Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim

19/07/2019 03:02 PM | Kinh doanh

Công ty chứng khoán Rồng Việt vừa có báo cáo về tình hình sản xuất và tiêu thụ thép 6 tháng đầu năm 2019. Theo đó, Hòa Phát dẫn đầu ngành thép với 32% thị phần, trong khi Hoa Sen giữ vững vị thế trong mảng tôn mạ nhờ sở hữu chuỗi bán lẻ duy nhất trong ngành.

Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim

Rồng Việt cho biết, 6 tháng năm nay, hoạt động xây dựng tăng trưởng chậm lại ở mức 7,85% (thấp hơn so với mức 9,16% trong năm 2018) và điều này ít nhiều ảnh hưởng lên nhu cầu tiêu thụ thép.

Số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, ngành thép nội địa nửa đầu năm đã sản xuất tổng cộng 12,6 triệu tấn thép, bán hàng 11,6 triệu tấn, trong đó xuất khẩu 2,5 triệu tấn, tăng lần lượt 7,7%, 9,8% và 6,3% so với 6 tháng 2018.

Rồng Việt nhận định, ngành thép nói chung tăng trưởng tương đương với tốc độ phát triển của ngành xây dựng, mặc dù tăng trưởng của từng nhóm sản phẩm có sự phân hoá.

Trong đó, tăng trưởng bán hàng thép xây dựng theo sát tăng trưởng ngành xây dựng nhất, trong khi tăng trưởng mảng ống thép có phần thấp hơn. Nhóm tôn mạ sau một thời gian liên tục tăng công suất đã bắt đầu xuất hiện dư cung. Cộng thêm việc tôn mạ Việt Nam gặp nhiều rào cản thương mại khi xuất khẩu, nhóm hàng này tăng trưởng tiêu thụ âm 5% trong 6 tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu giảm gần 19% so với cùng kỳ.

Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim - Ảnh 1.
Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim - Ảnh 2.
Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim - Ảnh 3.


Đáng chú ý nhất là mảng thép cán nóng (hot rolled coil - HRC). Hoạt động của nhà máy Formosa Hà Tĩnh đã sản xuất tổng cộng 2,1 triệu tấn thép HRC trong 6 tháng 2019, tăng 42% so với cùng kỳ và xuất khẩu khoảng 20% sản lượng sản xuất. Phần lớn thép cán nóng được tiêu thụ nội địa.

Rồng Việt cho rằng, thép cán nóng của Formosa Hà Tĩnh mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp tôn mạ xuất khẩu, đặc biệt là sau khi Mỹ có quyết định áp thuế hơn 400% lên thép Việt Nam sử dụng thép nền Hàn Quốc và Đài Loan.

Thời gian vừa qua, năng lực gia công (cán nguội, mạ và sơn phủ màu) của Việt Nam tăng mạnh trong khi chuỗi sản xuất từ thượng nguồn không được chú trọng phát triển, vì vậy hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đều phải nhập khẩu thép nền. Vì vậy, tôn mạ Việt Nam dùng thép nền Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc đã bị áp thuế tự vệ. Trong tương lai, Rồng Việt kỳ vọng với khoảng 5 triệu tấn HRC từ Formosa Hà Tĩnh và 3,5 triệu tấn HRC từ Hoà Phát Dung Quất (HPG), chuỗi sản xuất tôn mạ nội địa sẽ được khép kín, cải thiện giá trị gia tăng và mở ra cơ hội xuất khẩu tới nhiều thị trường đang áp thuế tự vệ đối với các nước sản xuất thép lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan.

Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim - Ảnh 4.

Một biến động đáng quan tâm khác của ngành thép nội địa là việc Bộ Công thương đưa ra quyết định áp thuế Chống bán phá giá lên tôn mạ màu nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Rồng Việt cho rằng, 2 công ty có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán là Nam Kim và Hoa Sen sẽ hưởng lợi từ quyết định này.

Cụ thể, Hoa Sen là doanh nghiệp đầu ngành đã bán tổng cộng hơn 282.000 tấn tôn mạ màu tại thị trường trong nước trong năm 2018, chiếm thị phần gần 35%, rõ ràng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ quyết định này. Ngoài ra, Nam Kim tiêu thụ hơn 80.000 tấn tôn màu trong năm 2018, trong đó 50.000 tấn bán tại thị trường nội địa. Theo Rồng Việt, quyết định áp thuế này sẽ có lợi cho tốc độ tiêu thụ tôn mạ màu và tôn mạ nói chung của Nam Kim tại thị trường nội địa.

Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim - Ảnh 5.
Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim - Ảnh 6.
Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim - Ảnh 7.

Về thị phần, Rồng Việt cho biết, không có nhiều biến chuyển trong mảng thép xây dựng khi Hòa Phát vẫn giữ vững thị phần ở mức trên 25%, theo sau bởi Pomina và Posco. Sau khi đưa các dây chuyền tại nhà máy Dung Quất vào hoạt động, Hòa Phát được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng thị phần lên tiệm cận mức 30% trong năm 2020-2021.

Hòa Phát cũng chính là nhãn hiệu ống thép có mức tiêu thụ dẫn đầu ngành trong 6 tháng đầu năm (thị phần 32%), ngày càng bỏ xa Hoa Sen (thị phần 17%). Bù lại, Hoa Sen giữ vững vị thế trong mảng tôn mạ nhờ sở hữu chuỗi bán lẻ duy nhất trong ngành. Thị phần của HSG duy trì trên 30% trong nhiều năm gần đây và bỏ xa tất cả các doanh nghiệp tôn mạ nội địa khác nhờ lợi thế bán lẻ.

Ở mảng tôn mạ, Rồng Việt cho biết Tôn Đông Á đang vươn lên mạnh mẽ về thị phần, đạt 18% trong 6 tháng 2019, vượt Nam Kim (14%) trở thành "á quân" vê sản lượng tiêu thụ. Trong cơ cấu bán hàng của Tôn Đông Á, doanh nghiệp này có thế mạnh tại thị trường miền Nam khi bán 178.000 tấn tôn mạ, cao hơn Hoa Sen (157.000 tấn) tại khu vực này trong 6 tháng 2019.

Bức tranh ngành thép và tôn mạ nửa đầu năm: Hòa Phát và Hoa Sen vẫn dẫn đầu, Tôn Đông Á vừa vươn lên mạnh mẽ để vượt mặt Nam Kim - Ảnh 8.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  thép
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Quỹ Đổi mới sáng tạo của Vingroup chính thức rót khoản vốn đầu tiên, gọi tên FulBright, ĐH Bách Khoa trong list 20 dự án khoa học và công nghệ được tài trợ, mức đầu tư lên tới 124 tỷ đồng

Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup vừa công bố danh sách 20 dự án khoa học và công nghệ được tài trợ với tổng giá trị 124 tỷ đồng, trong đó mức cao nhất là 10 tỷ đồng/dự án. Đại diện Vingroup cho biết các dự án được lựa chọn mang tính đột phát, mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực quan trọng như Big Data, Y sinh tính toán, Gen và tế bào, Giao thông thông minh, IoT, Nhận dạng hình ảnh… đến từ các trường FulBright, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia Hà Nội…

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Tôi không phải là "iron women", tôi chỉ là người dám nhìn thẳng vào sự thật

Thay vì sợ hãi, khi gặp bất cứ biến cố lớn nào trong cuộc đời, thay vì trốn tránh bà Cao Thị Ngọc Dung luôn dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để vượt qua nghịch cảnh, tìm an yên trong tâm hồn.

Câu chuyện kinh doanh

Ai bảo ĐH chỉ nghiên cứu suông và không có tính ứng dụng? Bách Khoa chính là tên tuổi bí ẩn đứng sau ứng dụng báo nói, app giám sát trẻ em đến trường và phần mềm chống đạo văn

Đại diện ĐH Bách Khoa cho biết giờ trường rất yên tâm khi ký các quyết định cho sinh viên bảo vệ luận văn, bởi hệ thống kiểm tra đạo văn do trường phát triển không chỉ có khả năng kiểm tra đối chiếu giữa các tài liệu tiếng Việt với nhau, mà còn check được cả sự trùng lặp thông tin giữa một tài liệu tiếng Việt và tài liệu tiếng Anh…

Chuyện lạ ở Quảng Trị: Phụ nữ cứ cầm giỏ đi chợ là được tặng tiền

Chỉ cần xách giỏ đến chợ, những người phụ nữ ở phường Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị sẽ được ban quản lý chợ tặng tiền. Tuy có vẻ lạ lùng nhưng phong trào đang được mọi người ủng hộ hết sức nhiệt tình.

Đọc thêm