BYD chính thức vượt mặt Tesla: Kết năm 2023 quá buồn cho Elon Musk khi mất ngôi vua xe điện
Lần đầu tiên trong lịch sử, hãng xe điện Trung Quốc cho Tesla của Elon Musk ‘hít khói’.
Hãng tin CNN cho hay BYD đã chính thức vượt mặt Tesla để trở thành công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh số bán.
Cụ thể trong quý IV/2023, hãng xe điện từ Trung Quốc đã bán được 525.409 chiếc xe điện, cao hơn so với 484.507 chiếc của Tesla. Do đó dù cả 2 hãng đều có doanh số đạt kỷ lục trong 3 tháng cuối năm nhưng Elon Musk vẫn mất ngôi vương về tay đối thủ Trung Quốc.
Tuy nhiên nếu tính cả năm 2023, Tesla vẫn bán nhiều xe điện hơn BYD nếu không tính dòng xe Hybrid. Cụ thể Tesla bán được 1,8 triệu chiếc xe điện trong khi BYD là 1,57 triệu chiếc, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, BYD cũng bán thêm được 1,44 triệu chiếc xe Hybrid, qua đó khẳng định vị thế ông trùm của mình trong ngành.
Dù vẫn bán nhiều xe điện hơn trong cả năm 2023 nhưng khoảng cách 400.000 chiếc xe điện năm 2022 giữa BYD và Tesla hiện đã bị thu hẹp xuống chỉ còn 230.000 chiếc.
Cuối năm buồn
Tờ Fortune cho hay mặc dù lợi nhuận của BYD vẫn chưa thể so sánh được với Tesla cũng như thương hiệu của hãng chưa tạo được tiếng vang nhiều bên ngoài thị trường Trung Quốc, tuy nhiên doanh số ngày càng vượt mặt của hãng Trung Quốc này đang khiến Elon Musk phải bất lực.
Xin được nhắc Tesla có tổng mức vốn hóa thị trường gấp 10 lần BYD và tất cả là nhờ danh tiếng của Elon Musk cũng như lời cam kết tăng trưởng 2 con số của vị tỷ phú này.
Bản thân nhà sáng lập Tesla đã cam kết rằng họ sẽ bán được 20 triệu chiếc xe mỗi năm, cao gấp 10 lần công suất hiện tại, vào cuối thập kỷ này.
Tuy nhiên với những diễn biến hạ nhiệt nhu cầu xe điện hiện nay cùng việc bị BYD vượt mặt, nhà đầu tư đang dần mất kiên nhẫn với Elon Musk.
Theo Fortune, dù nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn đặt niềm tin vào Elon Musk nhưng Phố Wall thì không còn mù quáng như thế.
Hàng loạt những báo cáo phân tích cho thấy doanh số Tesla năm 2024 sẽ chỉ đạt khoảng 2,17 triệu chiếc, mức tăng 20% và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 50% của chính Elon Musk.
Đây là con số đã tính toán đến khoản hỗ trợ thuế từ ngân sách liên bang nhằm thúc đẩy doanh số ngành xe điện. Dẫu vậy, nhiều dấu hiệu cho thấy Tesla đang dần mất đi ánh hào quang của mình.
Thậm chí tờ Fortune cho hay chính ban lãnh đạo Tesla cũng đã phải thừa nhận hãng đang bước vào thời kỳ tăng trưởng chậm hơn và đang phải trông chờ vào các sản phẩm sắp ra mắt để níu kéo sự thu hút của khách hàng.
Tuy nhiên cho đến hiện tại, thiết kế của dòng xe mới vẫn chưa được Elon Musk tiết lộ, trong khi BYD tiếp tục càn quét thị trường với những sản phẩm giá rẻ của mình.
Quyết tâm của Trung Quốc
Theo CNN, chính quyền Bắc Kinh hiện đặt mục tiêu ít nhất 20% số xe mới bán ra trong năm 2025 là ô tô xanh, nghĩa là cả xe điện lẫn dòng ô tô Hybrid.
Đến năm 2035, Trung Quốc phấn đấu biến dòng ô tô xanh này trở thành xu thế chính của ngành kinh doanh phương tiện vận tải với hơn 50% doanh số toàn thị trường.
Hiện Trung Quốc đã hoàn thành sớm mục tiêu 20% số xe mới bán ra là ô tô xanh vào năm 2022. Do đó mục tiêu năm 2035 được cho là cũng sẽ sớm hoàn thành trước thời hạn.
Số liệu của Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy trong 11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã tiêu thụ 8,3 triệu ô tô xanh, tương đương 30% tổng số xe hơi mới được bán ra trên cả nước.
Cựu bộ trưởng Miao Wei của Bộ khoa học công nghệ Trung Quốc cho biết mục tiêu ô tô xanh chiếm 50% thị phần năm 2035 nhiều khả năng có thể đạt được vào năm 2025-2026.
Với những ưu thế như thị trường rộng lớn, giá nhân công rẻ hơn Phương Tây cùng chuỗi cung ứng dồi dào, hiện Trung Quốc đang dẫn đầu ngành xe điện và các hãng xe nước này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục vượt mặt Tesla.
Tất nhiên thị trường cũng có thách thức khi nhu cầu giảm tốc cũng như cuộc chiến dìm giá của Tesla ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp sản xuất xe điện.
Báo cáo của Hiệp hội phương tiện vận tải Trung Quốc (CPCA) cho thấy tỷ suất lợi nhuận của ngành ô tô Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2023 chỉ vào khoảng 5%, thấp hơn so với 5,7% của năm trước đó và 6,1% của năm 2021.
Dẫu vậy các hãng xe Trung Quốc đã có giải pháp khi tích cực mở rộng thị trường ra Châu Âu, Australia và Đông Nam Á.
Riêng hãng xe BYD đã tích cực hợp tác để ra mắt các dòng xe mới của mình ở những thị trường Châu Âu như Đức hay Hungary.
Người phát ngôn của hãng cho biết tập đoàn đã nâng doanh số mục tiêu cho thị trường nước ngoài từ 56.000 chiếc năm 2022 lên 250.000 chiếc.
*Nguồn: CNN, Fortune, Financial Times