Các bậc cha mẹ có thể chưa nhận ra: YouTube có thể là nguồn thông tin GÂY HẠI cho trẻ nhỏ

08/12/2017 02:27 PM | Sống

YouTube sở hữu rất nhiều các video hấp dẫn với các em nhỏ. Thế nhưng, điều đó không làm lu mờ sự thật rằng, YouTube mở cửa đón tất cả mọi người, bao gồm cả các đối tượng có ý đồ xấu.

Các bậc cha mẹ có thể chưa nhận ra: YouTube có thể là nguồn thông tin GÂY HẠI cho trẻ nhỏ

Là kênh chia sẻ video lớn nhất thế giới, khách hàng của YouTube là tất cả mọi người.

Điều này có nghĩa rằng, bạn có thể tải video tàu hỏa, ô tô, đồ chơi, hoạt hình lên YouTube. Bạn có thể cho các em nhỏ trong nhà xem các nội dung hấp dẫn, bất kể đó là 2 tiếng tàu chạy, Tom & Jerry hay nhạc thiếu nhi.

Nhưng, bạn sẽ không thể kiểm soát được các nội dung KHÔNG PHÙ HỢP có thể bị đan xen với các video dành cho trẻ nhỏ. Ví dụ, hãy nhìn vào video ở dưới đây:

Và, bạn cũng không thể kiểm soát AI sẽ đăng bình luận gì ngay trong các video phù hợp. Ví dụ, đây là một vài câu bình luận chúng tôi nhìn thấy dưới các video ca nhạc thiếu nhi, tắt chế độ bình luận của 625.000 video là mục tiêu của những đối tượng có ý đồ xấu với trẻ em.

Thực chất, đây là vấn đề của YouTube trên toàn cầu chứ không chỉ riêng phiên bản Việt Nam. Trong tuần qua YouTube cho biết mạng này đã chấm dứt hoạt động của hơn 270 tài khoản, loại bỏ hơn 150.000 video, Trong tuyên bố chính thức, mạng xã hội này còn cho biết: "Rốt cuộc trong tuần qua chúng tôi đã gỡ bỏ quảng cáo khỏi gần 2 triệu video và hơn 50.000 kênh ngụy trang là nội dung thân thiện với gia đình".

Thực tế là quá rõ ràng: YouTube không phải là một nền tảng an toàn. Thói quen cho phép trẻ thoải mái sử dụng YouTube có thể khiến các em trở thành nạn nhân của các loại nội dung, các bình luận nguy hại.

Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa rằng các bậc cha mẹ phải loại bỏ hoàn toàn YouTube khỏi cuộc sống khỏi trẻ nhỏ. Song, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em, các bậc cha mẹ cần phải kiểm soát chặt chẽ quá trình xem YouTube của con mình. Với lứa tuổi dưới 13 (cũng là tuổi KHÔNG PHỤC VỤ của nhiều dịch vụ mạng), cha mẹ cần đặc biệt không cho phép các em tự lựa chọn video sẽ xem và cũng cần sử dụng các loại thiết bị không cho phép xem bình luận.

Ví dụ, thay vì xem bằng ứng dụng trên smartphone/tablet, chúng ta có thể cho con xem YouTube qua các ứng dụng trên smartTV hoặc đầu giải mã. Chúng ta cũng có thể báo cáo các bình luận xấu để chủ tài khoản gỡ xuống, nhưng sự thật là không ai có thể đảm bảo mức độ hỗ trợ từ YouTube hay uploader.

Xem YouTube trên một số mẫu TV thông minh sẽ giúp ẩn phần bình luận.
Xem YouTube trên một số mẫu TV thông minh sẽ giúp ẩn phần bình luận.

Dù thế nào, trong mọi tình huống, các bậc cha mẹ cần luôn ghi nhớ rằng: bất chấp các loại nội dung thực sự phù hợp cho trẻ, YouTube hay bất kỳ một NỀN TẢNG SỐ mang tính xã hội nào khác đều không phải là môi trường an toàn cho trẻ nhỏ. Là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho con cái mình, chúng ta cần là người bảo vệ đầu tiên cho các em trước khi trông chờ vào YouTube, vào các uploader hay bất cứ ai khác.

Theo Liam

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Ông Phạm Văn Tam: Không muốn là "tội đồ" dù đã rất mệt mỏi, nếu Asanzo phá sản sẽ mắc nợ người dân

"Với tôi, sau đợt này tôi sẽ không bao giờ cần làm ăn lớn, sẽ chỉ là người làm công. Và không bao giờ còn doanh nghiệp Việt Nam to lớn ra đời, dần dần mất cơ hội cạnh tranh với thương hiệu ngoại… Cá nhân tôi rất mệt mỏi và chán nản, vợ chồng từng tính toán bỏ hết và giữ lại một ít vốn, tuy nhiên thâm tâm tôi không muốn mãi là một tội đồ trong lòng người tiêu dùng", chủ thương hiệu Asanzo bày tỏ.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm