Boeing: Chi phí đội quá cao trong khi lợi nhuận sụt mạnh

14/04/2019 10:05 AM | Kinh doanh

Việc có hai vụ tai nạn liên tiếp mà không có ai sống sót thực sự chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành hàng không. Điều này sẽ như một cú sốc với Boeing.

Trong vòng 22 tháng từ khi Boeing 737 Max bắt đầu bay thương mại cho đến khi loại máy bay này bị ngừng bay, dòng máy bay là sản phẩm chủ lực của công ty cũng như là một phần quan trọng của hệ thống hàng không toàn cầu cũng như kinh tế Mỹ.

Theo New York Times, các hãng hàng không đã nhanh chóng muốn đưa vào hoạt động dòng máy bay trên nhằm tối ưu hóa lợi nhuận. Nhiều hãng hàng không xây dựng tuyến mới sử dụng dòng máy bay Max, loại máy bay có thể bay xa hơi và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn so với các dòng máy bay trước đó. Cổ phiếu của Boeing tăng vọt nhờ vào nhu cầu với loại máy bay này.

Thế nhưng khi mà có đến 2 chiếc máy bay Max bị rơi khiến hàng trăm người thiệt mạng chỉ trong 2 tháng, Boeing và các hãng hàng không sử dụng máy bay loại này đang chật vật thích nghi còn chi phí tăng lên quá cao.

Phần lớn các hãng hàng không lớn trong đó bao gồm Southwest, American và United đã hủy hàng nghìn chuyến bay. Boeing đã hãm lại tốc độ sản xuất máy bay Max và ngừng giao máy bay, tạm thời lưu kho các máy bay đã lắp ráp xong tại Seattle. Và khi mà chưa có thời hạn cụ thể cho việc khai thác trở lại máy bay Max, Boeing đang đối diện với vấn nạn chi phí tăng quá cao, nhiều rủi ro về pháp lý và cuộc khủng hoảng niềm tin.

Một phi công đã về hưu, ông Chesley B. Sullenberger III, nhận xét: “Việc có hai vụ tai nạn liên tiếp mà không có ai sống sót thực sự chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành hàng không. Điều này sẽ như một cú sốc với Boeing. Giờ đây họ cần phải hành xử theo cách chứng minh rằng họ xứng đáng được công chúng tin tưởng”.

Là một hãng hàng không lớn với khoảng hơn 140 nghìn nhân viên, Boeing có doanh thu mỗi năm khoảng 101 tỷ USD. Đây là nhà xuất khẩu trong ngành sản xuất lớn nhất tại Mỹ cũng như công ty có cổ phiếu mang trọng số lớn nhất thuộc chỉ số công nghiệp Dow Jones. Nếu Boeing kinh doanh tốt, toàn ngành công nghiệp của Mỹ sẽ phát triển, hàng nghìn người lao động có việc làm. Nhưng nếu Boeing gặp khó khăn, hiệu ứng lập tức lan ra toàn cầu.

American Airlines, công ty hiện đang vận hành 24 máy bay Max và đã đặt hàng thêm 76 cái nữa, đã phải hủy 1.200 chuyến bay trong tháng 3/2019. Khi mà chưa biết ngày nào Max sẽ bay trở lại American Airlines cho biết sẽ phải tiếp tục việc hoãn các chuyến bay cho đến ngày 5/6/2019 là ít nhất. Hãng hàng không cũng cho biết đã hạ dự báo về doanh thu quý do máy bay Max bị ngừng bay.

Boeing dự kiến sẽ công bố lợi nhuận vào tháng này, lợi nhuận của hãng chắc chắn chịu tác động nặng nề.

Theo Trung Mến

Cùng chuyên mục
XEM