di động trả sau của VinaPhone, Viettel và MobiFone có thể chuyển sang nhà mạng khác và vẫn giữ số cũ theo chủ trương của Bộ TT&TT, tại hầu hết các điểm giao dịch đều vắng khách.

Tại cửa hàng Viettel 498 Xã Đàn, từ đầu giờ sáng tới 8h30 vẫn không có khách đến giao dịch. Thời điểm phóng viên ICTnews có mặt chỉ có vài khách đến đóng tiền cước.

Tương tự, tại cửa hàng VinaPhone 57A Huỳnh Thúc Kháng - một trong số những điểm giao dịch lớn nhất của VinaPhone tại Hà Nội, đại diện cửa hàng cho hay đầu giờ sáng cũng chưa có khách đến làm thủ tục chuyển đổi mạng.

Các điểm giao dịch của các nhà mạng vắng khách trong ngày đầu chuyển mạng giữ số - Ảnh 1.

Điểm giao dịch VinaPhone 57A HUỳnh Thúc Kháng

Trong khi đó tại điểm giao dịch của MobiFone 97 Nguyễn Chí Thanh, nhân viên tại đây cho hay từ đầu giờ sáng cũng chỉ có vài khách từ mạng khác đến làm thủ tục.

Các điểm giao dịch của các nhà mạng vắng khách trong ngày đầu chuyển mạng giữ số - Ảnh 2.

Cửa hàng MobiFone trên đường Nguyễn Chí Thanh

Các điểm giao dịch của các nhà mạng vắng khách trong ngày đầu chuyển mạng giữ số - Ảnh 3.

Phiếu đăng ký của một khách hàng tại điểm giao dịch MobiFone Nguyễn Chí Thanh

Trao đổi với ICTnews, đại diện các điểm giao dịch đều có nhận định chung sẽ không có tình trạng “chen chân” đến làm thủ tục như câu chuyện bắt buộc đăng ký thông tin cá nhân chính chủ hay chuyển từ 11 số sang 10 số.

Các điểm giao dịch của các nhà mạng vắng khách trong ngày đầu chuyển mạng giữ số - Ảnh 4.

Bảng thông báo tiếp nhận chuyển đổi mạng giữ số của VinaPhone

Đại diện điểm giao dịch Viettel 498 Xã Đàn cho hay ngay từ chiều 15/11 có vài khách hàng đến tìm hiểu thông tin về việc chuyển đổi, tuy nhiên do đây không phải là việc gấp gáp nên có thể khách hàng sẽ “thư thả” đến làm thủ tục sau chứ không nhất thiết phải đến ngay trong ngày 16/11.

“Việc không có nhiều khách hàng đến chuyển mạng ngay cũng phản ánh phần nào chính sách về gói cước, chăm sóc khách hàng của các nhà mạng được khách hàng hài lòng,  không có chuyện thực sự bức xúc phải thay đổi ngay”, đại diện một doanh nghiệp viễn thông đánh giá.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi mạng ngoài việc tìm đến các điểm giao dịch trực tiếp thì cũng có thể được thực hiện qua các kênh như online, qua ứng dụng, khách hàng có thể làm tại nhà nên đây cũng là lý do các điểm giao dịch vắng khách.

Như với Viettel, từ 16/11/2018, khách hàng có thể làm thủ tục chuyển mạng sang Viettel giữ nguyên số điện thoại tại cửa hàng, điểm giao dịch Viettel, trên ứng dụng My Viettel, website chuyển mạng giữ số hoặc đăng ký để được phục vụ tại nhà.

Đến thời điểm trước ngày 16/11, các nhà mạng đã hoàn thiện quy trình hướng dẫn chuyển mạng giữ số đã được các doanh nghiệp viễn thông ban hành và tổ chức đào tạo đến từng giao dịch viên, điện thoại viên, nhân viên chăm sóc khách hàng, từng điểm cung cấp dịch vụ… đảm bảo vận hành thống nhất và thông suốt trên toàn quốc, tối ưu và tiết kiệm thời gian chuyển đổi mạng cho các khách hàng có nhu cầu.

Tại Cửa hàng Viettel 82 Lê Trọng Tấn, trong buổi sáng có 2 khách hàng đến làm thủ tục chuyển mạng giữ nguyên số. Cả hai người làm thủ tục chuyển mạng tại cửa hàng này đều không cho biết lý do cụ thể khiến họ rời bỏ nhà mạng cũ để chuyển sang nhà mạng mới.

Nhân viên cửa hàng đã được tập huấn và thông báo về dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số từ 1 tháng trước. Nên đến hôm nay, khi khách hàng đến giao dịch cũng không có gì khó khăn về thủ tục, nhân viên Viettel cung cấp bộ hồ sơ để khách hàng khai thông tin chuyển mạng và thực hiện khởi tạo trên hệ thống, sau 24h sẽ thông báo cho khách hàng có đủ điều kiện chuyển sang mạng Viettel hay không. Rồi mới thực hiện các thủ tục chuyển mạng chính thức sang mạng Viettel.

Không giống như việc thuê bao chen nhau đi đăng ký thông tin cá nhân, việc khách hàng sẽ không ồ ạt làm thủ tục chuyển mạng giữ nguyên số đã được các nhà mạng dự báo trước, bởi vì hiện mới chỉ có các thuê bao trả sau có thời hạn sử dụng trên 6 tháng mới được chuyển sang nhà mạng khác mà giữ nguyên số thuê bao đang sử dụng. Theo một số ý kiến, chỉ khi nào thuê bao trả trước được chuyển mạng giữ nguyên số thì số lượng thuê bao chuyển đổi mới có thể tăng lên.

Các điểm giao dịch của các nhà mạng vắng khách trong ngày đầu chuyển mạng giữ số - Ảnh 5.

Khách giao dịch tại cửa hàng Viettel (Cộng Hoà, Tân Bình, TP.HCM)

Tình trạng vắng khách đến đăng ký chuyển mạng giữ số cũng diễn ra tại TP.HCM. Đại diện Viettel cho biết khách hàng chỉ rải rác ở các cửa hàng, chủ yếu đến hỏi thăm thông tin. Tại cửa hàng 286 Cộng Hoà (Tân Bình), cửa hàng trưởng của Viettel cho biết có vài khách hàng đến hỏi thăm thủ tục, chưa có khách hàng nào quyết định chuyển đổi mạng. "Hơn nữa, việc chuyển đổi mạng có thể thực hiện bằng cách gọi điện thoại lên tổng đài, nhân viên Viettel sẽ đến hỗ trợ tận nơi, do đó việc đến trực tiếp cửa hàng có lẽ cũng bớt đi", cửa hàng trưởng tên Lực nói.

Các điểm giao dịch của các nhà mạng vắng khách trong ngày đầu chuyển mạng giữ số - Ảnh 6.

MobiFone có quầy riêng cho khách chuyển mạng giữ số

Đại diện MobiFone cho biết trung bình mỗi cửa hàng có khoảng 4-5 khách đến hỏi thăm hoặc thực hiện chuyển mạng giữ số. Lượng khách hàng từ VinaPhone chuyển sang MobiFone cao hơn các mạng khác. Trao đổi với ICTnews tại cửa hàng lớn nhất của MobiFone trên đường Nguyễn Du (Quận 1, TP.HCM), một nam khách hàng cho biết chuyển từ VinaPhone sang MobiFone. Vị khách in ra chi tiết các cuộc gọi gần đây và cho biết chủ yếu liên hệ với số của MobiFone, do đó chuyển sang dùng mạng này để tiết kiệm chi phí hơn.

Như ICTnews đã đưa, chuyển mạng giữ số (MNP) là dịch vụ cho phép các thuê bao di động chuyển đổi mạng cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ được số thuê bao của mình. Khi rào cản lớn nhất về việc thay đổi số không còn, khách hàng có thể chuyển sang bất kỳ nhà mạng nào mà họ muốn.

Theo kế hoạch, kể từ ngày 16/11/2018 các nhà mạng lớn VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ triển khai dịch vụ MNP đối với thuê bao trả sau. Sau 3 tháng sẽ áp dụng với toàn bộ thuê bao trả trước.

Trao đổi tại họp báo hôm 13/11, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay: Theo quy định trong Thông tư 35, thuê bao chuyển mạng sau 90 ngày có quyền chuyển tiếp mạng khác hoặc quay lại mạng cũ, không hạn chế số lần chuyển.

Thời gian gián đoạn dịch vụ tối đa khi chuyển đổi là 2 ngày đối với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức, tuy nhiên thông thường chỉ trong khoảng vài giây.

Theo Nhóm PV

Cùng chuyên mục
XEM