Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Kinh tế Việt Nam năm 2019 đang rất khởi sắc

01/02/2019 02:04 PM | Kinh tế vĩ mô

Phát biểu tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 31/1, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết nhiều tổ chức quốc tế đã đánh giá rất tích cực triển vọng kinh tế của Việt Nam khi mức tăng trưởng dụ báo thuộc nhóm cao so với bình quân trong khu vực.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Kinh tế Việt Nam năm 2019 đang rất khởi sắc

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong tháng 1, có 3 sự kiện quan trọng. Đầu tiên là việc đội bóng đá nam đạt thành tích lớn.

Thứ hai là Thủ tướng tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos,  là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên trong năm. Trong chuyến đi này, Thủ tướng đã gặp rất nhiều nguyên thủ, các đại diện tập đoàn lớn thế giới và nhận được nhiều lời hứa từ các nhà đầu tư.

Thứ ba là Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ 14/1 mở ra nhiều khả năng cho nền kinh tế Việt Nam.

Ngoài những sự kiện chính này, việc vệ tinh Micro Dragon được phóng lên thành công mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp vũ trụ Việt Nam.

Những báo cáo mà Thủ tướng nhận được cũng đầy tích cực, theo ông Dũng. Cụ thể, trong tháng 1, kinh tế vĩ mô được ổn định, chỉ số CPI chỉ tăng nhẹ 0,1%; Việt Nam đã mua thêm 4 tỷ USD ngoại hối; Tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng tăng cao.

Cũng trong tháng đầu năm 2019, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,2%. Chính phủ lưu ý việc do nhu cầu hàng hóa cuối năm rất cao nên trong tháng 1 có hiện tượng nhập siêu (xuất khẩu 20 tỷ USD, nhập khẩu 20,8 tỷ USD). 10.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 7% nhưng vốn tăng so với cùng kỳ. Quy mố vốn của 1 doanh nghiệp đạt 15 tỷ, cao hơn năm trước.

Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam. Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo, kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 6,6% trong năm 2019 và 6,5% trong năm 2020, cao hơn bình quân khu vực Đông Á - Thái Bình Dương. Standard Chartered dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á và ASEAN. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam nằm trong danh sách 60 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới do hãng tin Bloomberg xếp hạng (45,92/100 điểm).

Kinh tế Việt Nam theo đó được đánh giá là đang rất khởi sắc. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết Chính phủ vẫn đặt yêu cầu với các bộ ngành nhằm nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng. Trong năm 2019 phải quyết liệt, bứt phá hơn. Tinh thần hành động, theo ông là không được trên nóng dưới lạnh, trên thoáng, dưới thắt.

Yêu cầu các bộ ngành nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo tăng trưởng. Các tiêu chuẩn OECD, vượt trên tiêu chuẩn ASEAN. Bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, bám sát tình hình các nước lớn. Khoa học công nghệ. Năm 2019 quyết liệt hơn, bứt phá hơn... Tinh thần tinh thần phải thực thi để không trên nóng dưới lạnh, trên thoáng dưới thắt.

Theo Hà Thu

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang nói gì khi được hỏi về vấn đề tương ớt Chin-su tại Đại hội cổ đông?

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) cho rằng Keep Going chính là nền tảng giúp doanh nghiệp này vượt lên mọi khó khăn, thử thách để trở thành niềm tự hào Việt Nam.

Case study

Chuyện gì đã xảy ra với VAIO? Thương hiệu laptop "sang chảnh" ngày nào của Sony nay đã "mất hút" khỏi thị trường

Hơn một thập kỷ, Sony dần đánh mất “ngôi vương” ngành điện tử cho các đối thủ Châu Á. Sai lầm nối tiếp sai lầm, thương hiệu Vaio "sang chảnh" ngày nào liên tục bỏ lỡ cơ hội bứt phá để giờ này phải chật vật với thị phần ít ỏi còn lại.

Chân dung Iron Man người Do Thái Robert Downey Jr: Từ kẻ nghiện ngập, nát rượu đến siêu anh hùng của biệt đội Avenger

"Câu nói 'Đằng sau mỗi người đàn ông tốt là một người phụ nữ vĩ đại' quả thực không thể đúng hơn. Tôi nợ Susan phần lớn - nếu không muốn nói là tất cả - thành công ngày nay", Robert Downey Jr nói.

Câu chuyện kinh doanh

"Chén thánh" của Zara: Khách cần gì bán đó và dâng tận tay họ nhanh hơn bất kỳ ai

Sự thấu hiểu khách hàng là ‘chén thánh’ của kinh doanh hiện đại và khi bạn biết về khách hàng của mình càng nhiều thì mới có thể đổi mới và cạnh tranh tốt hơn.

Đọc thêm