Bỏ làm kiến trúc sư chuyển sang buôn mỹ phẩm, người đàn ông trở thành tỷ phú đôla ở tuổi 43

12/12/2019 15:15 PM | Kinh doanh

Lee Chin Wook, nhà sáng lập công ty mỹ phẩm Have & Be nói: "Chúng tôi cố gắng làm cho mọi thứ khác biệt điều đó làm cho chúng tôi trở nên nổi bật".

Chin Wook Lee từ bỏ sự nghiệp làm cho một công ty kiến ​​trúc ở Hàn Quốc để bắt đầu kế hoạch kinh doanh riêng của mình nhằm mục đích cách mạng hóa ngành công nghiệp mỹ phẩm ở xứ sở kim chi.

Lee đã hợp tác với các bác sĩ da liễu để tạo ra một loại kem BB, hỗn hợp chăm sóc da và trang điểm giúp giữ ẩm cho da vào buổi tối hay trong khi ra ngoài. Anh ấy đã ra mắt thương hiệu Dr. Jart + vào năm 2005, một năm sau khi thành lập công ty của mình - Have & Be Co. Nó trở thành câu chuyện thành công lớn trên toàn cầu trong phân khúc thị trường mới này.

Nhiều đến mức Estee Lauder Cos., công ty chăm sóc da và mỹ phẩm, đã tuyên bố vào tháng trước rằng họ sẽ mua Have & Be trong lần đầu tiên mua lại một thương hiệu làm đẹp ở châu Á. Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong tháng này sẽ giúp Lee gia nhập danh sách các nhà tỷ phú.

Lee Chin Wook, 43 tuổi, nói: “Tôi luôn muốn làm việc với một doanh nghiệp toàn cầu để tạo ra sự thay đổi. Mỹ phẩm dường như là một lựa chọn tốt bởi vì nó phù hợp với sự đòi hỏi của phụ nữ bất kể tuổi tác hay quốc tịch.”

Bỏ làm kiến trúc sư chuyển sang buôn mỹ phẩm, người đàn ông trở thành tỷ phú đôla ở tuổi 43 - Ảnh 1.

Lee Chin Wook là tỷ phú mới nhất từ ngành sản phẩm làm đẹp ở Hàn Quốc

Lee là tỷ phú mới nhất đến từ ngành sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc, được gọi là K-beauty. Vào tháng 10 năm 2018, Goldman Sachs Group Inc. đã mua cổ phần thiểu số trong GP Club Co., công ty nổi tiếng về mặt nạ, với giá 67 triệu USD trong một thỏa thuận khi định giá công ty ở mức 1,3 tỷ USD biến người sáng lập Kim Jung-woong thành tỷ phú. Các công ty bao gồm Unilever NV và L’Oreal SA cũng đã giành được cổ phần trong các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc, mang lại tài sản trị giá hàng triệu USD cho người sáng lập.

Mỹ phẩm chăm sóc da

Dòng sản phẩm Dr. Jart + bao gồm các loại mỹ phẩm được sản xuất với sự tư vấn của các bác sĩ da liễu, bao gồm cả kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt và serums. Have & Be cũng sở hữu thương hiệu chăm sóc sắc đẹp cho nam - Do The Right Thing.

Estee Lauder cho biết ngày 18 tháng 11 họ sẽ mua 2/3 Have & Be với giá khoảng 1,1 tỷ USD. Công ty mỹ phẩm lần đầu tiên mua cổ phần của Have & Be vào cuối năm 2015. Hai thỏa thuận đã giúp Lee, người ban đầu sở hữu tất cả cổ phần của Have & Be, có thể để tích lũy khối tài sản trị giá 1 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Lee, người theo chuyên ngành kiến ​​trúc, từ chối tiết lộ số tiền anh nhận được từ việc bán cổ phần năm 2015 nhưng Bloomberg ước tính anh nhận được khoảng 103 triệu USD. Điều này dựa trên giá trị của công ty vào thời điểm đó, được tính bằng cách sử dụng báo cáo tài chính năm 2015 và so sánh với năm công ty được giao dịch công khai.

Have & Be đã từ chối một cuộc phỏng vấn đối với Lee vì thỏa thuận gần đây nhất vẫn chưa kết thúc. Một đại diện của Have & Be từ chối bình luận về giá trị ròng của anh ấy. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào tháng 1, Lee cho biết mỹ phẩm là lĩnh vực mà những người có chuyên môn có thể đánh bại các công ty lớn hơn hay tiềm lực tài chính nhiều hơn. “Mỹ phẩm là một nơi dành cho các chuyên gia. Nó không phải là loại hình kinh doanh mà bạn có thể làm tốt bằng cách bỏ ra thật nhiều tiền.”, Lee nói.

BB Cream

Lee có ý tưởng kinh doanh sau khi đến một phòng khám da liễu để điều trị một vấn đề liên quan đến da mặt. Anh ấy thấy loại kem BB đang trở nên phổ biến như thế nào và muốn cung cấp cho nhiều đối tượng hơn vì tại thời điểm đó nó chỉ có sẵn tại các phòng khám và hiệu thuốc.

Dr.Jart + đã giới thiệu các loại kem BB của mình tại chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora ở Hoa Kỳ vào năm 2011. Ngay lập tức nó trở nên bùng nổ và thúc đẩy các thương hiệu toàn cầu khác sản xuất các phiên bản tương tự.

Bỏ làm kiến trúc sư chuyển sang buôn mỹ phẩm, người đàn ông trở thành tỷ phú đôla ở tuổi 43 - Ảnh 2.

Các sản phẩm của Dr.Jart +

Bây giờ các sản phẩm của Dr Jart + đã có mặt ở hơn 35 quốc gia, Trung Quốc chiếm thị trường lớn nhất nếu không tính Hàn Quốc. Trong ngày độc thân mua sắm (Singles’ Day shopping) ở Trung Quốc nó đã bán được tổng cộng số hàng trị giá 17,7 tỷ won (14,9 triệu USD) - tăng gần gấp bốn lần so với một năm trước đó. Điều đó, theo một nhà phân tích, giải thích lý do tại sao Estee Lauder muốn mua lại công ty.

“Việc mua lại chủ yếu nhằm vào thị trường Trung Quốc” Young-hyun Jun, người phụ trách mỹ phẩm tại SK Securities Co. Ltd. tại Seoul cho biết. “Estee Lauder có thể cho rằng đây là một chiến lược tốt để nhắm vào thị trường Trung Quốc đối với một thương hiệu đã được nhiều người biết đến.”

Thành công 

Estee Lauder nói trong một tuyên bố mua lại Have & Be rằng việc mua lại nhằm tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao, ứng dụng khoa học da liễu cùng khả năng đổi mới đáng kinh ngạc.

Doanh thu của công ty Hàn Quốc đã tăng khoảng 175% lên tới 237,2 tỷ won trong năm 2016 sau khoản đầu tư ban đầu của Estee Lauder. Doanh thu đạt 469,1 tỷ won vào năm ngoái, theo báo cáo thường niên của Have & Be.

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 1, Lee cho rằng thành công của mình là cố gắng tạo ra những sản phẩm không tồn tại trước đó. “Chúng tôi cố gắng làm cho mọi thứ khác biệt điều đó làm cho chúng tôi trở nên nổi bật”, anh ấy nói.

Duy Thắng

Cùng chuyên mục
XEM