Boeing bán được đơn hàng máy bay lớn kỷ lục cho Trung Quốc bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung?

06/06/2019 05:22 PM | Thời sự

Không tự sản xuất được máy bay, các hãng hàng không Trung Quốc vì vậy phụ thuộc vào các hãng máy bay nước ngoài để đáp ứng nhu cầu đi lại đường hàng không tăng chóng mặt của người Trung Quốc.

Boeing bán được đơn hàng máy bay lớn kỷ lục cho Trung Quốc bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung?

Theo một số người có nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng, Boeing cho đến nay đang trong quá trình đàm phán để hoàn tất đơn hàng bán máy bay thân rộng lớn chưa từng có trong lịch sử cho các hãng hàng không Trung Quốc .

Đáng chú ý, điều này diễn ra ở thời điểm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng cao, theo tin từ Bloomberg.

Các cuộc đối thoại cho đến nay tập trung vào một số loại máy bay: 787 Dreamliner, 77X. Các nhà đàm phán của hai bên tập trung nhiều vào dòng máy bay 777-9 – loại máy bay đắt đỏ nhất của Boeing có giá bán lên đến 442,2 triệu USD.

Tuy nhiên, có thể khẳng định chưa có thỏa thuận nào được chốt chính thức và chiến tranh thương mại đang khiến cho mọi chuyện khó khăn hơn cho tất cả các bên liên quan. Phía các hãng hàng không Trung Quốc vẫn chờ đợi chỉ đạo từ chính phủ trước khi tiếp tục các cuộc đối thoại bởi đối đầu thương mại Mỹ – Trung Quốc đang ngày một trở nên căng thẳng hơn.

Cuộc chiến xung quanh vấn đề thương mại và công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bước vào giai đoạn mới, cáo buộc từ phía Mỹ về việc Trung Quốc không tôn trọng các cam kết khiến cho thuế đồng loạt tăng và các cuộc đối thoại giữa hai bên đình trệ nhiều tháng.

Doanh nghiệp của cả Mỹ và Trung Quốc đang “chịu trận” trong cuộc chiến này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chặn công ty viễn thông Huawei Technologies mua công nghệ Mỹ, đồng thời đang tiến đến đưa ra lệnh cấm tương tự với công ty sản xuất video giám sát của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã thề sẽ trả đũa, Bắc Kinh mới đây đã công bố cảnh báo du lịch dành cho công dân Trung Quốc muốn đến Mỹ, đồng thời dọa sẽ đưa một số công ty nước ngoài vào danh sách đen. Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra chống lại FedEx bởi chuyển hàng sai, Bắc Kinh trừng phạt liên doanh Ford Motor tại Trung Quốc bởi hành vi chống độc quyền.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán mua máy bay cho thấy quyền lợi chồng chéo giữa hai nước trong ngành hàng không. Boeing, chịu áp lực khi mà máy bay 737 Max bị ngừng bay, hiện đang là nhà xuất khẩu lớn nhất Mỹ, thỏa thuận bán máy bay lần này sẽ giúp giảm đi thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Thỏa thuận bán máy bay lần này ước tính có giá trị khoảng 30 tỷ USD.

Trung Quốc đang nổi lên như một cường quốc hàng không của thế giới, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào thập niên 2020. Trung Quốc có tham vọng sản xuất máy bay, tuy nhiên cho đến nay đã thất bại. Lần gần nhất Trung Quốc sản xuất máy bay thân rộng cách đây đến 8 năm. Các hãng hàng không Trung Quốc vì vậy phụ thuộc vào các hãng máy bay nước ngoài để đáp ứng nhu cầu đi lại đường hàng không tăng chóng mặt của người Trung Quốc.

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mới có 500 khách hàng nhưng lại định giá 10 triệu USD vô căn cứ, startup khiến Shark Dũng phát cáu 'Nếu anh định giá tương lai bằng cách của anh thì anh tự chơi một mình'

Trong tập 8, mùa 3, CEO Ninh Gia Hạnh của startup My X Team kêu gọi 100.000 USD cho 1% cổ phần. Tuy nhiên startup này từ chối các Shark với lý do đến Shark Tank không phải kêu gọi cho sự kết nối để đổi lại cổ phần.

Câu chuyện kinh doanh

Bà Lê Diệp Kiều Trang rời ghế CEO Go-Viet chỉ sau vỏn vẹn 5 tháng điều hành

Thông tin này xuất hiện được xem là khá đường đột. Bởi chỉ mới cách đây chưa đầy 1 tháng, vị cựu CEO Go-Viet còn gây sốt trên trang cá nhân của mình với đoạn video thử nghiệm làm tài xế xe 2 bánh của GoViet.

Từ ‘kẻ điên’ đổ toàn bộ tiền để ghép thận vào game đến người thuyết trình trong sự kiện ra mắt iPhone 11 của Apple: Nếu không có bên thận hỏng, tôi sẽ không có ngày hôm nay!

Công ty của Yang không thu hút được các nhà đầu tư vì cố tình đi theo một lối đi khác với con đường hứa hẹn thành công và có lãi ngay lập tức như các đối thủ.

Founder kiêm CEO Be Group: Tôi khởi sự cùng “be” bởi lòng tự ái của một người Việt Nam và tin rằng “be” sẽ có một chỗ đứng xứng đáng!

Sự thành công đáng kinh ngạc của “be” sau 9 tháng khởi sự không chỉ bởi họ ra đời lúc thị trường gọi xe đã đủ lớn, mà còn nhờ những kinh nghiệm tích lũy được của founder và CEO Trần Thanh Hải sau hơn 20 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Đọc thêm