Câu chuyện kinh doanh

Bố mẹ Trung Quốc không tiếc tiền cho con học ngoại ngữ, một cặp đôi đã tạo ra ứng dụng dạy tiếng Anh, cứ 6 trẻ em mầm non ở nước này có 1 bé dùng app của họ

22/07/2019 01:15 PM | Kinh doanh

Ứng dụng này nhằm mục đích giúp trẻ em trong những năm đầu đời tiếp xúc và học tiếng Anh dễ dàng hơn.

Bố mẹ Trung Quốc không tiếc tiền cho con học ngoại ngữ, một cặp đôi đã tạo ra ứng dụng dạy tiếng Anh, cứ 6 trẻ em mầm non ở nước này có 1 bé dùng app của họ

Trong kinh doanh, thời điểm là một yếu tố có thể quyết định tất cả và đối với hai vợ chồng nhà sáng lập Tony Hsieh và Cathy Hsu, điều đó đúng là như vậy. Họ đã đạt được thành công nhờ học tập hai gã khổng lồ công nghệ Facebook và Google để xây dựng một chiến lược cẩn thận.

Hsu và Hsieh là hai người đồng sáng lập Jiliguala, ứng dụng dạy tiếng Anh cho trẻ em có hơn 25 triệu người dùng đăng ký tính đến hiện tại. Cặp đôi bắt đầu kinh doanh tại Thượng Hải từ năm 2014 khi phát hiện ra một lỗ hổng trên thị trường Trung Quốc về mảng cung cấp các bài học tiếng Anh cho trẻ mầm non với chi phí phải chăng. Nhờ chiến lược marketing hiệu quả, Jiliguala đã phát triển nhanh chóng và có 1 triệu người dùng trong tháng đầu tiên ra mắt.


Bố mẹ Trung Quốc không tiếc tiền cho con học ngoại ngữ, một cặp đôi đã tạo ra ứng dụng dạy tiếng Anh, cứ 6 trẻ em mầm non ở nước này có 1 bé dùng app của họ - Ảnh 1.

Hai nhà đồng sáng lập ứng dụng Jiliguala.

1 triệu người dùng đầu tiên

Hsu cho biết ứng dụng đạt được cột mốc quan trọng đầu tiên là 1 triệu người dùng sau sự ra đời của tính năng bài viết trên WeChat.

Cô kể lại: "Từ rất sớm, chúng tôi nhận thấy rất nhiều phụ huynh chia sẻ mẹo nuôi dạy con cái trong các bài viết này. Vì vậy, chúng tôi đã liên lạc với những đơn vị chuyên cung cấp những nội dung như vậy và thuê họ viết về Jiliguala. Kết quả mang lại vượt xa mong đợi của chúng tôi. Máy chủ của chúng tôi đã bị hỏng khá nhiều lần vì lượng truy cập quá lớn".

Chiến lược phát hiện và tận dụng xu hướng trên mạng xã hội là điều Hsu và Hsieh học được trong những ngày đầu làm việc tại startup Slide, một nhà phát triển ứng dụng của Mỹ được Facebook sử dụng và sau đó được Google mua lại. Hai "gã khổng lồ" này vốn nổi tiếng vì luôn là người đi đầu trong các cơn sốt công nghệ mới nhất trên thế giới.

Hsu cho biết tại Jiliguala, có một số nhân viên làm nhiệm vụ dành phần lớn thời gian để tìm ra các xu hướng đang phổ biến trên khắp Trung Quốc bằng cách "lướt" mạng xã hội và xem video ngắn của TikTok. Sau đó, họ sẽ tìm cách tận dụng xu hướng đó để tăng lượng truy cập.

Bố mẹ Trung Quốc không tiếc tiền cho con học ngoại ngữ, một cặp đôi đã tạo ra ứng dụng dạy tiếng Anh, cứ 6 trẻ em mầm non ở nước này có 1 bé dùng app của họ - Ảnh 2.

Jiliguala hiện có 25 triệu người dùng đăng ký.


Phát hiện cơ hội tiềm năng

Mặc dù vậy, một chiến lược marketing bài bản sẽ không thực sự đem lại kết quả nếu không có một ý tưởng đủ mạnh. Và cũng giống như nhiều ý tưởng tuyệt vời khác, Jiliguala được ra đời từ một vấn đề mà nhiều người gặp phải.

Hsu và Hsieh đến từ San Francisco, họ đã sống và làm việc ở Thượng Hải được khoảng 4 năm. Sau khi sinh con đầu lòng, họ phát hiện ra nhu cầu của rất nhiều phụ huynh Trung Quốc trong việc dạy tiếng Anh cho con ngay từ những năm tháng đầu đời.

Theo một báo cáo, có tới 76% phụ huynh Trung Quốc cho con học tiếng Anh trước sinh nhật 5 tuổi của chúng. Tuy nhiên, chi phí cho việc này không hề nhỏ: Các bậc cha mẹ chi khoảng 20% thu nhập hàng năm cho giáo dục của con cái. Thậm chí, học phí tại các trường quốc tế có thể lên tới gần 30.000 USD/năm.

Chính vì vậy, Hsu và Hsieh quyết định phá vỡ điều đó bằng cách tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ nhu cầu ngày càng lớn của phụ huynh Trung Quốc. Trên thực tế, thị trường về lĩnh vực này chỉ thực sự phát triển từ năm 2016 sau khi Trung Quốc xóa bỏ chính sách mỗi gia đình chỉ được sinh một con kéo dài hàng thập kỷ.

Hai vợ chồng Hsu quyết định sử dụng hiểu biết về công nghệ của mình và 100.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập startup.

Trước khi ra mắt ứng dụng dạy tiếng Anh thông qua video, trò chơi và bài hát tương tác, hai nhà đồng sáng lập Jiliguala đã dành khoảng một năm theo học chương trình giảng dạy tại các trường ở Mỹ và Trung Quốc. Ứng dụng của họ nhằm mục đích giúp trẻ em trong những năm đầu đời (từ 0 đến 8 tuổi) tiếp xúc và học tiếng Anh dễ dàng hơn.


Jiliguala hoạt động như thế nào?

- Mỗi bài học dài 15 phút bắt đầu bằng một đoạn video ngắn được thiết kế để tái hiện trải nghiệm thực tế, ví dụ như việc đi đến cửa hàng mua đồ dùng.

- Trẻ được giới thiệu một loạt các từ khóa và câu quan trọng. Sau đó, chúng được yêu cầu dùng ứng dụng để trả lời những câu hỏi và nhiệm vụ tương tác.

- Mỗi bài học được tổng kết lại trong một bài hát hoặc truyện ngắn để nhắc lại những ý tưởng cốt lõi. Phụ huynh sẽ nhận được báo cáo về tiến bộ của trẻ ở cuối mỗi bài học.

Bố mẹ Trung Quốc không tiếc tiền cho con học ngoại ngữ, một cặp đôi đã tạo ra ứng dụng dạy tiếng Anh, cứ 6 trẻ em mầm non ở nước này có 1 bé dùng app của họ - Ảnh 3.

Đội ngũ sản xuất nội dung chuyên nghiệp của Jiliguala,

Trong 4 năm qua, Jiliguala đã huy động được 20 triệu USD từ nhà xuất bản Penguin Random House và công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital của Mỹ. Phí hàng năm của ứng dụng này là 76 USD. Ban đầu, Jiliguala được cung cấp miễn phí rồi chuyển sang mô hình trả phí từ năm 2017 sau khi bắt đầu sản xuất nội dung với diễn viên và đội ngũ 200 chuyên gia giáo dục, nhà tâm lý học trẻ em và nhà sản xuất video chuyên nghiệp.

Dựa trên chiến lược tăng trưởng lấy cảm hứng từ Facebook, Jiliguala hiện đang phát triển với tốc độ 1,2 triệu người dùng mới mỗi tháng. Đến nay, công ty của Hsu và Hsieh tuyên bố cứ mỗi 6 đứa trẻ trên khắp 2.300 thành phố, thị trấn và thậm chí là vùng nông thôn của Trung Quốc thì có 1 bé sử dụng ứng dụng của họ.

Bố mẹ Trung Quốc không tiếc tiền cho con học ngoại ngữ, một cặp đôi đã tạo ra ứng dụng dạy tiếng Anh, cứ 6 trẻ em mầm non ở nước này có 1 bé dùng app của họ - Ảnh 4.

Người dùng nhí hào hứng với Jiliguala.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm