Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ tạo điều kiện cho các tập đoàn tư nhân đầu tư mạnh vào giáo dục

06/06/2018 09:44 AM | Thời sự

Giáo dục chất lượng cao đang "trông đợi" rất nhiều từ nguồn đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn tư nhân. Còn hiện tại, theo ước tính không chính thức, người Việt Nam chi khoảng 3-4 tỷ USD mỗi năm cho du học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ tạo điều kiện cho các tập đoàn tư nhân đầu tư mạnh vào giáo dục

Sáng nay 6/6, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ là tư lệnh ngành thứ 4 đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội.

Mở đầu phiên, Bộ trưởng đã cho biết ngành đang nỗ lực thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về đổi mới giáo dục. Theo đó, ngành đã có những bước đầu chuyển biến tích cực.

Ngay trong phần mở đầu, trước khi bị đại biểu chất vấn, Bộ trưởng Nhạ đã ngay lập tức nhận trách nhiệm.

"Bản thân ngành còn nhiều hạn chế, thiếu sót, nhiều việc tồn tại gây bức xúc cho người dân. Với trách nhiệm cuả người đứng đầu ngành, chúng tôi xin chịu trách nhiệm về những gì chưa làm được", Bộ trưởng Nhạ nói.

Sau đó, rất nhiều đại biểu đã đăng biển xin chất vấn Bộ trưởng. Một trong những vấn đề đáng lưu ý là chất lượng đào tạo của ngành giáo dục. Trong đó, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình), đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam đặt câu hỏi về chính sách cho khối tư nhân đầu tư vào giáo dục, trước làn sóng đi học nước ngoài của học sinh, sinh viên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ tạo điều kiện cho các tập đoàn tư nhân đầu tư mạnh vào giáo dục - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân

"Hiện có tình trạng con em trong nước đi nước ngoài nhiều, nhiều trường quốc tế của các nước cũng đã mở tại Việt Nam thu học phí cao. Có trường hợp phải trả từ 400 – 500 triệu đồng/năm. Suy nghĩ của Bộ trưởng như thế nào? Làm thế nào để doanh nghiệp trong nước cũng tham gia vào lĩnh vực này?", đại biểu nêu vấn đề.

Trả lời, Bộ trưởng cho biết đây là câu chuyện không chỉ liên quan đến kinh tế mà còn là văn hoá. Xu hướng đưa con em ra nước ngoài là xu hướng chung, từ những nước chưa phát triển sang những nước phát triển.

Theo số liệu không chính thức, hiện lượng tiền "chảy" ra nước ngoài cho giáo dục đào tạo ước khoảng 3 – 4 tỷ USD, là một con số rất lớn.

Hiện, giáo dục là một vấn đề được Nhà nước rất quan tâm, thực tế 20% ngân sách đã được phân bổ, đầu tư cho ngành.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận đối với yêu cầu nâng cao chất lượng thì vẫn còn nhiều hạn chế. Bộ trưởng Nhạ cho biết để phát triển giáo dục, cần phải có sự tham gia của xã hội, là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

"Bài học thành công của nhiều nước, ví dụ như Hàn Quốc, hay Trung Quốc gần đây cũng đã có sự tham gia của các thành phần kinh tế", ông Nhạ nói.

Theo ông, Chính phủ đang rất quan tâm đến vấn đề này. Bộ GDĐT theo đó đã có tham mưu, đề án… để tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, tư nhân tham gia đầu tư giáo dục.

Bộ trưởng nhấn mạnh chất lượng là thứ sẽ giúp giữ sinh viên, học sinh ở lại trong nước học tập. Theo đó, nguồn ngân sách nhà nước dùng cho giáo dục phổ cập, cơ bản, đặc biết ưu tiên đến các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Bộ trưởng cũng giải thích điều này không có nghĩa là nguồn đầu tư Nhà nước không quan tâm đến nâng cao chất lượng, tuy nhiên "vẫn trông đợi vào các nguồn xã hội, các tập đoàn lớn".

Cụ thể, đó là những chương trình theo chuẩn quốc tế, tiên tiến, hiện đại ngay từ đầu. Việc khuyến khích tư nhân đầu tư vào giáo dục sẽ giúp giảm áp lực đối với Nhà nước.

Ông Nhạ cho biết trong thời gian tới khi sửa Luật Giáo dục và đại học, sẽ ưu tiên việc xã hội hoá trong ngành này. Thông qua việc làm này, Bộ trưởng nói rằng hi vọng chủ trương của Đảng, Nhà nước sớm đi vào thực tiễn.

"Thực tế chúng ta đã thực hiện rồi, nhưng chưa sát nên nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rồi nhưng chưa mạnh", Bộ trưởng Nhạ nói.

Theo N Dương

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Câu chuyện kinh doanh

Hé lộ thân thế "không phải dạng vừa" của Founder Be - Trần Thanh Hải: Mang dòng máu hoàng gia Campuchia, chồng của cựu siêu mẫu Vũ Thu Phương

Mẹ của Cofounder VNG Trần Thanh Hải - nhà sáng lập ứng dụng gọi xe Be mới ra mắt - là người thuộc Hoàng gia Campuchia. Ông Hải là cháu trai của Hoàng thân Norodom Sihanouk. Ông kết hôn với cựu siêu mẫu Vũ Thu Phương năm 2011.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Vinfast Service kể chuyện một tập đoàn chi 2 triệu USD mua phần mềm chấm công và nhắn nhủ Startup: Hãy tìm thị trường ở "khe", "hẻm" của DN lớn!

Tổng Giám đốc VinFast Service cũng bày cho các startup làm thế nào để không bị "chết", bị "ăn cướp" khi bán sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn...

Đây là 5 vấn đề pháp lý khi kinh doanh homestay nhà đầu cần lưu ý để tránh "tiền mất tật mang"

Kinh doanh homestay đang thu hút cả giới đầu tư trẻ và các chủ nhà sở hữu BĐS cho thuê tham gia. Đây là loại hình được các chuyên gia trong ngành đánh giá “dễ mà không dễ” bởi cũng như các mô hình đầu tư khác, kinh doanh homestay đi kèm với những điều kiện về pháp lý mà nếu không cẩn trọng, nhà đầu tư rất dễ “tiền mất tật mang”.

Đọc thêm