Bùng nổ số lượng sales: Những lầm tưởng và cạm bẫy nào chờ đợi doanh nghiệp?

28/05/2018 07:41 PM | Nghề nghiệp

Mở rộng đội sales để tăng doanh số và tăng quy mô công ty là điều ắt hẳn chủ doanh nghiệp nào cũng nghĩ tới. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp để mở rộng đội sales ngay lập tức.

Bùng nổ số lượng sales: Những lầm tưởng và cạm bẫy nào chờ đợi doanh nghiệp?

Trong một lớp đào tạo mới đây, một vị diễn giả khơi dậy niềm đam mê của các chủ doanh nghiệp: "Các anh/chị đang có 5 nhân sự bán hàng, tại sao anh chị không nghĩ tới chuyện phát triển đội sales của mình lên thành 50, 500 hay thậm chí là 5.000 người đi bán hàng?" Đáp lại câu hỏi này là những gương mặt ngơ ngác của các anh/chị chủ doanh nghiệp bên dưới.

Thực tế, việc mở rộng đội sales không hề đơn giản như vậy. Hiện nay, việc tuyển sales trực tiếp giờ đang khó dần vì phải nhường sân chơi cho telesales và sales online, là các loại hình mà kỹ năng và quy trình tuy tương đồng nhưng môi trường áp dụng rất khác. Bên cạnh đó, chủ doanh nghiệp còn cần để ý tới các lý do khiến một công ty khó có thể gia tăng số nhân sự sales như sau:

1. Đối với các công ty SME non trẻ, sếp thường chưa chắc chắn về những việc phải làm do chưa từng có kinh nghiệm đi làm kinh doanh. Vì vậy, nếu phải chỉ đạo thêm cả một đội quân quy mô lớn, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Các chủ doanh nghiệp cần tìm ra được mô hình chuẩn cho riêng mình trước, rồi mới tính đến chuyện tăng đội sales.

2.Với công ty lâu năm, nhưng ở trong ngành đã không còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, việc tăng thêm đội sales sẽ gặp bài toán "lợi nhuận cận biên giảm dần", tức là càng mở rộng thì càng lỗ, "lợi bất cập hại". Vì thế,  thay vì tăng số người, các doanh nghiệp này nên tập trung vào chất lượng người trước đã, cho tới khi người tiêu dùng gia tăng nhiều hơn, cả theo giới và lứa tuổi thì hãy "bung lụa".

3.Ngược lại, với công ty phát triển tốt, ở trong một thị trường còn nhiều dư địa. Thông thường, các công ty này nếu chưa bung ra ngay được là do trình độ quản lý còn non. Khi chưa khắc phục được yếu điểm này và vẫn quyết định bung ngay, sức ép từ bên trong có thể còn lớn hơn sức ép từ thị trường bên ngoài. Quản lý không tốt sẽ khiến nhân sự nhanh chóng nghỉ việc, và với quy mô công ty nhỏ, rất khó để tuyển ngay người mới vào thay thế? Hoá ra phát triển mà lại thành thụt lùi.

4.Công ty có đủ điều kiện để tăng, nhưng tiềm ẩn nguy cơ khi mở rộng ra sẽ đánh động đối thủ, đặc biệt là đối thủ dạng lắm tiền nhiều của và đông quân. Họ sẽ sẵn sàng lao vào cánh cửa mở sẵn do chính chúng ta tạo ra để diệt chúng ta ngay trên sân nhà! Càng thời của startup thì điều này càng rõ ràng hơn hết!

5.Công ty thuộc dạng ông chủ khống chế mức phát triển của công ty. Tôi xin phép không nêu lý do vì nó sẽ khá lắt léo. Tuy nhiên, bản chất các công ty dạng này sẽ chỉ tăng doanh số tới tầm 3 tỷ đồng là sẽ chuyển sang làm sản phẩm mới. Cá biệt, tôi biết còn nhiều công ty, cứ 3 năm một lần là lại cho phá sản để hưởng chế độ ưu đãi thuế của nhà nước sau đó mở lại công ty với tên khác, ở một địa điểm khác, với ông chủ (trong giấy) khác, nhưng với bộ sậu ở dưới y hệt! Đây là một dạng thủ thuật được thừa nhận ở các nước tư bản nhưng chưa hoàn toàn được chấp nhận ở nước ta!

Vậy hãy nghĩ kỹ, và lường trước các khó khăn cũng như cơ hội trước khi dễ dàng chấp nhận việc tăng số lượng sales vô tội vạ!

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sales
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm