Bộ mặt của ngành giáo dục tương lai là game và điện toán đám mây?

19/08/2017 11:17 AM | Khoa học

Với các tiến bộ trong công nghệ, lĩnh vực giáo dục cũng đang cất cánh theo những hướng đi mới. Việc áp dụng các trò chơi và điện toán đám mây vào môi trường học tập ảo, và việc sử dụng big data đã có tác động lớn lên quy trình giáo dục.

Học tập ảo sẽ kết hợp với giáo dục công và tại gia

Học tập ảo (virtual learning) là một phần của chương trình học với các học sinh được dạy tại nhà trong vài năm liền. Tuy nhiên ngày càng nhiều các trường công đang áp dụng công nghệ dạy học trực tuyến. Học tập ảo có thể bao gồm mọi thứ từ hướng dẫn qua video đến các phòng chat đào tạo riêng.

Một số công ty còn đang có những bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực học tập ảo, gồm có Immerse Education và zSpace. Ranh giới giữa học ở nhà và trường công sẽ dần bị xóa nhòa vì cả 2 đều tiếp tục sử dụng học tập ảo theo nhiều cách khác nhau.

Việc áp dụng các yếu tố trò chơi (gamification) sẽ ngày càng phổ biến

Các trò chơi phức tạp cùng các cuộc thi trực tuyến sẽ giúp học sinh có khả năng học nhiều kiến thức mới và củng cố các kỹ năng cũ. Thất bại sẽ được coi là một nguồn phản hồi ngay lập tức, và sự phối hợp là một yếu tố cực kỳ cần thiết.

Trang web EdTech Review cũng đưa ra một số ví dụ về những trò chơi kết hợp học tập rất hay trong lớp. Chẳng hạn như DuoLingo để học các ngôn ngữ mới và PlayBrighter, có khả năng biến các bài tập thành các nhiệm vụ ly kỳ. Deloitte Leadership Academy là ví dụ về một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm gamification – quá trình biến các hoạt động trong lớp học thành các trò chơi vui nhộn và giúp cho việc học tập thêm sôi động, bổ ích.

Điện toán đám mây & Thư viện số

Điện toán đám mây có thể giúp các trường tiết kiệm được rất nhiều tiền trong khi vẫn tiếp cận được rất nhiều phần mềm và các tư liệu giáo dục, giảm thiểu chi phí bảo dưỡng và lắp đặt nếu phải nâng cấp hàng loạt máy tính trong trường.

Thư viện số cũng là một nguồn tư liệu bổ ích cho các lớp học. E-book khá rẻ, lại có thể kết hợp với nhiều yếu tố nghe nhìn và thân thiện với môi trường.

Tiếp cận được thư viện số sẽ giúp các giáo viên dễ dàng sử dụng cùng một cuốn sách cho cả lớp. Ngoài ra, nó cũng thuận tiện các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhờ lựa chọn cỡ chữ to hoặc chức năng đọc to văn bản.

Bảng cảm ứng

Rất nhiều công ty đang sản xuất các loại bảng cảm ứng trong đó có Hitachi, Panasonic and Mimio. Với phần mềm mới, gần như tất cả mọi thứ làm được trên màn hình máy tính đều có thể thực hiện trên bảng cảm ứng, thậm chí còn dễ sử dụng hơn so với máy tính.

Các loại bảng tương tác tạo ra một trải nghiệm học tập kích thích nhiều giác quan. Học sinh có thể viết và vẽ ngay trên bảng. Điều này có nghĩa là họ có thể phối hợp cùng làm một việc trong một khoảng thời gian. Một lợi ích nữa là các bảng cảm ứng này không bị phụ thuộc vào máy chiếu, nghĩa là không có bóng che mất nội dung khi giáo viên chạm vào màn hình.

Big Data & Phân tích dữ liệu

Các nhà giáo dục luôn sử dụng dữ liệu nhưng giờ đây với công nghệ tiên tiến, việc này đã đạt đến một tầm cao mới. Chẳng hạn thông tin học sinh được thu thập và phân tích sẽ không chỉ bao gồm điểm số, mà còn cả biểu hiện nét mặt và các hoạt động tương tác xã hội.

Các thiết bị có thể theo dõi nhịp tim và phần mềm máy tính sẽ phân tích hoạt động trên mạng của một học sinh. Loại dữ liệu này có thể dùng để đưa ra những đề xuất và gợi ý chi tiết nhằm cải thiện khả năng học tập của mỗi học sinh.

Những công nghệ sáng tạo này chắc chắn chỉ là bước khởi đầu của nhiều xu hướng mới và đầy thú vị trong lĩnh vực giáo dục. Diện mạo của một lớp học trong tương lai đã dần được định hình ngay từ bây giờ.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM